Ngày 31/10, các hãng viễn thông hàng đầu của Trung Quốc đã triển khai công nghệ không dây 5G, trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách về công nghệ với Mỹ giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa hai nước leo thang.

China Mobile, nhà mạng lớn nhất ở Trung Quốc, thông báo dịch vụ 5G của hãng đã có mặt ở 50 thành phố, trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, với các gói từ 128 nhân dân tệ/tháng (18 USD).

Trong khi đó, các đối thủ của China Mobile là China Unicom và China Telecom cũng cung cấp các dịch vụ với mức giá tương đương tại các thành phố lớn.

Theo ước tính của China Telecom, Trung Quốc có thể sẽ trở thành quốc gia đi đầu trong cung cấp dịch vụ 5G, với hơn 170 triệu người đăng ký sử dụng vào năm 2020.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein dự báo Hàn Quốc sẽ đứng vị trí thứ 2 với ước tính 75.000 thuê bao 5G, tiếp đến là Mỹ với 10.000 thuê bao.

Mạng công nghệ 5G có tốc độ nhanh hơn gấp 100 lần so với mạng 4G hiện tại, cho phép truyền dữ liệu siêu nhanh qua các thiết bị di động và tạo ra sự kết nối gần như tức thời với các thiết bị khác./.