Trung Quốc tiếp tục là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam
Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2017 đạt gần 79,98 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước.
Dưa hấu là mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc (Ảnh minh họa: KT) |
Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 32,76 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc vươn lên là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam với 23,94 tỷ USD, tăng mạnh 45,2%; thị trường Hoa Kỳ đánh mất vị trí thứ 2 cho Hàn Quốc và là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch 19,96 tỷ USD, tăng 12,9%; thị trường EU (28 nước) là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam với kim ngạch hai chiều là 19,66 tỷ USD, tăng 13,3%.
Đáng lưu ý là trong số các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất, nhiều nhóm hàng xuất sang thị trường Trung Quốc đang có mức tăng trưởng lớn nhất trong số các thị trường tiêu thụ. Cụ thể, nhóm hàng giầy dép các loại xuất sang thị trường Trung Quốc tăng tăng 29,1%; xuất khẩu máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác sang thị trường này cũng tăng tới 84,5%; thủy sản tăng 38,1%;
Đặc biệt là xuất khẩu rau quả tính đến hết tháng 5/2017, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu tiêu thụ rau quả của Việt Nam, với 1,06 tỷ USD, tăng 51% và chiếm 75% trong tổng trị giá rau quả xuất khẩu.
Trong 5 tháng đầu năm nay, 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam thì chỉ có 3 thị trường đạt thặng dư thương mại. Trong đó, Hoa Kỳ là đối tác đem lại thặng dư thương mại hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với 12,07 tỷ USD; tiếp theo là thị trường EU với với thặng dư 10,03 tỷ USD, thị trường Nhật Bản đạt được thặng dư nhỏ 152 triệu USD./.