Kiên Giang: Phát hiện nhiều thi thể trôi dạt vào bờ biển Phú Quốc

Chiều 29/9, Thượng tá Lê Minh Chánh, Phó Trưởng Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, Công an thành phố đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương làm rõ việc nhiều thi thể trôi dạt vào bờ biển tại khu vực Bãi Trường (thuộc ấp Đường Bào, xã Dương Tơ). Theo thông tin ban đầu, vào khoảng thời gian từ 11h đến 15h ngày 29/9, người dân và lực lượng chức năng đã phát hiện 5 thi thể trôi dạt vào khu vực biển Bãi Trường (thuộc ấp Đường Bào, xã Dương Tơ). Các thi thể đang trong giai đoạn phân hủy. Hiện, cán bộ Công an cũng như những đơn vị chức năng liên quan có mặt tại hiện trường để tiến hành các bước điều tra ban đầu để xác định nguyên nhân vụ việc, cũng như danh tính các nạn nhân. Công an TP Phú Quốc thông báo đến người dân, ai có người thân bị mất tích thì liên hệ, trình báo để phối hợp làm rõ, xác định nhân thân. Những ngày qua, trên vùng biển Phú Quốc có mưa to, sóng lớn.

Quảng Ninh: Va phải mìn câm, 2 công nhân tử vong, 1 người bị thương

Trao đổi với phóng viên , đại diện Công ty than Nam Mẫu (địa chỉ tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho biết vào rạng sáng 29-9, tại lò DV3 thuộc phân xưởng khai thác, đào lò 13, Công ty Than Nam Mẫu đã xảy ra 1 vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương. Nạn nhân tử vong là anh Lê Văn Công (SN 1988), bậc 5/5 (nhóm trưởng) và anh Đặng Văn Kiên (SN 1982), bậc 4/5, làm nhiệm vụ căn chỉnh nền lò và lắp đặt đường sắt tiến gương. Nạn nhân bị thương là anh Nguyễn Văn Bình (SN 1987), là công nhân khai thác mỏ hầm lò, đào chống lò và kiêm lò trưởng, chỉ đạo tại gương lò cùng nhóm. Theo thông tin ban đầu, đây là nhóm công nhân làm ca 3 ngày 28-9. Quá trình làm việc, căn chỉnh nền lò và lắp đặt đường sắt tiến gương, nhóm công nhân này đã chạm phải mìn câm nên xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên. Hiện vụ việc đang được Công ty Than Nam Mẫu phối hợp với cơ quan chức năng TP Uông Bí và tỉnh Quảng Ninh điều tra, làm rõ.

GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2022, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho biết: Kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022 của nước ta diễn ra trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới trở nên khó khăn hơn khi xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine kéo dài; lạm phát duy trì ở mức cao, nhất là ở châu Âu và Mỹ; xu hướng tăng lãi suất, thu hẹp chính sách tiền tệ, tài khóa ở nhiều quốc gia; thời tiết diễn biến bất thường ở nhiều châu lục... Tăng trưởng kinh tế thế giới được các tổ chức quốc tế dự báo giảm so với các dự báo đưa ra trước đó. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao, ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm 2021, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022. Các hoạt động sản xuất kinh doanh dần lấy lại đà tăng trưởng, chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ đã phát huy hiệu quả. Trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế 9 tháng năm 2022, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,99% (đóng góp 4,04%); khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,44% (đóng góp 41,79%); trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 10,69%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2011, 2017 và 2018; khu vực dịch vụ tăng 10,57% (đóng góp 54,17%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2022 tăng 0,4% so với tháng trước chủ yếu do giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào và một số địa phương tăng học phí năm học mới 2022-2023. So với tháng 12/2021, CPI tháng 9 tăng 4,01% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,94%. CPI bình quân quý III/2022 tăng 3,32% so với quý III/2021. Bình quân 9 tháng năm nay, CPI tăng 2,73% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,88%.

Bộ Công an phá đường dây nhập lậu gần 200kg vàng qua biên giới

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an chiều 29/9 xác nhận với báo chí, ngày 28/9, Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, Công an TP. HCM và Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ đường dây buôn lậu vàng qua biên giới Việt Nam - Campuchia. Kết quả bước đầu xác định, riêng hai ngày 27 và 28/9, đường dây trên đã nhập lậu 198kg vàng. Cơ quan chức năng xác định được đối tượng chủ mưu cầm đầu, vận chuyển, tiêu thụ. Đến nay, đã thu giữ 103kg vàng, hơn 2,8 triệu USD và 26,7 tỷ đồng và các phương tiện, thiết bị vật chứng liên quan. Theo Trung tướng Xô, đường dây trên được xác định "rất lớn", diễn ra trong thời gian dài, liên quan đến nhiều đối tượng, trên nhiều tỉnh, thành phố. Thủ đoạn của các đối tượng thiết lập đường dây khép kín, thu mua ngoại tệ từ Việt Nam chuyển qua Campuchia mua vàng về Việt Nam tiêu thụ", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin thêm. Hiện tại, Cục Cảnh sát kinh tế đang phối hợp với Viện KSND Tối cao đánh giá tài liệu, chứng cứ, phân loại đối tượng để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định và tiếp tục mở rộng điều tra.

giá điện bình quân sẽ tăng từ 1.860 đồng lên 2.200 đồng mỗi kwh

Trong tờ trình gửi Chính phủ của Bộ Công Thương về việc phê duyệt đề án Quy hoạch điện phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện 8 ), giá điện bình quân sẽ tăng từ 1.860 đồng lên 2.200 đồng mỗi kWh. Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết, giá điện bình quân (quy về tỷ giá USD năm 2020) sẽ tăng dần từ mức 7,9 cent/kWh vào năm 2020 lên 8,4 - 9,4 cent/kWh vào năm 2030. Hiện tại, theo Quyết định 648 của Bộ Công Thương ngày 20/3/2019, giá điện bình quân chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng là 1.864,44 đồng/kWh (7,9 cent/kWh), nếu lên mức 8,4 - 9,4 cent/kWh, theo tỷ giá năm 2020 (khoảng 236 đồng/cent - PV), giá điện bình quân trong giai đoạn tới lên tương đương 1.982 - 2.218 đồng/kWh. Ước tính giai đoạn 2031 - 2050, giá điện bình quân sẽ trong khoảng 10,8 - 11,4 cent/kWh. Từ tính toán trên, Bộ Công Thương cho rằng, so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, giá điện của Việt Nam tương đối thấp. Năm 2030, với mức giá điện dự kiến từ 8,4 - 9,4 cent/kWh vẫn thấp hơn giá điện hiện tại của Indonesia và Thái Lan.

Bộ Công an sẽ xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm trong vụ 2 nam sinh bị bạo lực

Chiều 29/9, trao đổi với báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, lãnh đạo Bộ Công an đã nhận được báo cáo của Công an tỉnh Sóc Trăng về việc một số CBCS Công an thị xã Vĩnh Châu vi phạm nghiêm trọng quy trình công tác và vi phạm lễ tiết, tác phong trong khi thi hành công vụ; có biểu hiện vi phạm pháp luật.

"Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Sóc Trăng làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Trước đó, như CAND online đã đưa tin, khoảng 15h ngày 25/9, Tổ tuần tra Đội CSGT-TT Công an thị xã Vĩnh Châu gồm 5 người: Đại úy Hứa Trường An, Phó Đội trưởng, tổ trưởng; Đại úy Châu Minh Trung; Trung úy Nguyễn Quang Thái; Đại úy Trần Minh Đời, Thượng úy Đoàn Tấn Phong, làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm TTATGT dịp lễ Sene Đolta.

Khi đến Quốc lộ Nam Sông Hậu (đoạn qua phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), Tổ tuần tra phát hiện 1 học sinh điều khiển xe mô tô Yamaha Exciter chở theo 1 người đi ngược chiều, nghi chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Khi Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng phương tiện, người cầm lái không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng qua các tuyến đường Nam Sông Hậu – Lê Lai – Trưng Nhị – 30/4 – Huyện lộ 43 – Nam Sông Hậu (xã Vĩnh Hải) với quãng đường khoảng 30 km. Khi đến địa bàn ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải (khu vực cơ sở thu mua tôm ông Sái) thì lực lượng làm nhiệm vụ mới dừng được phương tiện.

Lúc này, 3 đồng chí Thái, Trung, Phong đã có hành vi bạo lực, đánh đập các nam sinh (bị camera giám sát của nhà kho ghi lại hình ảnh). Sau đó tổ công tác đưa người và phương tiện về trụ sở Công an xã để làm việc.

Tại đây, 2 học sinh đã thừa nhận các hành vi vi phạm, gồm: không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người kiểm soát giao thông; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; điều khiển xe lạng lách trên đường bộ ngoài đô thị; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mà điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh trên 100 cm3...

Liên quan vụ việc này, tối 28/9, Đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo Công an thị xã Vĩnh Châu tạm đình chỉ 4 CBCS Đội CSGT-TT nêu trên.

Giá vàng hôm nay 29/9: Đột ngột tăng sốc

Giá vàng thế giới và trong nước bất ngờ quay đầu tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay. Thời điểm 8h50 sáng nay ngày 29/9 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.655 USD/ounce, tăng mạnh 25 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Giá vàng tăng vọt khi đồng USD giảm giá mạnh. Ghi nhận cùng thời điểm, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 112,625 điểm, giảm 1,25%. Đồng bạc xanh giảm giá trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát đi tín hiệu về khả năng sẽ thực hiện 2 đợt tăng lãi suất vào tháng 10 và 12 tới. Mỗi đợt tăng lãi suất được ECB dự kiến là 75 điểm phần trăm. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm và dầu thô tăng giá cũng góp phần hỗ trợ giá kim loại quý. Lợi suất đã giảm xuống 3,7% sau khi chạm mốc 4% vào đầu phiên giao dịch ngày hôm qua. Trong khi đó, giá dầu thô đã quay đầu tăng gần chạm mức 90 USD/ thùng. Giá vàng hôm nay tăng mạnh còn do tâm lý rủi ro, bắt đáy của nhà đầu tư gia tăng trước các cảnh báo về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang theo dõi rất sát sao thị trường tiền tệ. Trên Kitco, giá vàng được dự báo sẽ hưởng lợi từ những bất ổn tiềm ẩn có thể xảy ra trên thị trường tài chính. Đó có thể là sự tháo chạy của các ngân hàng đầu tư, quỹ đầu cơ lớn khi mà các nền kinh tế gặp khó khăn và thị trường tài chính bất ổn.

Ngày 29/9: Có 978 ca COVID-19 mới, thấp nhất trong gần 60 ngày qua; 1 bệnh nhân tử vong

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 29/9 của Bộ Y tế cho biết có 978 ca mắc mới COVID-19 thấp nhất trong gần 60 ngày qua. Trong ngày có 1.100 bệnh nhân khỏi, 1 trường hợp tại Hải Dương tử vong. Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.477.886 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 115/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 115.993 ca nhiễm).

1. Số bệnh nhân khỏi bệnh:

- Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày: 1.100 ca

- Tổng số ca được điều trị khỏi: 10.590.917 ca

2. Số bệnh nhân đang thở ô xy là 106 ca, trong đó:

- Thở ô xy qua mặt nạ: 91 ca

- Thở ô xy dòng cao HFNC: 1 ca

- Thở máy không xâm lấn: 3 ca

- Thở máy xâm lấn: 11 ca

- ECMO: 0 ca

3. Số bệnh nhân tử vong:

- Ngày 28/9 ghi nhận 1 ca tử vong tại: Hải Dương.

- Trung bình số tử vong ghi nhận trong 07 ngày qua: 0 ca.

- Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.148 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

- Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/230 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 138/230 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 7/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 28/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 5 ASEAN).