Chiều 9/1, Bệnh viện FV cho biết, trong suốt một tháng, trên 40 y, bác sĩ đã phải trải qua những giờ phút căng thẳng và nhiều đêm mất ngủ khi tham gia điều trị, cứu sống sản phụ Chhun Sentina bị chảy máu liên tục vì mắc một bệnh cực kỳ hiếm gặp ở phụ nữ trưởng thành. Nhiều buổi hội chẩn liên chuyên khoa, trực tiếp và online giữa các bác sĩ, ban lãnh đạo để theo dõi sát sao từng tiến triển của bệnh nhân.

Chú thích ảnh
Trong quá trình điều trị cho sản phụ Chhun Setina, các bác sĩ liên tục tổ chức các buổi hội chẩn liên chuyên khoa. Ảnh: L.V

Theo bệnh sử, sản phụ sinh con lần thứ 3. Sau khi sinh xong, sản phụ Chhun Setina liên tục sốt và bị chảy máu không ngừng. Nghi ngờ sản phụ bị băng huyết, các bác sĩ tại Campuchia đã mổ để xử lý. Do không cầm được máu, các bác sĩ đã phải cắt bỏ tử cung của sản phụ. Tuy nhiên, máu vẫn tiếp tục chảy và ngày hôm sau, các bác sĩ mổ lại lần nữa nhưng vẫn không cầm được máu.

Trước tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ Campuchia đã liên lạc với Văn phòng đại diện của Bệnh viện FV tại Phnom Penh và được Bệnh viện FV tiếp nhận. Vì máu vẫn tiếp tục chảy, các bác sĩ Campuchia đã dùng 2 miếng gạc lớn (khoảng 20 cm) nhét vào bụng bệnh nhân để cầm máu, khâu lại vết mổ rồi tức tốc chuyển bệnh nhân sang Việt Nam cấp cứu. Trong lúc đó, tại Bệnh viện FV, ban lãnh đạo cùng ê kip bác sĩ đã họp khẩn để lên phương án chuẩn bị cho ca bệnh.

Bác sĩ Lê Đức Tuấn, Bệnh viện FV cho biết, ngay khi vừa nhập viện cấp cứu, sản phụ Chhun Setina đã được mổ gấp để lấy hai miếng gạc trong bụng ra và khi rút gạc ra, khoang bụng bệnh nhân có tới 2 lít máu. Theo bệnh án, bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 32 đơn vị máu khi ở Campuchia. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện động mạch thượng vị dưới bên trái của bệnh nhân chưa được xử lý tốt, bị tổn thương nên đã tiến hành cầm máu cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật không có bất cứ sai sót nào nhưng ê kip mổ phát hiện máu vẫn chảy tiếp.

Chú thích ảnh
Hiện sức khoẻ của sản phụ đã hồi phục và được xuất viện về lại Campuchia. Ảnh: L.V

“Chúng tôi đã khẩn trương tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa để tìm nguyên nhân vì sao máu chảy không ngừng. Tuy nhiên, ổ bụng của bệnh nhân do trải qua nhiều cuộc mổ đi, mổ lại, đốt tia laser để cầm máu và khâu lại nhiều lần, tạo nên một khối bùi nhùi, rất khó tiếp cận vùng chảy máu. Do đó, các bác sĩ quyết định chuyển sang phương án can thiệp mạch nhằm làm tắc các nhánh động mạch thượng vị dưới bị tổn thương ở vùng bụng bệnh nhân để ngăn chảy máu”, bác sĩ Lê Đức Tuấn thông tin thêm.

Thế nhưng, khi tiếp cận, bác sĩ gặp khó khăn trong việc tìm đường mạch can thiệp. Qua tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ nhận thấy động mạch quay, động mạch cánh tay bệnh nhân bị co thắt rất nhỏ do bệnh nhân dùng thuốc co mạch liều cao để nâng huyết áp lên sau các lần phẫu thuật. Theo đó, các bác sĩ đã tìm cách can thiệp mạch thông qua đường từ hõm nách để đi xuống khu vực bụng của bệnh nhân.

Các bác sĩ thông tin thêm, 12 giờ sau can thiệp mạch, máu vẫn chảy. Sản phụ tiếp tục được truyền máu và các chế phẩm của máu từ 200ml đến 700ml theo phác đồ… Lượng máu truyền ngày một nhiều nhưng máu vào cơ thể sản phụ bao nhiêu thì bị chảy ra bấy nhiêu. Suốt hơn 30 giờ điều trị nội khoa, bệnh nhân vẫn chảy máu không ngừng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lam Giang, khoa Gây mê Hồi sức nghi ngờ đến khả năng bệnh nhân bị Hemophilia - một căn bệnh rối loạn đông máu gây chảy máu khó cầm. Điều lạ là, nếu bệnh nhân nữ mắc bệnh này chỉ cần tới kỳ kinh đầu tiên là có thể đã bị chảy máu không ngừng và dẫn đến tử vong, trong khi bệnh nhân này đã sinh con ba lần.

Tiếp đó, ê kip mời chuyên gia huyết học của Bệnh viện FV cùng hội chẩn. Chuyên gia huyết học cũng nghi ngờ có thể bệnh nhân bị rối loạn đông máu theo một hướng rất khác nên đã chỉ định một số xét nghiệm chuyên biệt về huyết học. Theo xét nghiệm, “yếu tố VIII” trong máu của bệnh nhân rất thấp, đồng thời xuất hiện chất ức chế của “yếu tố VIII”. Kết quả này cho thấy, đó là chứng Hemophilia mắc phải (Acquired Homophilia).

Bác sĩ Phạm Mạnh Tuấn, chuyên gia huyết học Bệnh viện FV cho biết, Hemophilia là một bệnh lý có tính chất di truyền, gặp chủ yếu ở nam giới. Đây là một bệnh hiếm gặp và thường gặp trên bệnh nhân lớn tuổi có các bệnh nền như ung thư, mỡ máu... Trong trường hợp này, bệnh nhân là nữ và trẻ tuổi nên khả năng mắc phải rất hiếm. “Ở sản phụ này, quá trình thai sản có thể là yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh Hemophilia mắc phải nhưng vẫn cần sàng lọc các nguyên nhân khác”, bác sĩ Phạm Mạnh Tuấn giải thích.

Phương án điều trị cho sản phụ Chhun Setina sử dụng tính chất bắc cầu thông qua một yếu tố khác là “yếu tố VII”. Tuy nhiên, khó khăn là “yếu tố VII” rất đắt và hiếm, chỉ có một số ít bệnh viện có thuốc dự phòng. Theo đó, lập tức ê kíp điều trị cùng với đội ngũ khoa Dược của bệnh viện liên hệ với tất cả bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh để nhanh chóng tìm được 4 đơn vị “yếu tố VII” để truyền vào cơ thể cho bệnh nhân. Sau khi được tiêm 4 lọ “yếu tố VII”, tất cả các hiện tượng chảy máu của bệnh nhân lập tức ngưng lại.

Bác sĩ Lam Giang cho biết, dù đã được cầm máu nhưng do bệnh nhân trải qua một quá trình mổ đi, mổ lại nhiều lần nên bệnh nhân bị suy kiệt, sốc nhiễm trùng nặng và tổn thương các cơ quan nội tạng như viêm phổi, nấm đường tiết niệu, các cơn nhược giáp và những cơn hen, sốt kéo dài âm ỉ trong vòng 3 tuần liền. Các cuộc hội chẩn sau đó tập trung vào việc điều trị nhiễm trùng và dinh dưỡng để tăng cường đề kháng cho bệnh nhân. Từng ngày trôi qua, tình hình bệnh nhân tiến triển tốt dần lên./.