Miền Bắc mưa nắng thất thường trước khi có đợt nắng nóng diện rộng dài ngày

Tin 24h ngày 4/7/2024
Nhiệt độ cảm nhận vào buổi trưa và chiều ở một số tỉnh thành miền Bắc từ giờ đến cuối tuần.

Nhiều tỉnh thành miền Bắc vẫn có mưa vào hôm nay, 4/7, nhưng chủ yếu là mưa nhỏ đến vừa. Mưa tập trung ở Tây Bắc Bộ, còn đồng bằng Bắc Bộ có mưa rải rác, không liên tục. Lượng mưa giảm từ chiều nay.

Ở Thủ đô Hà Nội, trong ngày có mưa nắng xen kẽ, hầu hết là mưa nhỏ, cục bộ có thể có mưa rào nhưng không kéo dài.

Do vẫn có mưa nên miền Bắc không nóng gay gắt, dù có nắng. Trưa và chiều nay, nhiệt độ ở Hà Nội ở mức 38 - 39oC, có nơi lên 40oC (nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời), các tỉnh thành lân cận cũng tương tự hoặc chênh lệch ít. Khu vực Đông Bắc Bắc Bộ mát hơn, khoảng 33 - 34oC, còn ở Tây Bắc Bộ mưa nhiều hơn nên nhiệt độ nhiều nơi chỉ khoảng 30oC.

Từ giờ đến cuối tuần, kiểu thời tiết này vẫn duy trì ở Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung. Nhiệt độ sẽ tăng nhẹ, có mưa rào rải rác, thường vào buổi tối và đêm. Mặc dù trời không nóng gay gắt nhưng thời tiết mưa nắng thất thường và độ ẩm thay đổi liên tục thế này khiến nhiều người dễ bị nhức đầu, hắt hơi sổ mũi..., người dân khi ra ngoài nên đeo khẩu trang, mang theo cả đồ che mưa và che nắng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ khoảng 9/7, khả năng có nắng nóng diện rộng ở một số khu vực tại miền Bắc, bao gồm đồng bằng Bắc Bộ. Đây cũng là dự báo của nhiều trang thời tiết lớn trên thế giới.

Theo trang AccuWeather, đợt nóng của tuần tới sẽ là đợt nắng nóng dài ngày, trong đó, ở Hà Nội có ngày nắng nóng đặc biệt gay gắt (nhiệt độ không khí từ 39oC trở lên, nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể cao hơn khá nhiều). Tuy nhiên, đây là dự báo xa hơn 5 ngày nên độ chắc chắn chỉ ở mức trung bình, có thể còn có những thay đổi nữa.

Giá xăng tăng lần thứ tư liên tiếp, RON 95 lên hơn 23.500 đồng/lít

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay (4/7).

Theo đó, giá xăng E5 tăng 450 đồng/lít, giá bán là 22.460 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 540 đồng, giá bán lên mức 23.550 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 490 đồng/lít, giá bán ở mức 21.170 đồng/lít.

Giống như các kỳ điều hành gần đây, hôm nay, liên bộ Công Thương - Tài chính không trích và cũng không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu trước đó (ngày 27/6), giá xăng dầu được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh theo hướng tăng tất cả mặt hàng.

Cụ thể, giá xăng E5 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán là 23.010 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 320 đồng/lít, giá bán ở mức 20.680 đồng/lít. Còn giá dầu hỏa tăng 260 đồng/lít, giá bán lên mức 20.610 đồng/lít.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho hay, trong tháng 6, Việt Nam nhập khẩu 900.000 tấn xăng dầu với giá trị 675 triệu USD, giảm 14,1% về lượng và giảm 10,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu 5,54 triệu tấn xăng dầu, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ 5 thị trường chính là Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan. Giá nhập khẩu xăng dầu bình quân trong 5 tháng đầu năm nay đạt 817 USD/tấn, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Sổ đỏ có tên gọi mới từ 1/8

Sổ đỏ cấp cho người dân sẽ có tên gọi mới là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8.

Theo Luật Đất đai 2024, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Tài sản gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của các luật có liên quan được thực hiện theo quy định của luật này có giá trị pháp lý tương đương như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại luật này.

So với Luật Đất đai 2013, tên gọi sổ đỏ mới ngắn gọn hơn, trong đó thay cụm từ "quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" bằng "quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

Các sổ đỏ với tên gọi cũ, được cấp trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, có giá trị tương đương sổ đỏ mới và vẫn có giá trị pháp lý, không phải cấp đổi sang sổ mới. Người dân có nhu cầu đổi sổ sẽ được cơ quan nhà nước đáp ứng.

Sổ đỏ mới được cấp theo mẫu thống nhất trên cả nước do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quy định.

Theo Dự thảo Thông tư quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính (gọi tắt là giấy chứng nhận) mà Bộ TN-MT lấy ý kiến thời gian qua, mẫu sổ đỏ mới sẽ chỉ còn 2 trang thay vì 4 trang như hiện nay.

Mẫu sổ đỏ mới sẽ in mã QR ở trên cùng, góc phải trang một. Quốc huy được thu nhỏ đặt ở góc trái trang một, thay vì chính giữa như hiện tại.

Chính giữa trang một là dòng chữ "giấy chứng nhận" in hoa cỡ lớn. Bên dưới là dòng chữ "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất", in hoa nhỏ hơn, thay cho dòng chữ "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" như hiện hành.

Các thông tin người sử dụng đất và chủ sở hữu gắn liền với đất; thông tin thửa đất gồm số thửa, loại đất, thời hạn sử dụng, hình thức sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất, địa chỉ; thông tin tài sản gắn liền với đất; sơ đồ thửa đất, đều được đưa ra trang một.

Hà Giang: Sạt lở đất làm sập nhà công vụ Trạm Y tế xã Nậm Ban

Ngày 4/7, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, mưa to xảy ra trong những ngày qua đã gây sạt lở đất, làm sập nhà lưu trú của Trạm Y tế xã Nậm Ban. Rất may không có thương vong về người.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc và các ngành chức năng đã đến hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Đồng thời, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Mèo Vạc đã tổng hợp tình hình, báo cáo huyện và tỉnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trước đó, mưa to kéo dài khiến đất, đá taluy dương sạt xuống làm đổ sập 4 phòng lưu trú công vụ của Trạm Y tế xã Nậm Ban (huyện Mèo Vạc), làm hư hại nhiều đồ đạc bên trong. Mức độ thiệt hại ước tính lên đến 90%, tương đương khoảng 850 triệu đồng.

Ngay sau khi xảy ra lở đất, Ủy ban Nhân dân xã Nậm Ban đã cử lực lượng hỗ trợ sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra mưa lớn gây thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông nghiệp và tài sản của nhân dân. Ước tổng thiệt hại hơn 8,5 tỷ đồng. Trong đó, những địa phương chịu ảnh hưởng nhiều nhất là: Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê và Hoàng Su Phì.

Các địa phương vẫn tiếp tục triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang chỉ đạo các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời đến người dân khu vực có nguy cơ ngập lụt để chủ động phòng, tránh; sẵn sàng tổ chức di dời, sơ tán khẩn cấp người dân ở hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, ven sông có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn.../.

Cô gái 18 tuổi mang dao đi đòi tiền hụi gây ra án mạng

Ngày 4-7, Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã bắt giữ Phạm Ngọc Như (18 tuổi, ngụ phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng) để điều tra về hành vi giết người.

Nạn nhân là bà NTD (49 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).

Theo điều tra, chiều ngày 2-7, Như cùng ba người khác đến nhà chị HTBT (23 tuổi, ngụ xã An Thạnh) để đòi tiền hụi. Khi đến nơi, không có chị T ở nhà nên nhóm người của Như gặp bà NTD (là mẹ chị T) nói chuyện.

Trong lúc nói chuyện, giữa Như và bà D xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc cãi nhau, Như lấy dao mang theo đâm vào người bà D gây thương tích. Bà D được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Bắt tạm giam 'nghịch tử' sát hại bố ở Hà Nội

Chiều 4/7, trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Khánh Hà (SN 1983, ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) về tội “Giết người”.

Trước đó, vào khoảng 21h45 ngày 25/6, Trần Khánh Hà dùng dao quắm chém trọng thương bố đẻ là ông Trần Huy L. (SN 1953) và anh trai là Trần Mạnh H. (SN 1978). Do vết thương quá nặng, ông L. đã tử vong.

Sau khi chém bố và anh trai, nghi phạm Trần Khánh Hà cố thủ trong nhà.

Theo lãnh đạo Công an huyện Quốc Oai, nguyên nhân của vụ án do mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày giữa nghi phạm với bố và anh trai.

Tạm giữ hình sự đối tượng giết người vô cớ

Ngày 4/7, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự Trần Thanh Sang (sinh năm 1983, ngụ khóm 3, Phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) để điều tra về hành vi giết người.

Theo điều tra ban đầu, Sang và chị Dương Thị T. (45 tuổi) chung sống với nhau như vợ chồng và có con chung là bé trai 6 tuổi. Quá trình chung sống, Sang hay cự cãi với chị T. do ghen tuông.

Khoảng 21 giờ 25 phút, tối 3/7, Sang chạy xe máy mang theo dao đến phòng trọ chị T. đang thuê ở Phường 1, thị xã Duyên Hải. Tại đây, cả hai xảy ra cự cãi, Sang dùng tay đánh chị T. và được mọi người can ngăn.

Trong lúc ra về, Sang gặp chị Ngũ Thị Thu G. (chủ nhà trọ) đang đóng cổng nhà trọ lại, nên giữa Sang và chị G. xảy ra mâu thuẫn. Bất ngờ, Sang rút con dao bấm ở trong người đi vào bên trong nhà chị G. tiếp tục cự cãi rồi dùng dao đâm gây thương tích cho chị.

Chưa dừng lại, Sang tiếp tục vào phòng tìm kiếm và cầm dao đâm em N.H.K. (14 tuổi - con chị G.). Lúc này anh Cao Minh Nhã (27 tuổi, là người thuê trọ của chị G.) đến can ngăn cùng bị Sang dùng dao đâm bị thương.

Hậu quả làm em K. tử vong trên đường đi cấp cứu, chị G. bị thương tích nặng được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để tiếp tục điều trị. Còn anh Nhã bị thương ở tay phải, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh.

Sau khi gây án, Sang cầm hung khí cố thủ tại phòng trọ và bị lực lượng Công an khống chế, bắt giữ, thu giữ hung khí gây án. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Sang đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Vụ việc đang được lực lượng công an tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Phát hiện “xứ sở thần tiên” sâu 3.000 m dưới đáy biển

Ngoài khơi quần đảo Svalbard của Na Uy - vùng đất thuộc vòng Bắc Cực - và sâu 3.000 m dưới đáy biển, một "cánh đồng" lỗ thông thủy nhiệt mở ra dọc theo Knipovich Ridge, một dãy núi dài 500 km dưới nước trước đây, được cho là khá bình thường.

Tin 24h 4/7/2024
Một lỗ thông thủy nhiệt ở Jøtul Field, bên dưới vòng Bắc Cực đang giải phóng vật chất trông như khói đen - thực ra đầy khoáng chất cần thiết cho sự sống - vào nước biển.

Theo Science Alert, những manh mối đầu tiên về thế giới bí ẩn này lộ ra vào năm 2022, là dấu hiệu của phản ứng hóa học thủy nhiệt trong khu vực.

Tàu ngầm điều khiển từ xa MARUM-QUEST được điều xuống độ sâu hơn 3 km, nơi nó chụp ảnh và lấy mẫu nước.

Và ở đó, họ tìm thấy Jøtul Field – một vùng rộng lớn dưới đáy biển đầy lỗ thông thủy nhiệt đã tắt lẫn đang hoạt động, cũng như ánh sáng lấp lánh đặc trưng của nhiệt núi lửa thấm vào nước.

Jøtul Field nằm ngay trên ranh giới giữa hai mảng kiến tạo của Trái Đất. Các mảng di chuyển rất chậm ra xa nhau, khiến lớp vỏ bị kéo căng, các thung lũng và dãy núi phát triển.

Viết trên tạp chí khoa học Scientific Reports, các tác giả cho biết trường thủy nhiệt Jøtul là trường đầu tiên được phát hiện dọc theo dãy núi Knipovich, lan rộng cực chậm và có ý nghĩa quan trọng vì nó đại diện cho một liên kết mới giữa các môi trường thủy nhiệt đã biết gần đó.

Đồng tác giả Gerhard Bohrmann, nhà địa chất biển từ Đại học Bremen (Đức) giải thích hệ thống thủy nhiệt là nơi nước thấm vào đáy đại dương đầy magma bên dưới, được làm nóng rồi trào ngược trở lại đáy biển qua các vết nứt và khe nứt.

"Trên đường đi lên, chất lỏng trở nên giàu khoáng chất và vật liệu hòa tan từ đá vỏ đại dương, rò rỉ trở lại ở đáy biển thông qua các cấu trúc hình ống" - TS Bohrmann nói.

Ở độ sâu này, điều kiện luôn tối tăm, lạnh cóng và bị bao quanh bởi áp suất khủng khiếp.

Thế nhưng hệ thống thủy nhiệt trải dài 1 km, rộng đến 200 m trở lên đã biến khu vực thành một cánh đồng màu mỡ, ấm áp, đầy khoáng chất, nơi vô số sinh vật có thể bám trụ và sinh sống an bình dưới đáy biển.

Được mô tả là "xứ sở thần tiên", Jøtul Field không chỉ hứa hẹn tiết lộ một hệ sinh thái mới mẻ ở vòng Bắc Cực lạnh giá, mà còn có ý nghĩa lớn trong nhiều lĩnh vực khác.

Ví dụ, các nhà cổ sinh vật học tin rằng hệ thống thủy nhiệt có khả năng là nơi sự sống bắt nguồn trong đại dương cổ đại hàng tỉ năm trước, bởi áp suất, nhiệt độ, sự phong phú về mặt hóa học nơi đây được cho là có khả năng tạo nên phản ứng sinh ra sự sống.

Nghiên cứu hệ thống thủy nhiệt cũng là một cách gián tiếp "đi ngược thời gian" để hiểu về địa cầu thời mới bắt đầu có sự sống.

Ngoài ra, hệ thống thủy nhiệt cũng là nơi các nhà sinh vật học thiên văn kỳ vọng giúp tạo ra và nuôi dưỡng sự sống ngoài hành tinh ở các thế giới có đại dương ngầm như mặt trăng Europa của Sao Mộc hay Enceladus của Sao Thổ.

Vì vậy, hiểu thêm về các hệ thống tương tự trên Trái Đất cũng là cách nhân loại tiến gần hơn đến các thế giới sự sống ngoài hành tinh./.