Xe Ấn Độ vào Việt Nam rẻ “không đối thủ“
Như vậy, xe Ấn Độ tiếp tục là dòng xe rẻ nhất khi nhập về Việt Nam, rẻ hơn 5 lần so với giá xe trung bình của Indonesia - nước có xe nhập vào Việt Nam thuộc hàng rẻ nhất trong các nước ASEAN.
Xung quanh việc xe ô tô Ấn Độ nhập khẩu vào Việt Nam có mức giá rẻ "không tưởng", nhiều chuyên gia kinh tế, người kinh doanh, nhập khẩu xe hơi cho rằng, mức giá xe Ấn Độ rẻ là do nhiều nguyên nhân.
Theo lý giải của một số DN sản xuất và lắp ráp xe hơi tại Việt Nam, trong ngành sản xuất xe hơi, các hãng đều có chính sách thị trường, phân vùng, nước khác nhau để đưa ra: thiết bị, kiểu dáng, tính năng và giá khác nhau. Xe Ấn tăng tốc vào Việt Nam trong vòng 2 năm trở lại đây là bởi nhiều hãng như Hyundai, Honda, Ford đã có chủ trương đưa các dòng xe nhỏ, giá rẻ để cạnh tranh trực tiếp với giá bán của các loại xe ô tô trong khu vực ASEAN trước thời điểm thuế nhập nội khối cho mặt hang này về 0%.
Thời điểm hiện tại, xe Ấn Độ tiếp tục là dòng xe rẻ nhất khi nhập về Việt Nam, chỉ bằng 1/5 giá xe từ hai thị trường lớn là Indonesia và Thái Lan (Ảnh minh họa: KT) |
Bên cạnh đó, lợi thế về quy mô, sản lượng cũng khiến xe Ấn Độ rẻ hơn các nước khác. Nếu so về công nghiệp ô tô, thì Ấn Độ cũng thuộc diện có tiếng bởi mức độ nội địa hóa các dòng ô tô thương mại dưới 9 chỗ ngồi của nước này ở mức cao.
Theo một chuyên gia về xe hơi của VAMA, công nghiệp phụ trợ cho ô tô con của Ấn Độ được coi như là hoàn hảo. Sau thời gian dài được Chính phủ nước này bảo hộ, Ấn Độ không chỉ có ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe con lớn của thế giới mà còn sản sinh nhiều hãng xe nội đi đầu vào các tiêu chí: tiết kiệm nhiên liệu, giá rẻ và "xanh hoá".
Lượng xe nhập từ các thị trường trong tháng 1/2017 (Nguồn: Tổng cục Hải quan) |
Việt Nam là thị trường xe giá rẻ, chất lượng thấp?
Đối với thị trường ASEAN, xe Ấn Độ đổ bộ chủ yếu là xe từ các thương hiệu châu Á như Hyundai, Toyota, Honda, Suzuki.. Các loại xe như Grand i10, Suzuki Ciaz, Honda City, Chevrolet Sail, Ford Aspire... Các dòng xe nội địa của Ấn như Mahindra, Tata... chủ yếu phục vụ thị trường trong nước, xuất khẩu sang các nước Châu Phi.
Đch đến của các dòng xe giá rẻ như Hyundai, Ford hay Honda tại Ấn Độ là các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam (Ảnh minh họa: KT) |
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực xe hơi, hiện Ấn Độ cũng đã chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 từ năm 2013 và đang hướng đến chuẩn Euro 4 cho các loại xe sử dụng trong nước. Điều này đòi hỏi các hãng sản xuất xe hơi thế hệ cũ (sử dụng công nghệ khí thải Euro 2) phải có chính sách xuất khẩu theo vùng, thị trường nếu muốn tồn tại. Chính vì vậy, đích đến của các dòng xe giá rẻ như Hyundai, Ford hay Honda tại Ấn Độ là các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam là nước vẫn ưa chuộng các loại xe có tiêu chuẩn khí thải thấp hơn, giá rẻ...
Trên thực tế, ở các nước trong khu vực có thị trường tiêu thụ xe lớn như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines hay mới đây là Indonesia... họ đều đã áp dụng tiêu chuẩn xe có tiêu chuẩn khí thải cao của Euro 4 để bảo vệ môi trường, bắt các nhà sản xuất, nhập khẩu xe tuân thủ quy định.
Nguồn: Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô VAMA |
Nhiều người kinh doanh ô tô cũng cho rằng, mức giá bán xe thấp "không tưởng của Ấn Độ" do nhà phân phối không tính các phí quảng cáo, marketing vào trong giá xe.
Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc của một DN kinh doanh xe cho hay: "Giá xe Ấn về Việt Nam thấp là do các DN tự khai báo giá xe, sau khi thông quan họ lại chịu truy thu. Mức khai giá thấp hơn xe so với thị trường khác vì có thể DN đó có mối quan hệ đặc biệt đối với bên bán là nhà phân phối chính thức".