Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hôm qua (10/01) cho biết hút thuốc lá khiến các nền kinh tế thế giới thiệt hại 1 nghìn tỷ USD mỗi năm do phải chi tiêu cho lĩnh vực y tế và năng suất lao động giảm sút.

Cũng theo báo cáo, nếu không thi hành những biện pháp mạnh, tới năm 2030 sẽ có thêm 8 triệu người có nguy cơ tử vong do thuốc lá và các sản phẩm liên quan. Đa số những ca tử vong do thuốc lá xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

who thuoc la gay thiet hai kinh te the gioi 1 nghin ty usd nam
Ảnh minh họa

Ông Jeremiah Paul, thành viên cơ quan kiểm soát thuốc lá quốc tế của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Điều cần làm hiện nay là một thiện chí chính trị nhằm thực thi các biện pháp mạnh bởi lẽ, kiểm soát thuốc lá không chỉ cứu được mạng sống của con người mà còn tạo ra một nguồn thu. Điều này mang lại lợi ích cả đôi đường.”

Theo đề xuất của Liên Hợp Quốc, trong thời gian tới, các quốc gia cần tiến hành những biện pháp bao gồm tăng thuế và tăng giá đối với các sản phẩm thuốc lá. Trong bối cảnh thế giới có khoảng 1,1 tỷ người ở độ tuổi từ 15 trở lên hút thuốc lá, chỉ cần áp thuế 0,80 USD đối với mỗi bao thuốc cũng sẽ đem lại nguồn thu 140 tỷ USD cho toàn cầu. Mức thuế này cũng sẽ khiến giá thuốc lá trung bình tăng thêm 42%, dẫn đến kết quả là số người hút thuốc sẽ giảm tới 66 triệu người, hay tương đương 9%./.