Từ ngày 1/3, miền Bắc tăng nhiệt nhanh, có lúc oi nóng trước khi quay lại nồm ẩm

Các chuyên gia khí tượng dự báo Hà Nội và các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ mức tăng nhiệt nhanh từ ngày 1/3, nhiệt độ ban ngày có thể đạt ngưỡng 25-28 độ C.

Một số thời điểm, người dân có thể cảm thấy oi nóng; cùng lúc độ ẩm tại thủ đô giảm thấp gây ra cảm giác hanh khô. Trạng thái trên dự báo kéo dài trong ít nhất 10 ngày tới, trước khi nồm ẩm, mưa dông quay trở lại khu vực.

Trong khi đó, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa vẫn duy trì mưa dông, mưa tập trung ở các tỉnh, thành phố Trung Trung Bộ, cục bộ mưa lớn trong đêm 28/2.

Tại Nam Bộ, ngày nắng ráo vào, ít khả năng xuất hiện mưa dông hoặc nắng nóng. Nhiệt độ dao động 30-33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội không mưa. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 12-15 độ C, vùng núi 9-12 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 20-23 độ C, có nơi trên 23 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phía Bắc có mây, không mưa, trưa chiều trời nắng; phía Nam nhiều mây, có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to; phía Nam có mây, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng.

Gió Đông Bắc 3-4, riêng vùng ven biển cấp 4-5, có nơi giật trên cấp 6. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. phía Nam có nơi trên 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 25-27 độ C, phía Nam 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Tây Nguyên đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Nam Bộ đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-32 độ C, riêng miền Đông 32-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Đắk Lắk: Livestream khi chạy xe 141km/h, một thanh niên gặp tai nạn tử vong tại chỗ

UBND xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ tự gây tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 thanh niên tử vong tại chỗ.

Trước đó, khoảng 0h ngày 25/2, L.V.T. (sinh năm 2001, trú huyện Cư M’gar) có hành vi chạy xe máy tốc độ cao lưu thông trên đường liên xã, hướng từ UBND xã Ea Hding đến UBND xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar. Người này còn livestream trên Facebook để "khoe" về việc chạy xe tốc độ cao, cho thấy vận tốc xe máy lên tới 141 km/h. Khi đến đoạn đường thuộc thôn 6, xã Ea Kpam, do không làm chủ được tốc độ, T. tự ngã, tử vong tại chỗ.

TP Hồ Chí Minh: Lập dự án 'ma' để lừa đảo, tổng giám đốc lãnh án chung thân

Sau 2 ngày xét xử, ngày 28/2, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Ngô Minh Khâm (40 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land) mức án chung thân; Hoàng Tấn Thành (38 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land) 18 năm tù.

Ba bị cáo khác cũng phải lãnh từ 11 tới 15 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo truy tố, sau khi thành lập Công ty CP Địa ốc Phú An Thịnh Land, Ngô Minh Khâm đã tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản với nhiều phương thức. Theo đó, dù chưa hoàn tất thủ tục thanh toán, thủ tục chuyển nhượng các thửa đất hoặc đã sở hữu được một số thửa đất, các khu đất chưa được cơ quan chức năng chấp giấy chứng nhận sử dụng đất; khu đất công nghiệp chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo dạng phân lô, bán nền dưới dạng thổ cư, nhưng Khâm vẫn thuê người lập vẽ, thiết kế, phân chia các khu đất thành nhiều nền rồi đem rao bán.

Để tạo lòng tin với khách hàng, Khâm đưa ra giá bán đối với các nền đất thổ cư rẻ hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch; chiết khấu 5% - 10 % đối với khách hàng đóng ngay 95% giá trị nền đất; cam kết bồi thường 20% và hoàn lại toàn bộ vốn đầu tư khi không thực hiện giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng thời hạn.

Tuy nhiên, toàn bộ đất thổ cư này là không có thật. Với tất cả các khu đất này, Khâm dùng tư cách cá nhân để ký kết hợp đồng đặt cọc với mục đích nhận chuyển nhượng một lượng lớn đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất công ích trên địa bàn tỉnh Long An và TP.HCM.

Dù chỉ mới đặt cọc và thỏa thuận nhận chuyển nhượng Khâm đã cho nhân viên tổ chức vẽ lập bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500, đặt tên dự án khu dân cư, quảng cáo gian dối là đất nền, pháp lý đầy đủ để rao bán.

Bằng thủ đoạn này, Khâm và đồng bọn đã chiếm đoạt hơn 83 tỷ đồng của 93 bị hại. Hiện, mới hoàn trả được hơn 8,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Ngô Minh Khâm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bị cáo Hoàng Tấn Thành và 3 thuộc cấp khác của Khâm được xác định đã có hành vi giúp sức cho Ngô Minh Khâm lừa đảo bằng hình thức ký vào các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc, từ đó làm căn cứ để các bị hại nộp tiền vào Phú An Thịnh Land.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, đã xâm phạm trực tiếp tới tài sản của người khác. Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình nhưng do vụ lợi cá nhân nên đã cố tình chiếm đoạt tiền của khách hàng. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Lào Cai: Bắt 3 đối tượng vận chuyển 22 bánh heroin

Khoảng 1 giờ ngày 28/2, tại đầu cầu Cốc San trên Quốc lộ 4D, thuộc thôn Tòng Chú 3 (xã Cốc San, thành phố Lào Cai), Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Bộ đội Biên phòng hai tỉnh Lào Cai và Điện Biên, Công an tỉnh Lào Cai bắt quả tang 3 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Các đối tượng bị bắt gồm: Hoàng Seo Dìn (sinh năm 1997, trú tại xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương); Giàng Seo Hoa (sinh năm 2000), Vàng Seo Hồng (sinh năm 1999) cùng trú tại xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Vào thời điểm trên, khi được yêu cầu dừng xe kiểm tra, các đối tượng đã liều lĩnh lao thẳng xe vào lực lượng phối hợp rồi vọt ga bỏ chạy hòng thoát thân, nhưng đã nhanh chóng bị bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm 22 bánh nghi là heroin, 3 xe máy và 3 điện thoại di động. Các đối tượng khai nhận toàn bộ số tang vật mà lực lượng chức năng bắt giữ là ma túy. Các đối tượng đã vận chuyển số ma túy trên từ Sa Pa về thành phố Lào Cai bằng xe máy để lấy tiền công, khi đi về tới thôn Tòng Sành thì bị lực lượng phối hợp kiểm tra và bắt giữ. Lực lượng đánh án đang phối họp với Công an hoàn chỉnh thủ tục theo quy định pháp luật.

Khám xét thêm trung tâm đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh

Ngày 28/2, Công an huyện Bình Chánh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM khám xét khẩn cấp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-13D.

Theo ghi nhận, sáng cùng ngày, nhiều cảnh sát có mặt tại Trung tâm 50-13D. Các cán bộ sau đó vào bên trong để tiến hành khám hành khám xét khẩn cấp. Nhiều phương tiện đến đăng kiểm được lực lượng chức năng hướng dẫn sang trung tâm khác. Đến gần 12h cùng ngày, việc khám xét vẫn đang được diễn ra.

Vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm được Công an TP.HCM phát hiện từ tháng 10/2022. Khi đó, lực lượng CSGT TP.HCM đã chặn dừng xe tải 50H-100.20 trên đường để kiểm tra thành thùng và giấy kiểm định phương tiện. Qua kết quả đo thành thùng phương tiện về chiều dài, rộng, cao và đối chiếu với sổ giấy kiểm định, phương tiện này không khớp với thông số kỹ thuật trên giấy kiểm định do Trung tâm kiểm định 62-03D cấp. Thấy có dấu hiệu tội phạm, Phòng PC08 lấy lời khai tài xế, chủ xe và phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ dấu hiệu sai phạm.

Liên quan vụ án xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm, gần 3 tháng qua, công an tại 23 tỉnh, thành phố đã khám xét trên 50 trung tâm đăng kiểm, khởi tố gần 300 bị can về 5 tội danh, trong số này có ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) và ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Riêng tại TP.HCM, tính đến ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố 128 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.

131 tàu cá phải neo ở Trường Sa do cạn lương thực, nước uống

Do thời tiết xấu kéo dài, hơn 500 ngư dân cùng 131 tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) bị cạn lương thực và nước uống, phải neo lại ở Trường Sa. Ngày 28/2, UBND huyện Phú Quý cho biết, vừa có công văn gửi UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc trao đổi và kiến nghị Bộ Tư lệnh Hải quân vùng 4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chỉ đạo các lực lượng tại vùng đảo Trường Sa hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nước ngọt giúp các ngư dân.

Trước đó, 2 tuần đầu tháng 2, các tàu cá trên địa bàn huyện Phú Quý xuất bến khai thác hải sản. Các ngư dân đã chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm cho chuyến biển xa trong khoảng 17 đến 20 ngày.

Tuy nhiên, thời tiết vùng biển khu vực Trường Sa có gió mùa Đông Bắc mạnh, sóng cao từ 3 - 4,5m kéo dài nên các tàu cá phải vào nơi tránh trú bão ở đảo Đá Lát để neo đậu, không thể khai thác hải sản và chưa thể quay về Phú Quý.

Theo thống kê, có 131 tàu đang neo ở Trường Sa cùng với 524 ngư dân đã cạn kiệt nguồn lương thực, thực phẩm và nước ngọt dự trữ.

Hiện nay, UBND huyện Phú Quý đã chỉ đạo các lực lượng chức năng liên hệ với một số chủ phương tiện đề nghị chủ động chia sẻ nguồn lương thực, thực phẩm cho nhau.

Theo dự báo, tại vùng biển từ Phú Quý đến Quần đảo Trường Sa trong khoảng hơn 1 tuần nữa tiếp tục ảnh hưởng gió mùa Đông Bắc, gió cấp 8, 9, sóng biển cao 4 - 5m. Tàu thuyền tại Phú Quý không thể ra đảo Đá Lát để cung cấp lương thực, thực phẩm nên số phương tiện hiện nay đang neo đậu tránh trú gió tại đảo Đá Lát sẽ thiếu hụt nghiêm trọng.

Quảng Ngãi: Va chạm giữa xe khách và xe tải, 6 người thương vong

Sáng 28/2, Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho biết, trên địa bàn thị xã vừa xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải khiến 1 người chết, 5 người bị thương nặng.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 20 giờ ngày 27/2, xe khách mang biển số 50F-008.79 do tài xế Nguyễn Minh Thạnh (sinh năm 1985, ở xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 1 theo hướng bắc-nam, khi đến địa phận thôn Châu Me, xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ thì bất ngờ va chạm với xe tải mang biển số 77C-082.49 do tài xế Nguyễn Bá Nhựt (sinh năm 1982, ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại.

Vụ tai nạn khiến 6 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế thị xã Hoài Nhơn (Bình Định). Tuy nhiên, do các nạn nhân bị thương nặng nên sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn (Bình Định) để điều trị. Nguyên nhân xảy ra tai nạn đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Chuyển Bộ Công an điều tra sai phạm tại Vinasport

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra tại Công ty cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport), trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Qua công tác thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm xảy ra tại đơn vị này, đồng thời kiến nghị chuyển thông tin đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra và thu hồi những khoản tiền thất thoát liên quan tới việc xuất đạn cho Trung tâm Huấn luyện thể dục, thể thao Vĩnh Phúc trái pháp luật, xuất khống không có hợp đồng, không có khả năng thu hồi, gây thất thoát số tiền 1,4 tỷ đồng của Vinasport; trả trước số tiền 150.000 EURO cho Hãng ASIA khi chưa có kết quả trúng thầu, không có khả năng thu hồi, làm mất vốn của Vinasport.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chuyển đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ một số nội dung liên quan đến các khoản công nợ phải thu như: Các khoản huy động vốn tại Xí nghiệp Sản xuất dụng cụ thể dục, thể thao giai đoạn 2008-2010; khoản chi cho Công ty Nam Đô số tiền 1 tỷ đồng mà không có khả năng thu hồi; các thông tin liên quan đến hợp đồng cho thuê mặt bằng, nhà xưởng trái quy định đối với hợp đồng với Công ty HBI.

Việc phá dỡ tài sản là nhà xưởng tại 181 Nguyễn Huy Tưởng để hợp tác đầu tư nhưng không được thực hiện, gây thiệt hại tài sản Nhà nước gần 7,5 tỷ đồng; việc mua bán phôi thép với Công ty TNHH An Việt Úc không có khả năng thu hồi, làm mất vốn với số tiền gần 5,9 tỷ đồng…cũng được chuyển thông tin đến Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cũng theo Kết luận, Thanh tra Chính phủ chỉ ra những mặt đạt được, cũng như những tồn tại hạn chế, sai phạm tại Vinasport trong việc sử dụng vốn Nhà nước, chấp hành quy định của pháp luật tại Vinasport từ khi cổ phần hóa đến nay.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ qua từng thời kỳ (giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2021) về những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, việc chấp hành các quy định của pháp luật tại Vinasport; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý thay thế, kiện toàn người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vinasport;

Thêm vào đó, kiểm điểm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân (thuộc Ủy ban Thể dục Thể thao Việt Nam trước đây) đã để xảy ra tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm, sai phạm; chỉ đạo Vinasport nộp số tiền cổ tức hằng năm là hơn 2 tỷ đồng và số tiền bán cổ phần thu được về ngân sách Nhà nước.

Bộ Y tế cảnh báo nhiều loại thuốc phổ biến bị làm giả

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nhận được thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) và một số công ty dược về việc phát hiện một số lô thuốc giả, nghi ngờ giả, không rõ nguồn gốc, trong đó bao gồm các thuốc điều trị bệnh dạ dày, ung thư, tiểu đường…

Cục Quản lý Dược vừa có công văn gửi các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc Cục Quản lý Dược nhận được một số thông tin liên quan đến thuốc giả, nghi ngờ giả từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thất; Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam; Công ty TNHH Novartis Việt Nam; Văn phòng đại diện F.Hoffmann-La Roche Ltd tại Hà Nội, Văn phòng đại diện Les Kaboratoires Servier tại Hà Nội về việc phát hiện một số lô thuốc giả, nghi ngờ giả, không rõ nguồn gốc có thông tin ghi trên nhãn.

Số thuốc này có thông tin ghi trên nhãn (hình ảnh đính kèm) như sau:

- Nexium 40mg, Enterik Kapli Pellet Tablet, AstraZeneca, (01) 08699786040045, (21) 3500000157639358; (17) SKT: 09.2024; (10) Parti no: 22B264. Trong mỗi hộp có 4 vỉ, mỗi vỉ 7 viên.

- Nexium 40mg, Enterik Kapli Pellet Tablet, AstraZeneca, Số lô: 21H979, trong mỗi hộp có 4 vỉ, mỗi vỉ 7 viên (hình ảnh giống với hình ảnh của lô Parti no: 22B264 nêu trên).

- Tetracyclin Tw3 250mg, SĐK: VD-28109-17, Số lô SX: 0321, NSX: 02/02/2021, HD: 02/02/2024, Nhà sản xuất: Công ty Cổ phần dược phẩm Trung ương 3, quy cách hộp 400 viên nén.

- Clorocid Tw3 250mg, SĐK: VD-25305-16, Số lô SX: 0321, NSX: 07/07/2021, HD: 07/07/2024, Nhà sản xuất: Công ty Cổ phần dược phẩm Trung ương 3, qui cách hộp 400 viên nén.

- TobraDex , hộp 1 lọ đếm giọt Droptainer 5ml, số lô: 22C10HB, ngày hết hạn/EXP: 10/03/2024, ngày sản xuất/ MFD: 10/03/2022 .

- Tecentriq 1200mg/20ml (atezolizumab), số lô B0033B03, HSD: 02/09/24, code 10001437939658.

- Diamicron MR 30mg, số lô: 695986, HSD: 09/2024.

- Coveram 5mg/5mg, số lô: 2170310010, HSD: 11/2024.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không kinh doanh, phân phối và sử dụng các sản phẩm được liệt kê có các đặc điểm để phân biệt nêu trên, báo cáo cơ quan chức năng nếu phát hiện lô thuốc trên.

Hàn Quốc: Truy quét người cư trú bất hợp pháp

Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo sẽ tiến hành chiến dịch truy quét người nước ngoài cư trú và làm việc bất hợp pháp trên phạm vi toàn quốc. Chiến dịch này sẽ tập trung rà soát nhóm ngành nghề ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người Hàn Quốc, các doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp và người môi giới nhập cảnh và tìm việc bất hợp pháp. Bộ Tư pháp Hàn Quốc dự kiến thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm như khám xét và tịch thu hồ sơ trong trường hợp đối tượng bị nghi ngờ từ chối giao nộp mà không có lý do chính đáng. Người cư trú bất hợp pháp khi bị phát giác sẽ bị cưỡng chế xuất cảnh và cấm nhập cảnh. Chiến dịch sẽ kéo dài từ ngày 2/3 đến hết 30/4.