Facebook Zalo youtube Tiktok

Trả lương giáo viên theo vị trí việc làm: Hay nhưng cần thận trọng

Giáo dục
Giáo viên tại TP HCM cho rằng, chủ trương hay cần có cách triển khai đúng từ cơ sở, nếu không sẽ càng bất cập khi trả lương theo vị trí việc làm.
aa

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến hoàn thiện, trình Chính phủ đề nghị sửa đổi Luật Cán bộ, công chức và bổ sung một số điều trong luật này. Trong đó, nội dung trả lương giáo viên theo vị trí việc làm thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, đây là tín hiệu tốt góp phần giảm thiểu tình trạng ì ạch của một bộ phận giáo viên hiện nay và tạo thêm động lực cho người đứng lớp, đặc biệt là đội ngũ nhân lực trẻ. Thế nhưng, cần có sự chuẩn bị chu đáo để tránh những tác động tiêu cực không đáng có.

tra luong giao vien theo vi tri viec lam hay nhung can than trong
(Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương, nhà sáng lập Trường ngoại khóa TOMATO Children’s home, việc thay đổi cách đánh giá năng lực và trả lương sẽ tạo nhiều động lực để giáo viên yên tâm đóng góp, cống hiến, có nhiều sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy.

Hiện nay, vẫn còn sự cào bằng trong việc nhìn nhận, chi trả lương cho đội ngũ giáo viên khiến không ít giáo viên có tố chất đặc biệt nản lòng vì cảm thấy tài năng không được đánh giá cao bằng thâm niên.

Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương cho rằng việc đánh giá năng lực giáo viên theo phương pháp “3 chữ P” sẽ giúp các trường nhìn nhận đúng chất lượng công việc của từng cá thể thay vì cứ nhận xét chung chung như hiện nay. Điều này cũng thuyết phục được người lao động, đòi hỏi họ phải nỗ lực nhiều hơn, thay đổi nhiều hơn.

“Chữ P đầu tiên là Position, tức là theo vị trí. Chữ P thứ hai là Person - theo năng lực riêng của người đó. Và chữ P thứ ba Performance, là theo kết quả công việc thực tế. Từ trước đến nay hệ thống lương và đãi ngộ cho giáo viên của chúng ta chỉ tập trung vào chữ P đầu tiên. Một người làm vai trò giáo viên, có thâm niên bao nhiêu năm thì hưởng ngạch bao nhiêu đó, cố định và như nhau cho tất cả mọi người”, bà Uyên Phương nói.

Phấn khởi khi nghe thông tin, tuy nhiên, anh Văn Thành Minh Trung, giáo viên Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du ở quận 10, TP HCM cho rằng chủ trương hay cần có cách triển khai đúng từ cơ sở, nếu không sẽ càng bất cập. Theo giáo viên trẻ này, vấn đề quan trọng nhất là phải có được hệ thống đánh giá năng lực phù hợp để tạo sự đồng thuận cao, tránh những xáo trộn, mâu thuẫn không đáng có.

Thầy Văn Thành Minh Trung đặt vấn đề: “Ai sẽ là người đánh giá năng lực giáo viên? Điều này liên quan đến công tác quản lý, công tác cán bộ. Đặc biệt chúng ta cần quan tâm đến vai trò của thủ trưởng đơn vị. Nếu thủ trường đơn vị không có tâm, tầm, tài và không biết cách thành lập những hội đồng hay những bộ phận để đánh giá đúng năng lực của giáo viên thì sẽ dẫn đến nhiều sự việc xảy ra trong trường”.

Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du, với cơ chế hiện nay, rất khó để các cơ sở giáo dục công lập triển khai nội dung này. Ông Phú cho rằng, chỉ khi các trường có quyền tự chủ thì quy trình đánh giá mới thực sự khách quan, công bằng còn trong điều kiện hiện tại đây là cả một thử thách.

“Việc đánh giá năng lực của một giáo viên hiện nay không dễ vì Hiệu trưởng các trường không nắm quyền tuyển nhân sự mà phải nhận nguồn từ nơi khác chuyển về. Còn nếu bây giờ giao hẳn quyền tự chủ tài chính, tự chủ nhân sự cho Hiệu trưởng thì chắc chắn người đứng đầu các trường luôn luôn tuyển dụng người tài. Khi tuyển dụng người giỏi rồi thì người ta sẽ chi trả sòng phẳng dựa trên mức lương của giáo viên”, ông Phú nói.

Nhìn nhận đề xuất trả lương giáo viên theo vị trí việc làm của Bộ Nội vụ là bước đột phá, tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu giáo dục, Trường Đại học Sư phạm TP HCM cho rằng phải làm thật khoa học và hợp lý, nếu không rất dễ dẫn đến tình trạng “hành chính hóa” công việc của giáo viên.

Bên cạnh đó, theo bà Dung, cần có các bước chuẩn bị chu đáo, những kế hoạch dài hơi chứ không nên vội vàng vì rất dễ dẫn đến tình trạng thực hiện cào bằng theo kiểu phong trào, đối phó chứ không thực sự nghiêm túc. Đối với những chính sách lớn như thế này cần có thí điểm, đặc biệt là những đơn vị tự chủ về tài chính.

Từ kinh nghiệm đó sẽ chỉnh sửa, bổ sung và nhân rộng sao cho phù hợp. Và bản thân khung đánh giá phải công tâm, cụ thể nhưng không quá rườm rà theo kiểu giấy tờ, sổ sách vì như vậy rất dễ khiến giáo viên phân tâm, mệt mỏi. Phải tận dụng các tiêu chuẩn đánh giá theo năng lực giáo viên mà hiện nay Bộ Giáo dục - Đào tạo đang tốn rất nhiều công sức và thời gian xây dựng để tránh lãng phí nguồn lực cũng như có quá nhiều bộ tiêu chí đánh giá.

Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung cho hay: “Việc mà chúng ta xác định vị trí việc làm cũng như những tiêu chí để đánh giá người lao động, đặc biệt là lao động chất xám như của người giảng viên, giáo viên đòi hỏi sự thận trọng cũng như sự đồng thuận. Phải có nhiều đợt tập huấn, tư vấn cho những người chịu trách nhiệm xây dựng vị trí việc làm để có thể đưa ra các tiêu chí đánh giá cụ thể. Bên cạnh đó cũng cần phải lấy ý kiến của giáo viên”.

Nếu đề xuất được thông qua, các chuyên gia cho rằng, các trường và bản thân mỗi giáo viên cần có sự “tự chuyển biến” để thích ứng với thay đổi mang tính tiến bộ này. Một hệ thống đánh giá có sự phân tầng cụ thể, tập trung vào kết quả công việc, chất lượng người học dựa trên cơ sở đồng thuận của cả tổ chức là việc các trường cần làm.

Vì suy cho cùng, việc đánh giá đúng, trả lương phù hợp là nhằm tạo động lực phấn đấu, đổi mới cho đội ngũ giáo viên chứ không phải để gây nên những xáo trộn, đố kỵ, thậm chí tổn thương cho những cá nhân tài năng, tâm huyết./.

Theo Kim Dung/VOV

Tin mới hơn

Vì sao cả trăm giáo viên hợp đồng không được tuyển dụng?

Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Tối 28/7, tại Sân vận động Lạch Tray, Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 với chủ đề “Sức trẻ Phù Đổng - Vững bước tương lai”.
Vì sao cả trăm giáo viên hợp đồng không được tuyển dụng?

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.
Vì sao cả trăm giáo viên hợp đồng không được tuyển dụng?

TP Hồ Chí Minh là thành viên "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Lễ vinh danh Thành phố Hồ Chí Minh được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới thành phố học tập toàn cầu”.
Vì sao cả trăm giáo viên hợp đồng không được tuyển dụng?

[Infographic] Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 1277 về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Theo đó, Kỳ thi được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Vì sao cả trăm giáo viên hợp đồng không được tuyển dụng?

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầu

Các trường: Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông vừa thông tin mở ngành mới.

Tin bài khác

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ GD-ĐT điều chỉnh quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố sửa đổi quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông với nhiều điểm mới như bổ sung vật dụng cấm mang vào phòng thi, bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ được miễn thi...
Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Xét tuyển Đại học 2024: Những ngành học được miễn giảm học phí

Bên cạnh việc lựa chọn ngành nghề theo sở thích, sở trường và nhu cầu việc làm trong tương lai, một trong những vấn đề được các thí sinh, phụ huynh quan tâm là học phí.
Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Trường quân đội đầu tiên xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực

Năm 2024, Học viện Kỹ thuật quân sự sẽ thêm một phương thức tuyển sinh bằng cách lấy kết quả thi đánh giá năng lực của hai đạ học Quốc gia.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sách giáo khoa lớp 9, lớp 12 theo chương trình mới

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ký các quyết định phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
Quy định mới về học phí

Quy định mới về học phí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 97/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021, quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc