xe chay dien dang duoc quan tam nhieu hon o thi truong dong nam a

Đặc biệt, khách hàng tại các thị trường Philippines, Thái Lan và Indonesia tỏ ra hứng thú nhất với xe chạy điện.

Nghiên cứu “Tương lai của xe điện tại Đông Nam Á” do Frost & Sullivan thực hiện trong tháng 1/2018 theo sự uỷ quyền của Nissan tại 6 quốc gia: Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Nghiên cứu thu thập được 1.800 phản hồi trực tuyến của khách hàng và qua các cuộc thảo luận trực tiếp. Kết quả đã được công bố tại một diễn đàn vừa diễn ra tại Singapore.

Theo đó, 2/3 người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á chọn tiêu chuẩn an toàn là yếu tố quan trọng nhất khi mua xe chạy điện, tiếp đến là sự thuận tiện của việc sạc pin cho xe. Trái với nhận thức chung, yếu tố chi phí có vị trí kém quan trọng hơn; thực tế cho thấy khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua xe chạy điện, thay vì một chiếc xe hơi thông thường khi so sánh trong cùng phân khúc.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc giảm giá sẽ giúp khuyến khích người tiêu dùng chấp nhận xe chạy điện; có tới 3/4 người được khảo sát sẵn sàng chuyển từ xe hơi thông thường sang xe chạy điện nếu được miễn thuế. Các tiện ích khác (không liên quan đến tài chính) có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang mua xe điện là: lắp đặt các trạm sạc tại khu căn hộ (70%), làn đường ưu tiên cho xe điện (56%) và bãi đỗ xe miễn phí (53%).

Hiện nay, mức tăng trưởng của xe chạy điện tại khu vực Đông Nam Á còn tương đối thấp, nhưng người tiêu dùng vẫn nhận thức rõ sự khác biệt của các công nghệ xe điện khác nhau, như xe chạy điện hoàn toàn (Battery Electric Vehicles - BEVs), xe hybrid sạc điện (Plug-in Hybrid vehicle - PHEV)...

Công nghệ xe điện được nhắc đến nhiều nhất là BEV, với tỷ lệ 83%. Singapore, Indonesia và Việt Nam là các quốc gia đề cập đến xe BEV nhiều nhất. Trong khi đó, do sự phổ biến của các dòng xe chỉ có bản hybrid, rất ít khách hàng tại Malaysia và Thái Lan biết đến mối liên hệ giữa xe chạy điện và xe hybrid.

Dù xe điện có tiềm năng tăng trưởng đáng kể, những rào cản trong việc chấp nhận các công nghệ này vẫn tồn tại. Điều khách hàng lo lắng nhiều nhất, cũng hạn chế lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện là lo sợ hết năng lượng trong lúc vận hành. Đồng thời, khách hàng cũng không tự tin vào các tiêu chuẩn an toàn của xe điện.

Tại diễn đàn Nissan Futures, ông Yutaka Sanada, Phó Chủ tịch cấp cao của Nissan khu vực châu Á và châu Đại Dương chia sẻ: “Để có bước nhảy vọt của công nghệ xe điện đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ từ phía chính phủ và doanh nghiệp, đi cùng phương thức tiếp cận dài hạn được phát triển riêng cho từng thị trường. Người tiêu dùng tại Đông Nam Á cho rằng chính phủ có vai trò tối quan trọng trong việc khuyến khích công nghệ xe điện".

Ông Yutaka Sanada cũng cho rằng các doanh nghiệp cần làm tốt hơn nữa việc quảng bá tính năng an toàn, thông minh và bền vững của xe điện trong mọi điều kiện thời tiết. Chẳng hạn, xe điện của Nissan phải trải qua những bước kiểm tra trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Nissan vui mừng và tự hào khi 300.000 khách hàng là chủ xe dòng LEAF đã đi đường một quãng đường dài 3,9 tỉ km vòng quanh thế giới kể từ năm 2010, và chưa từng gặp sự cố nghiêm trọng nào liên quan đến pin xe.

Trong khi đó, ông Vivek Vaidya, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng phương tiện giao thông của Frost & Sullivan cũng nhấn mạnh: “Các kết quả khảo sát hiện tại vẫn chưa thể hiện được hết nhu cầu thị trường, mà trên thực tế sẽ còn cao hơn rất nhiều. Trái với niềm tin phổ biến rằng chi phí cao là rào cản lớn nhất của xe điện, khảo sát lại cho thấy tỷ lệ khách hàng quan ngại về yếu tố an toàn và việc sạc pin cho xe là cao nhất. Nếu doanh nghiệp có thể vượt qua các rào cản này, tiềm năng của thị trường xe điện là rất lớn.”