Thông báo ngày 2/9 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Ngoại trưởng Vương Nghị trước đó một ngày đã kêu gọi người đồng cấp Nhật Bản không nên cân nhắc các biện pháp trừng phạt đơn phương với Triều Tiên.

trung quoc khuyen cao nhat ban khong don phuong trung phat trieu tien
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (ảnh: Reuters)

Theo ông Vương Nghị, trừng phạt đơn phương sẽ đi ngược lại tinh thần của các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Các trừng phạt sẽ không dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế nào, do đó, Nhật Bản không nên đưa ra một quyết định sai lầm.

Triều Tiên hôm 29/8 đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương ở khu vực phía Bắc Hokkaido.

Đây là vụ Triều Tiên phóng tên lửa lần đầu tiên bay qua các hòn đảo chính của Nhật Bản kể từ năm 2009, tiếp sau việc Bình Nhưỡng phóng 2 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 7 vừa qua. Không chỉ thổi bùng căng thẳng trong khu vực, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cũng làm dấy lên lo ngại và cả những tranh cãi trong dư luận Nhật Bản về việc thay đổi chính sách phòng vệ mà nước này đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ qua.

Trước đó, Nhật Bản đã nới lỏng những hạn chế trong chính sách quân sự, cho phép quân đội có thể tham chiến để bảo vệ đồng minh. Trong khi đó, Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản tôn trọng sự quan ngại từ các quốc gia trong khu vực.

Phía Hàn Quốc cũng thừa nhận phòng vệ tập thể là một quyền quốc gia của Nhật Bản, nhưng không chấp nhận việc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) can thiệp trong một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên mà không có đề nghị trực tiếp từ Hàn Quốc./.