Tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội: Thi kiểu mới, dạy và học thay đổi thế nào?
Năm 2019, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi. Thay vì thi các môn như Toán, Văn kết hợp với xét tuyển như trước đây, các thí sinh sẽ làm 3 bài thi các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3 tới.
Theo đó, môn thi thứ 4 sẽ thuộc 1 trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.
Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố đề thi tham khảo vào lớp 10. |
Nhằm tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố bộ đề thi tham khảo các môn.
Đối với môn Toán và Ngữ văn, cấu trúc đề thi cơ bản vẫn giữ nguyên như những năm học trước do đó giáo viên và học sinh dùng đề thi Toán và Ngữ văn những năm gần đây để tham khảo.
Đề tham khảo môn Ngoại ngữ có hai phần. Phần trắc nghiệm khách quan chiếm 8 điểm. Phần Tự luận chiếm 2 điểm.
Đề tham khảo các môn còn lại gồm 40 câu trắc nghiệm khách quan. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm khách quan có 4 phương án trả lời, trong đó chỉ có một phương án trả lời đúng.
Nhận định về bộ đề thi tham khảo, cô Nguyễn Quỳnh Mai, Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9nhưng xuất hiện cả các câu hỏi thuộc lớp 8 (khoảng 20%).
Các câu hỏi đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không mang tính đánh đố. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt. Đặc biệt, các câu hỏi không sắp xếp theo thứ tự các cấp độ và xuất hiện một số câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn.
"Mặc dù thi theo hình thức trắc nghiệm trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không hẳn là việc gì quá xa lạ, nhưng với học sinh thủ đô đây cũng là một sự thay đổi lớn, khiến phụ huynh và học sinh đặc biệt quan tâm. Mục tiêu của việc điều chỉnh về cơ bản là giúp cải thiện tình trạng môn chính, môn phụ, tránh tình trạng học lệch, học tủ cũng như việc cắt xén nội dung trong các nhà trường nhằm giúp học sinh trang bị hệ thống kiến thức nền tảng toàn diện trước khi bước vào cấp THPT. Do đó, tôi cho rằng, hình thức thi như vậy là phù hợp và không gây sốc", cô Nguyễn Quỳnh Mai cho biết.
Cũng theo cô Nguyễn Quỳnh Mai, việc thay đổi phương thức thi vào lớp 10 cũng sẽ đặt ra yêu cầu thay đổi cả phương pháp dạy và học. Với học sinh, đầu tiên là cần thay đổi tư duy trong việc chỉ học Văn, Toán mà bỏ qua các môn còn lại, đồng thời phải thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, chú trọng rèn kĩ năng, phương pháp, đặc biệt là rèn phản xạ làm bài.
Bên cạnh đó, việc áp dụng thi trắc nghiệm cũng đặt ra yêu cầu đổi mới toàn bộ phương pháp dạy và ra đề thi của giáo viên khi đã quen với công việc dạy học theo hình thức tự luận. Như vậy, giáo viên không chỉ phải thay đổi giáo án giảng dạy là việc thay đổi phương pháp truyền thụ và biên soạn câu hỏi. Theo đó, giáo viên không thể nhồi nhét toàn bộ kiến thức cho học sinh bởi lẽ đề thi quá rộng và học sinh không phải chỉ học duy nhất một môn mà phải suy nghĩ làm sao cho học sinh nắm được bài, hiểu bài và nhớ được lâu các kiến thức trọng tâm, đồng thời có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức vào việc xử lí các câu hỏi.
Cô Nguyễn Quỳnh Mai cũng cho rằng, chất lượng của kì thi phụ thuộc khá nhiều vào nội dung đề thi. Do đó, đòi hỏi phải có một ngân hàng câu hỏi đủ lớn đã được chuẩn hóa và thử nghiệm trong một thời gian đủ dài mới có thể kết luận một cách chính xác năng lực của học sinh.
"Có thể coi đây là một sự chuẩn bị sớm cho kì thi THPT quốc gia từ đó học sinh có định hướng điều chỉnh phương pháp học tập đúng đắn. Rất có thể đây sẽ là một điểm khởi đầu mới trong việc đổi mới hình thức tuyển chọn học sinh, giúp giải quyết vấn đề là cần phải giáo dục học sinh một cách toàn diện", cô Mai nhận định./.