Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có bài phát biểu trước khoảng 2.000 Thị trưởng, lãnh đạo các địa phương nhằm khôi phục lòng tin vốn đang bị rạn nứt trong bối cảnh hiện nay.

tong thong phap macron no luc thao go bat dong noi bo
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Evening Standard.

Đại hội thường niên của các Thị trưởng nước Pháp diễn ra tại thủ đô Paris từ ngày 20-22/11. Dù không tham dự nhưng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời những đại biểu này tới điện Élysée, nơi ông có bài phát biểu quan trọng và sẵn sàng trả lời các câu hỏi từ những lãnh đạo các địa phương.

Trước đó, nhiều cuộc thăm dò dư luận cho thấy, có khoảng 50% trong tổng số gần 35.500 Thị trưởng trên toàn nước Pháp không muốn tiếp tục đảm nhiệm chức vụ sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện nay. Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, trong đó có sự bất đồng với đường lối lãnh đạo hiện nay của Tổng thống.

“Tôi không vui khi đọc kết quả những cuộc thăm dò dư luận và những quan ngại cho rằng nhiều Thị trưởng không muốn tái tranh cử. Đây là một dấu hiệu của sức ép tập thể, một sự bất ổn nào đó, những thứ gì đó đang gây hoang mang cho các nhà lãnh đạo. Tôi cảm nhận được sự lo lắng trước những thay đổi, đôi khi là không hiểu, bởi vì những cải cách của chúng ta không phải lúc nào cũng được thấu hiểu. Tôi cũng cảm nhận được rất nhiều kỳ vọng, đó cũng là những gì kết nối Tổng thống, với Chính phủ và tất cả những người đã được người dân bầu ra”, ông Macron nói.

Trước sự hiện diện của gần 2.000 Thị trưởng, Tổng thống Pháp bày tỏ sự đồng cảm với những khó khăn mà các Thị trưởng đang trải qua, đồng thời khẳng định không nên chùn bước trước những cáo buộc cho rằng mọi sai lầm, mọi trách nhiệm đều thuộc về những nhà lãnh đạo. Chính phủ và các địa phương có trách nhiệm chung là đoàn kết, nếu không sẽ là cơ hội để chủ nghĩa dân túy và những kẻ mị dân lợi dụng.

Bên cạnh hàng loạt các vấn đề thời sự, Tổng thống Pháp cũng đề cập tới 2 vấn đề tài chính đang gây bất đồng giữa chính phủ và lãnh đạo các địa phương, đó là lộ trình xỏa bỏ thuế nhà ở và cải cách ngân sách của nhà nước dành cho các địa phương. Đây vốn là hai nguồn thu lớn đối với các địa phương tại Pháp mỗi năm. Theo Tổng thống Pháp, từ nay đến năm 2020, Chính phủ sẽ thực hiện cam kết xóa bỏ thuế nhà ở, đồng thời đã sẵn sàng cải cách các quy định về hỗ trợ tài chính cho các địa phương nhằm giúp các Thị trưởng quản lý các địa phương thuận lợi hơn.

Bài diễn văn của Tổng thống Macron trước các Thị trưởng diễn ra trong bối cảnh sự phản đối của người dân đang gia tăng trước những cải cách của chính phủ và sự bất đồng không nhỏ giữa lãnh đạo các địa phương với chính phủ Pháp trong các chính sách điều hành.

Trước đó, Tổng thống Pháp cũng phải thừa nhận ông đã không thành công trong việc lấy lại lòng tin của người dân với các lãnh đạo chính trị trong suốt nhiều tháng qua./.