Chú thích ảnh
Hình ảnh cắt từ clip ghi lại thời điểm nhóm khách nước ngoài giật trái dứa từ người bán hàng rong.

Ngày 28/4, Công an quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu Công an 18 phường trên địa bàn quận xác minh làm rõ clip trên mạng xã hội Facebook về việc một người bán hàng rong "chặt chém" nhóm khách du lịch nước ngoài khi bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng.

Chiều tối 28/4, Công an phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) nhận được thông tin vụ việc, cử cán bộ phối hợp các bên liên quan xác định rõ sự việc xảy ra tại ngã tư Hàng Buồm - Hàng Đường.

Theo clip ghi lại, nhóm du khách đã tỏ ra bất bình và có hành động tức giận, giật trái dứa và đồ bán hàng của người phụ nữ ném xuống đất. Nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng. Nhiều người xung quanh vào can ngăn và yêu cầu người bán hàng trả lại tiền cho nhóm khách du lịch, lúc này người phụ nữ bán hàng rong mới chịu trả lại tiền. Sự việc khiến nhiều người dân hiếu kỳ tập trung tại ngã tư, gây ồn ào trong khu vực.

Trung tá Đinh Đức Hạnh, Trưởng Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị cử cán bộ triệu tập người phụ nữ bán dứa tới trụ sở Công an để làm rõ sự việc. Đây không phải lần đầu tiên hành vi "chặt chém" du khách ngước ngoài xảy trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Trước đó, ngày 24/3, một người bán hàng rong cũng đòi du khách 50.000 đồng/túi bánh rán gồm 4 chiếc ở hồ Gươm. Công an quận Hoàn Kiếm đã xử phạt hành chính đối với người bán hàng rong và yêu cầu ký cam kết không tái phạm.

* Người đốt xe máy trên ôtô đặc chủng của cảnh sát bị tạm giữ

Ngày 29/4, Thắng bị Công an huyện Long Thành tạm giữ để điều tra tội Chống người thi hành công vụ. Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Tối 28/4, trên quốc lộ 51 thuộc xã Lộc An, cán bộ Trạm CSGT Ngã ba Thái Lan (Phòng CSGT Công an Đồng Nai) kiểm tra nồng độ cồn của Thắng, phát hiện ở ngưỡng 0,048 mg/l.

Bị CSGT lập biên bản với các lỗi điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở; không có giấy phép lái xe; không có giấy chứng nhận đăng ký xe, Thắng không ký biên bản mà bỏ đi. Tổ công tác đưa xe vi phạm của người này lên ôtô tải chuyên dụng.

Nhà chức trách cáo buộc, khoảng 21h, lợi dụng CSGT đang xử lý vi phạm, Thắng quay lại trèo lên xe tải CSGT rồi nói xúc phạm lực lượng chức năng. Thắng mở nắp bình xăng, kéo ngã xe của mình, châm lửa. Lửa nhanh chóng lan sang 3 xe máy khác (phương tiện vi phạm đang để trên thùng xe chuyên dụng của tổ công tác).

Thắng bị khống chế ngay sau đó. Đám cháy được dập tắt, song 4 xe máy đã hư hỏng.

* Gần 2.000 du khách mắc kẹt trên biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn, Quảng Ninh, hiện đang có hàng nghìn du khách phải lênh đênh trên biển vì tàu của họ không cập được cảng vì thủy triều xuống thấp.

Theo đó, sáng 29/4, một số chủ hãng tàu khách chạy tuyến Vân Đồn - Quan Lạn phản ánh với PV Tiền Phong, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Cũng theo các chủ tàu, không chỉ khách từ đất liền ra đảo không cập được cảng mà trên đảo cũng đang có khoảng 2.000 khách đang muốn về đất liền nhưng không có tàu.

Tình trạng này diễn ra đã mấy ngày hôm nay vì ảnh hưởng của thủy triều xuống thấp khiến các tàu vận chuyển khách không vào được bến cập tàu xã đảo Quan Lạn.

"Đây không phải lần đầu tàu chúng tôi không cập được cảng, mà tình trạng này đã diễn ra thường xuyên. Mỗi khi triều kiệt, chúng tôi được phép cập cảng Con Quy, thôn Sơn Hào, xã Quan Lạn. Nhưng cách đây không lâu cảng này hết hạn giấy phép nên phía Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đã cấm không cho tàu khách cập vào cảng này", một chủ hãng tàu chạy tuyến Vân Đồn - Quan Lạn nói.

* Tài xế vật vạ 3-4 tiếng, khách mòn mỏi chờ phà ra Cát Bà

Sáng nay (29/4), hàng vạn du khách xếp hàng chờ phà ra đảo Cát Bà, TP Hải Phòng du lịch kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Trong khi nhiều tài xế ngán ngẩm vì phải xếp hàng chờ 3-4 tiếng, còn du khách ngồi chơi game, xem điện thoại trên bến Đồng Bài.

* Đường dây rửa tiền, chuyển trái phép hơn 5.000 tỷ đồng ra khỏi Việt Nam

Lu Wang, 37 tuổi cùng một số người Trung Quốc cho vay nặng lãi hơn 20.000 tỷ đồng, rửa tiền và chuyển trái phép trên 5.000 tỷ đồng ra khỏi Việt Nam.

Lu Wang, sinh ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc làm nghề lao động tự do. Năm 2018, anh ta cùng một số người Trung Quốc đến TP HCM góp vốn kinh doanh cho vay nặng lãi thông qua ứng dụng trên điện thoại và các trang web.

Đường dây này do Sun Xin cầm đầu nhưng người này đã xuất cảnh khỏi Việt Nam. Việc điều hành do Lu Wang, Ling Rui (đã rời Việt Nam) cùng một số người Trung Quốc đảm nhận. Wu Jian Chao làm nhiệm vụ quản lý, nhận tiền từ các công ty trung gian thanh toán để trả lương nhân viên và các chi phí hoạt động.

Theo nhà chức trách tỉnh Quảng Nam, nhóm nghi can Trung Quốc thuê nhiều người Việt Nam giúp sức vận hành đường dây. Họ đã thuê nhiều người đứng tên thành lập và thu mua các công ty hoạt động cầm đồ. Nhóm nghi can người Việt ký hợp đồng với 9 công ty trung gian để giúp nhóm nghi can cầm đầu người Trung Quốc che giấu các khoản lợi nhuận tiền tỷ.

Đường dây dùng 5.000 tài khoản ngân hàng không chính chủ để luân chuyển dòng tiền, mua đồng USDT, qua đó tổ chức rửa tiền và sử dụng nhiều phương thức chuyển tiền trái phép ra khỏi Việt Nam.

Cuối năm 2019, qua các "công ty ma", đường dây này tuyển hàng trăm người đi vào vận hành. Khi nhân sự đầy đủ, chúng dừng hoạt động các công ty và chuyển qua làm việc theo nhóm độc lập ở địa điểm khác nhau. Quá trình vận hành đường dây, công việc được phân chia cho từng nhóm như phụ trách tư vấn, quảng cáo, thẩm định, xét duyệt cho vay, gọi điện thoại, biên tập cắt ghép hình ảnh để đòi nợ...

Đường dây này lập hơn 65 app và trang web. Theo phân công, một đội chuyên quảng bá các app này trên mạng xã hội. Đội khác tìm kiếm khách hàng với nhiệm vụ gọi điện thoại mời chào vay không cần thế chấp...

Khách hàng được hướng dẫn đăng nhập đường link đăng ký thông tin bắt buộc theo mẫu trên app gồm họ và tên, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, số điện thoại liên hệ, số điện thoại người thân... Mỗi lần vay 1,2-12 triệu đồng, thời hạn 7 ngày, lãi suất từ 35% đến 40%, tương ứng 1.981-2.346%/năm.

Ví dụ, người vay một triệu đồng sẽ chỉ thực nhận 700.000 đồng, 300.000 đồng còn lại bị nhóm này khấu trừ vào tiền lãi. Nếu trễ hẹn một ngày phải thêm 200.000-300.000 đồng. Số tiền khách hàng cần thanh toán nếu trễ hẹn một ngày được tính bằng số tiền gốc cộng với số tiền trễ hẹn 1,2-1,3 triệu đồng. Ai càng chậm trả thì tiền lãi càng tăng thêm.

Khách không trả đúng hạn sẽ bị gọi điện thoại nhắc nhở. Khách nếu quá hạn nhiều ngày sẽ bị cắt ghép hình ảnh, đe dọa, vu khống, xúc phạm, bôi nhọ danh dự trên mạng xã hội khiến phải sợ hãi mà trả sớm.

Đầu năm 2023, theo nhà chức trách nhằm tránh bị phát hiện nên đường dây này đã giải tán các công ty, nhân viên làm việc theo từng nhóm riêng lẻ, độc lập với nhau tại nhiều địa điểm khác nhau. Công việc hàng ngày được báo cáo thông qua mạng xã hội gửi đến những người Trung Quốc quản lý.

Khi thu lợi lớn, một số người Trung Quốc đã rời Việt Nam. Từ trình báo của bị hại, tháng 7/2023, công an đã vào cuộc. Nhà chức trách cáo buộc từ khi bắt đầu hoạt động (năm 2018) đến lúc bị bắt, đường dây đã cho hơn một triệu người trên toàn quốc vay lãi nặng trên 20.000 tỷ đồng, qua đó thu lợi bất chính trên 8.000 tỷ đồng. Chúng tổ chức rửa tiền và chuyển trái phép trên 5.000 tỷ đồng ra khỏi Việt Nam bằng nhiều hình thức, chủ yếu là tiền ảo mua USDT trên sàn giao dịch Binance và kênh chuyển tiền bất hợp pháp.

Lu Wang cầm đầu đường dây đã thu lợi nhiều tỷ đồng thông qua hoạt động cho vay lãi nặng. Để rửa tiền, Lu Wang mua hai căn hộ cao cấp hơn 15 tỷ đồng ở TP HCM nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của số tiền này, theo cáo trạng.

Trước cáo buộc này, Lu Wang biện minh số tiền mua các căn hộ trên là mang từ Trung Quốc sang. Tuy nhiên, anh ta không chứng minh được việc mang tiền từ Trung Quốc qua bằng hình thức nào và tại thời điểm mua các căn hộ. Bởi thời gian ở Việt Nam, Lu Wang chỉ thực hiện việc cho vay nặng lãi, không làm việc gì khác.

Wu Jian Chao nhiều lần mua bán đồng USDT. Số tiền từ các công ty trung gian chuyển về, anh đổi qua USDT bán lại gần 33 tỷ đồng.

Hôm 23/4, TAND Quảng Nam tuyên phạt Lu Wang 11 năm tù tội Rửa tiền và 21 tháng tù tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Hai căn hộ của anh ta bị tịch thu do dùng tiền thu lợi bất chính. Wu Jian Chao bị 10 năm tù tội Rửa tiền và 15 tháng tù tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Liên quan vụ án, 38 bị cáo bị truy tố tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Cưỡng đoạt tài sản, Đưa hối lộ, Môi giới hối lộLừa đảo chiếm đoạt tài sản, người thấp nhất 9 tháng trù treo, cao nhất 18 tháng tù.

Các cơ quan tố tụng đang hoàn tất hồ sơ đưa ra xét xử vụ án này giai đoạn 2 với 70 bị cáo liên quan. Đây được xác định là đường dây hoạt động cho vay lãi nặng qua hình thức online xuyên quốc gia lớn nhất từ trước đến nay.

* Cứu nạn nhiều người trên bãi biển Sầm Sơn

Nhìn thấy 1 người bơi bộ, 3 người khác bơi bằng phao có nguy cơ gặp nạn trên bãi biển Sầm Sơn, Đội cứu nạn - cứu hộ của thành phố Sầm Sơn liền nhanh chóng bơi ra đưa 4 du khách vào bờ an toàn.

Sáng 29-4, ông Dương Đức Hưng - phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa), cho biết vào chiều 28-4, rất đông người dân và du khách xuống bãi biển Sầm Sơn tắm giải nhiệt.

Trong lúc tắm biển chiều 28-4 ở khu vực gần cuối đường Lê Lợi và Hubway 3, có 4 du khách (trong đó có 1 du khách bơi bộ, 3 du khách bơi bằng phao) bị chới với trong những con sóng lớn, có nguy cơ gặp nạn trên biển.

Các nhân viên trong Đội cứu nạn - cứu hộ của TP Sầm Sơn liền bơi ra biển, tiếp cận và đưa 4 du khách vào bờ an toàn.

* Thời tiết ngày 29/4: Nắng nóng đỉnh điểm, có nơi trên 42 độ C

Chú thích ảnh
Nắng nóng đỉnh điểm, có nơi trên 42 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/4, cả nước có nắng nóng và nắng nóng đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ C.

Khu Tây Bắc Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ C, có nơi trên 42 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 30-35%.

Các nơi khác ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 50-55%.

Ngày 28/4, khu Tây Bắc Bắc Bộ và từ Nghệ An đến Phú Yên đã có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 39-42 độ C, có nơi trên 42 độ C như: Yên Châu (Sơn La) 42,3 độ C, Lạc Sơn (Hòa Bình) 42 độ C, Con Cuông (Nghệ An) 42,3 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42,6 độ C, Đồng Hới (Quảng Bình) 43 độ C, Đông Hà (Quảng Trị) 44 độ C…

Nắng nóng có khả năng giảm dần từ khoảng ngày 1-2/5 ở Bắc Bộ và Trung Bộ; từ khoảng ngày 4-5/5 ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

* Lốc xoáy khiến 5 người tử vong, 33 người bị thương ở Quảng Châu, Trung Quốc

Lốc xoáy khiến nhất 5 người tử vong, 33 người bị thương ở Quảng Châu, Trung Quốc - Ảnh 2.
Ảnh: The Standard (HK)

Ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 33 người bị thương trong trận lốc xoáy hôm 27/4 tấn công Quảng Châu - thành phố với 19 triệu dân ở miền Nam Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết 141 tòa nhà xưởng trong nhà máy bị hư hại nhưng không có nhà dân nào bị sập, theo Tân Hoa Xã. Cơ quan thông tấn này cho biết đánh giá sơ bộ cho thấy cơn lốc xoáy có cường độ cấp 3 trong thang cảnh báo 5 cấp của Trung Quốc.

Thành phố Quảng Châu là thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, cách đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 130 km.

Tân Hoa Xã đưa tin một trạm thời tiết ở làng Liangtian, quận Bạch Vân - cách địa điểm cơn lốc xoáy tấn công khoảng 2,7 km - đã ghi nhận sức gió giật tối đa 20,6 mét/giây.

Tính đến 22h ngày 27/4 (theo giờ địa phương), hoạt động tìm kiếm cứu nạn đã kết thúc.

Cơn lốc xoáy xảy ra sau nhiều ngày mưa lớn tấn công miền Nam Trung Quốc, gây ra lũ lụt chết người và đe dọa mạng sống của hàng chục triệu người, trong khi lực lượng cứu hộ địa phương khẩn trương sơ tán những người dân bị mắc kẹt do nước dâng cao.

Tỉnh Quảng Đông - trung tâm kinh tế với 127 triệu dân của Trung Quốc - đã chứng kiến lũ lụt trên diện rộng khiến hơn 110.000 người phải sơ tán, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, dẫn lời chính quyền địa phương.

Đầu tuần này, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết lũ lụt đã khiến ít nhất 4 người ở tỉnh Quảng Đông thiệt mạng.

Kể từ ngày 16/4, những cơn mưa xối xả kéo dài đã hoành hành ở Đồng bằng sông Châu Giang - trung tâm sản xuất của Trung Quốc và là một trong những khu vực đông dân nhất nước này, với 4 trạm thời tiết ở tỉnh Quảng Đông ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong tháng 4.

Lưu vực sông Châu Giang phải hứng chịu lũ lụt từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, nhưng khu vực này đã phải đối mặt với những trận mưa bão dữ dội hơn và lũ lụt nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây, khi các nhà khoa học cảnh báo rằng khủng hoảng khí hậu sẽ khuếch đại thời tiết khắc nghiệt, khiến nó trở nên nguy hiểm hơn và thường xuyên hơn.

Mặc dù lốc xoáy không xảy ra thường xuyên ở Trung Quốc như ở Mỹ nhưng chúng vẫn xảy ra. Một bài báo khoa học được bình duyệt từ năm 2015 cho thấy trung bình khoảng gần 100 trận lốc xoáy diễn ra ở Trung Quốc mỗi năm và ít nhất 1.772 người đã tử vong vì lốc xoáy ở nước này trong 50 năm qua kể từ năm 1961.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cảnh báo mưa lớn và bão mạnh có khả năng tiếp tục kéo dài đến cuối tháng 4 này.

* Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao

Trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục liên tục trên 40 độ C trong những ngày qua, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết để trẻ em không phải chịu đựng nhiệt độ cao như hiện nay.

Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cảnh báo nhiệt độ từ 40 độ C trở lên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em, đặc biệt là ở những trường học không có quạt, điều hòa, yêu cầu quản lý các trường học theo dõi dự báo thời tiết. Trong trường hợp lớp học không có quạt và điều hòa, giáo viên nên cân nhắc cho học sinh tạm nghỉ học.

Cục Khí tượng Thủy văn Lào dự báo nhiệt độ tại Lào có thể tăng đến 43 độ C, trong khi gió Tây sẽ mang theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông, sét, mưa đá và gió mạnh.

Trước tình trạng nắng nóng bất thường, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào yêu cầu hiệu trưởng các trường học thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đề nghị các trường nên tránh tổ chức các hoạt động ngoài trời kéo dài trong thời gian nắng nóng. Chỉ thị của Bộ Giáo dục Lào cũng yêu cầu Sở giáo dục các quận, huyện cảnh giác, đề phòng giông bão, sét và gió mạnh có thể làm đổ cây lớn và hư hỏng mái các trường học, đồng thời có các biện pháp cất giữ các thiết bị và tài liệu giáo dục quan trọng ở nơi an toàn đề giảm thiểu nguy cơ hư hỏng. Bộ này cũng cho phép trong thời gian mưa lớn có sét, lũ lụt, các trường cũng nên cân nhắc tạm dừng dạy học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cũng kêu gọi các trường học nâng cao nhận thức về môi trường trong học sinh, dạy các em về tác động của biến đổi khí hậu, tạo không gian xanh trên sân trường và trồng thêm cây xanh, phân loại rác thải thành các loại có thể tái chế và không thể tái chế, đồng thời hạn chế đốt rác; Yêu cầu các giáo viên theo dõi thông tin thời tiết trên trang Facebook của Cục Khí tượng Thủy văn và làm quen với các thông tin cập nhật do Trung tâm Thông tin và Giáo dục Sức khỏe cung cấp để có các biện pháp phù hợp./.