Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBQG TKCN; Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương, các cơ quan Bộ Quốc phòng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ UBQG TKCN qua các thời kỳ.

tin nhap 20161021152841

Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh đọc diễn văn kỷ niệm.

UBQG TKCN được thành lập theo Quyết định số 780/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 23-10-1996 với tên gọi ban đầu là “Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn trên không và trên biển”. Trong 20 năm, UBQG TKCN đã có bước phát triển thường xuyên đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ. Các đơn vị chuyên trách và kiêm nhiệm được xây dựng, kiện toàn, trang bị, huấn luyện, đào tạo, diễn tập, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. UBQG TKCN đã chủ động triển khai hoạt động TKCN, phát huy vai trò của cơ quan tham mưu, chỉ đạo trong lĩnh vực TKCN, nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác TKCN bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Ghi nhận những thành tích, kết quả đã đạt được, nhân dịp này UBQG TKCN đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Văn phòng UBQG TKCN được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả của UBQG TKCN và lực lượng TKCN toàn quốc đã đạt được, cảm ơn sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, tham gia tích cực, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương và nhân dân trong công tác ứng phó với thiên tai, sự cố (TTSC), TKCN. Phân tích, nhấn mạnh về yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước thời gian tới và tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, Phó Thủ tướng yêu cầu, UBGQ TKCN cần thường xuyên quán triệt, nắm vững quan điểm chính sách của Đảng, Nhà nước; các Nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả TTSC, TKCN. Giáo dục cho cán bộ, nhân viên xác định tốt nhiệm vụ, nâng cao năng lực và phương pháp, tác phong công tác. Làm tốt vai trò tham mưu cho Chính phủ và Lãnh đạo UBGQ TKCN về công tác ứng phó TTSC, TKCN để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người dân và các cấp, các ngành, các địa phương về những ảnh hưởng, tác hại của biến đổi khí hậu ngày càng tăng và diễn biến phức tạp của thời tiết để từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, ứng phó TTSC, TKCN. Rà soát điều chỉnh, bổ sung các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên từng địa bàn; đặc biệt các khu vực có nguy cơ cao về TTSC; kế hoạch, phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão; mưa lũ đặc biệt lớn, sạt lở đất trên diện rộng, động đất, sóng thần sát thực tế của từng địa phương. Tổ chức, duy trì nghiêm các chế độ ứng trực, chú trọng tới các địa bàn trọng điểm về sự cố, thiên tai. Cập nhật, nắm chắc tình hình, tham mưu xử trí kịp thời, có hiệu quả các tình huống không để bị động, bất ngờ, góp phần giảm thiểu những thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

tin nhap 20161021152841

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhất, tặng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBGQ TKCN cần chủ động tham mưu đề xuất, kiện toàn về tổ chức biên chế, trang bị cho các cơ quan, đơn vị làm công tác TKCN, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chỉ đạo chặt chẽ công tác huấn luyện, diễn tập ứng phó TTSC, TKCN theo hướng thiết thực, hiệu quả, an toàn, nâng cao khả năng cơ động và kỹ năng thực hiện nhiệm vụ trong các điều kiện khó khăn, phức tạp cho các lực lượng. Tập trung nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách về tổ chức và hoạt động ứng phó TTSC, TKCN, tạo hành lang pháp lý cho tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng Tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan vững mạnh toàn diện, phát huy tinh thần đoàn kết, dũng cảm khắc phục khó khăn sáng tạo nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn tốt các nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống và kết quả đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tin tưởng UBQG TKCN sẽ hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.