Xu hướng tiêu dùng: Người Việt ưu tiên mua sắm sản phẩm tươi sống
Báo cáo mới nhất về xu hướng mua hàng do Nielsen công bố cho thấy, nhu yếu phẩm hàng ngày và mua sắm để giải trí vẫn là hai mục đích lớn nhất của đa số người tiêu dùng Việt Nam khi đi mua sắm.
Trong đó, 30% người mua hàng mua sắm những nhu yếu phẩm hàng ngày gồm cả những sản phẩm không phải để nấu nướng và 24% đi mua sắm để giải trí trong khi chỉ có 19% trong số họ mua sắm để dự trữ.
Khảo sát của Nielsen Việt Nam đã thực hiện khảo sát trên 1.500 người tiêu dùng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ đã cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng môi trường bán lẻ và một sự hiểu biết toàn diện về cách thức mua sắm ở tất cả các kênh thương mại khác nhau.
Các thực phẩm thực phẩm chứa càng ít các chất phụ gia càng được người tiêu dùng đón nhận mạnh mẽ. (Ảnh minh họa: KT) |
Theo ông Roberto Butragueño, Phó Giám đốc chuyên trách khối các nhà bán lẻ của Nielsen Việt Nam, đối với đại đa số người Việt, mua sắm không phải là mối bận tâm thường nhật vì trên 9/10 người được hỏi (92%) đã nói rằng, họ thực sự thích việc đi mua hàng tạp hóa.
Tuy nhiên, việc mua sắm đối với người Việt cần nhiều thời gian hơn để lên kế hoạch, khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng và tìm kiếm những sản phẩm có giá trị tốt nhất. Khi nói đến thái độ khi đi mua sắm, 82% số người được hỏi nói rằng họ lên kế hoạch những gì cần mua trước khi đến cửa tiệm.
Trong khi đó, 84% nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn và tìm kiếm tất cả những gì có sẵn trong cửa hàng để có được sản phẩm tốt; 83% số người thường kết thúc chuyến mua hàng của họ với các mặt hàng tạp hóa phát sinh.
“Các mặt hàng không có trong dự định cũng sẽ có nhiều khả năng có mặt trong giỏ hàng trong lúc người mua hàng khám phá các chủng loại sản phẩm trong cửa hàng hay siêu thị. Mặc dù người mua hàng dành nhiều thời gian để tìm kiếm tất cả các sản phẩm có mặt trong cửa hàng, nhưng họ lại đưa ra quyết định rất nhanh đối với đối với các sản phẩm không có danh mục dự định của họ. Các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ sẽ có rất nhiều cơ hội để phá vỡ kế hoạch mua sắm của những người mua hàng bằng cách làm cho thương hiệu của họ nổi bật và đáng chú ý hơn trên kệ hàng”, ông Roberto khuyến cáo.
Đặc biệt, theo ông Roberto, không ngạc nhiên khi sức khỏe là yếu tố then chốt và luôn được người tiêu dùng ưu tiên khi đưa ra quyết định mua hàng của mình, vì điều này đã tiếp diễn trong nhiều năm. Khảo sát đã chỉ ra rằng, các sản phẩm tươi sống luôn giữ vị trí quan trọng trong giỏ hàng của người tiêu dùng, chiếm 67% tổng giá trị giỏ hàng của một lần mua sắm.
“Hiện nay mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng nghiêng nhiều về những gì tốt cho sức khoẻ. Người tiêu dùng thông thạo và hiểu biết đang đòi hỏi nhiều hơn từ thực phẩm họ tiêu thụ, và một số người còn ưu tiên các sản phẩm có công bố thành phần trên nhãn hiệu. Sản phẩm đơn giản là tốt nhất, các thực phẩm nào chứa càng ít các chất phụ gia thì sẽ được đón nhận mạnh mẽ”, ông Roberto tiết lộ.
Cũng vẫn theo nhận xét của ông Roberto, vì cuộc sống ngày càng chuyển biến nhanh hơn và cùng với các nhu cầu mới nổi, người Việt ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho việc mua sắm ở đâu.
Chính vì thế, kênh thương mại hiện đại ngày càng trở nên phổ biến vì số lượng cửa hàng đang tăng nhanh, dẫn đầu là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cũng như các chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Tuy nhiên, người mua hàng vẫn chi tiêu nhiều nhất cho việc mua sắm ở chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tạp hóa truyền thống. “Nhiều người nói rằng, họ mua sắm nhiều hơn ở các cửa hàng tạp hóa truyền thống trong năm vừa qua nhưng tần suất ghé thăm cũng như mức độ chi tiêu tại kênh thương mại này lại không đủ lớn để có thể tạo tác động lớn đến thị trường”, ông Roberto nhận xét.
Một nhận xét đáng chú ý Nielsen trong báo cáo này là từ trước đến nay, việc mua sắm dường như được cho là công việc của phụ nữ, nhưng ở một số trường hợp mua sắm nhất định, nam giới đã bắt đầu tham gia tích cực vào hoạt động này. Với một số mục đích mua sắm, tỉ lệ người mua hàng là nam giới đã gia tăng đáng kể. Cụ thể, mua sắm để giải trí đã tăng lên 33%, mua sắm cho các nhu cầu khẩn cấp tăng lên 33% và mua sắm vào những địp đặc biệt lên tới 49%.
“Quan điểm rằng việc mua sắm chỉ dành riêng cho phụ nữ đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Phụ nữ vẫn là đối tượng mua sắm hàng tạp hóa chủ yếu trong nhiều gia đình, nhưng ngày càng nhiều nam giới đóng vai trò chủ động hơn, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm không liên quan đến thực phẩm, hoặc nói đến các nhu yếu phẩm cần mua trong trường hợp khẩn cấp, cũng như mua sắm trong các dịp đặc biệt”, ông Roberto chỉ rõ.
Do đó, ông Roberto lưu ý các chiến lược marketing cần phải tiếp cận một cách cân bằng hơn, từ việc cải tiến, đổi mới sản phẩm cho đến các thông điệp truyền thông tiếp thị. Điều này đòi hỏi những hiểu biết sâu sắc hơn, thấu đáo hơn về việc mỗi giới tính nhìn và tiếp cận việc mua sắm như thế nào và đâu là khoảng cách giữa mong đợi của người mua sắm và các sản phẩm, dịch vụ hiện có của doanh nghiệp./.