TP Thái Nguyên: Mất hàng trăm triệu đồng do bị lừa đảo giả danh cơ quan công an hướng dẫn cài đặt VNEID
Ảnh minh họa

Điển hình:

- Vụ thứ 1: Vào khoảng 08 giờ 50 phút ngày 07/3/2024 anh N.H.C., sinh năm 1986, nơi thường trú: xóm Tân Lập, xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đang ở nhà thì nhận cuộc gọi đến từ số 0376.677.524 của người nữ giới tự giới thiệu tên là Thủy làm cán bộ xã Linh Sơn và nói anh C. chưa đăng ký mã định danh cấp tạo 2 rồi yêu cầu anh C. lên trụ sở Công an thành phố để làm xác nhận mã định danh cấp độ 2. Đến Khoảng 09 giờ 49 phút cùng ngày có số điện thoại 0398.850.830 của một mười giọng nam giới giới thiệu tên Nam làm ở Công an thành phố Thái Nguyên gọi cho anh C. hướng dẫn vào trang web có tên dichvucong.og.gov. com. Sau khi thao tác thì màn hình điện thoại của anh Chiến hiện ra một ứng dụng tên “Cổng dịch vụ công Bộ Công an” và người này hướng dẫn anh C. tải về và cài đặt. Sau khi cài đặt thành công, thì người trên hướng dẫn anh C. xác nhận dấu vân tay và khuôn mặt. Ngay sau khi xác nhận xong thì anh C. nhận được thông báo từ tài khoản Ngân hàng của mình số 0964xxx mở tại Ngân hàng Viettinbank bị trừ số tiền 490.000.000₫ (Bốn trăm chín mươi triệu đồng) chuyển đến tài khoản Ngân hàng Eximbank số 0582051659 mang tên NGUYEN THOAI EM. Biết mình bị lừa anh C. liên hệ với Ngân hàng để khóa tài khoản và đến Cơ quan Công an trình báo sự việc.

- Vụ thứ 2: Ngày 22/02/2024, chị L.T.Y, SN: 1985, HKTT: Xóm Thịnh, xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên nhận được điện thoại của một nam giới tự xưng tên là Hùng, cán bộ Công an xã Thịnh Đức thông báo định danh điện tử mức độ 2 của chị Y bị lỗi phải cài lại. Chị Y đã kết bạn zalo với tài khoản “Nam” và làm theo hướng dẫn tải ứng dụng “CỔNG DỊCH VỤ CÔNG BỘ CÔNG AN”. Sau khi cài đạt ứng dụng yêu cầu thanh toán 12.000đ. Chị Y sử dụng ứng dụng BIDV Smartbanking trên nhưng không đăng nhập được, đối tượng hướng dẫn chị Yến đồng bộ Smartbanking vào ứng dụng “CỔNG DỊCH VỤ CÔNG BỘ CÔNG AN”. Chị Y thực hiện đồng bộ xong thì nhận được tin nhắn gửi mã OTP, chị Y đồng ý. Sau đó chị Y kiểm tra tài khoản thấy bị trừ toàn bộ tiền trong tài khoản, các tài khoản ngân hàng khác cũng bị trừ. Tổng số tiền chị Y bị chiếm đoạt là 125.000.000đ.

• Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ.

• Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị.

• không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

• Thường xuyên cập nhật thông tin về các thủ tục hành chính, phương thức lừa đảo mới trên hệ thống Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

• Tên miền truy cập Cổng thông tin điện tử của đơn vị trực thuộc Bộ trên mạng Internet có dạng: tendonvi.bocongan.gov.vn hoặc tendonvi.mps.gov.vn; trong đó, tendonvi là tên viết tắt hoặc tên đầy đủ của đơn vị bằng tiếng Việt không dấu hoặc tiếng Anh./.