Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 12/2/2024

Việt Nam
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/2 (mùng 3 Tết), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nắng hanh, nhiệt độ tăng, có nơi đạt mức trên 24 độ C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, đêm không mưa.
aa

Thời tiết mùng 3 Tết (12/2): Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tăng nhiệt, có nơi trên 24 độ C

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Chú thích ảnh
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời nắng.

Thủ đô Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13-15 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-24 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, có nơi dưới 11 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ C, vùng núi có nơi dưới 11 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, phía Nam có nơi trên 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ C, có nơi trên 24 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía Nam đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 3-4. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 20-23 độ C; phía Nam 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 24-27 độ C; phía Nam 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, đêm không mưa; ngày nắng. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ có mây, đêm không mưa; ngày nắng, miền Đông có nơi nắng nóng. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Các bác sỹ thực hiện gần 7.300 ca phẫu thuật cấp cứu trong 3 ngày nghỉ Tết

Tin 24h ngày 12/2/2024
Bác sỹ Chuyên khoa II Phạm Đình Thành, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình-Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thăm bệnh nhân bị chấn thương các ngón tay do pháo hoa. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Bộ Y tế cho biết tính đến 12 giờ ngày 11/2 (tức mùng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc là 92.742 bệnh nhân.

Trong ngày, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đã tổ chức thường trực 4 cấp đầy đủ, thực hiện khám, cấp cứu cho 33.185 bệnh nhân tăng 8,1%; trong đó nhập viện điều trị nội trú 19.269 bệnh nhân, giảm 2,1% so với cùng ngày Tết Quý Mão 2023.

Các cơ sở y tế đã chuyển viện cho 1.851 bệnh nhân, thực hiện 2.210 ca phẫu thuật cấp cứu, trong đó 581 ca phẫu thuật chấn thương sọ não do các nguyên nhân; đỡ đẻ, mổ đẻ thành công đón 2.471 trẻ chào đời và cho xuất viện 10.762 bệnh nhân điều trị khỏi về nhà ăn Tết.

Theo đó, tổng số bệnh nhân đang điều trị sau 3 ngày nghỉ Tết là 109.840 người, tăng 14,7% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023. Tổng số ca phẫu thuật các loại là 7.291 ca phẫu thuật, tăng 3,3%; trong đó số ca phẫu thuật cấp cứu là 1.908 ca, tăng 11%.

Cũng trong 3 ngày nghỉ Tết, tổng số ca đỡ đẻ, mổ đẻ thành công là 7.680 ca, tăng 9,6%; tổng số ra viện là 73.092 bệnh nhân, tăng 8,2% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023.

Tổng số khám, cấp cứu nghi do tai nạn giao thông trong ngày là 3.017 trường hợp, giảm 10,7%. Trong đó, số lượt tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị nội trú hoặc theo dõi là 1.569 trường hợp, tăng 13,9% so với cùng ngày Tết Quý Mão 2023; số chuyển tuyến trên điều trị là 341 trường hợp.

Như vậy, tính đến 12 giờ ngày mùng 2 Tết, sau 3 ngày nghỉ có tổng cộng 9.920 ca khám, cấp cứu do tai nạn giao thông, giảm 14,4%; số ca khám, cấp cứu tai nạn giao thông chiếm 6,6% tổng số ca khám, cấp cứu. Số trường hợp phải nhập viện do tai nạn giao thông là 4.787 trường hợp (chiếm 48,3% tổng số ca), tăng 9,6%; có 67 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông, giảm 17 ca (20,2%) so với Tết Quý Mão 2023.

Sau 3 ngày nghỉ cũng đã có 453 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, nhiều hơn 129 ca so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023, không có ca tử vong. Có 55 trường hợp cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế; 24 trường hợp phải nhập viện điều trị, theo dõi.

Báo cáo của Bộ Y tế cũng cho biết trên toàn quốc chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các Viện khu vực, Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, các Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm tại địa phương theo dõi, nắm thông tin và xử lý kịp thời trong trường hợp có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra

Bộ Y tế đánh giá tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu cho nhân dân. Tai nạn liên quan đến giao thông giảm mạnh cả số khám, số nặng chuyển tuyến trên và số ca tử vong; tai nạn do pháo nổ tăng so với Tết Quý Mão 2023.

Thú chơi "đĩa ngọc chén vàng" dịp Tết của người Hà Nội

Tin 24h ngày 12/2/2024
Để có được bát hoa Thủy tiên đẹp phải tỉ mỉ, kiên nhẫn gọt, chăm sóc với một niềm đam mê lớn. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Hoa Thủy tiên tượng trưng cho sự thành đạt và giàu có, tuyệt mỹ cả hương lẫn sắc. Hình dáng của hoa được người xưa ví như "đĩa ngọc chén vàng" tỏa ra hương thơm tinh khiết và quyến rũ khó tả.

Những cánh hoa trắng như tuyết nâng niu phần nhụy vàng khum khum rực rỡ, bên dưới là khóm lá uốn lượn mềm mại và chùm rễ trắng ngần lững lờ trong làn nước trong veo của chiếc ly thủy tinh tinh xảo, đó là vẻ đẹp sang trọng, đài các của hoa Thủy tiên - loài hoa mà người Hà Nội từ xưa đến nay luôn mê mẩn vào mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Hoa Thủy tiên chỉ xuất hiện vào ngày Tết. Hình dáng tuyệt mỹ của hoa được người xưa ví là "đĩa ngọc chén vàng." Ngoài vẻ đẹp quyền quý, loài hoa này còn khiến người chơi say đắm bởi hương thơm ngát tinh khiết.

Với những người hoài cổ, vào thời vẫn còn đốt pháo, khi hương hoa Thủy tiên hòa quyện với mùi nhang trầm và mùi khói của pháo thì đó mới chuẩn là hương vị Tết Hà Nội xưa.

Hoa Thủy tiên tượng trưng cho sự thành đạt và giàu có, theo quan niệm truyền thống, nếu nhà nào có hoa Thủy tiên nở đúng đêm Giao thừa hoặc sáng sớm mùng 1 Tết thì cả năm đó sẽ may mắn, sung túc và nhiều tài lộc.

Bởi thế nên người chơi hoa Thủy tiên luôn bỏ ra rất nhiều tâm huyết, công sức và thời gian gọt củ, xén lá, phá ngọc, cạo cuống hoa để tạo hình và "điều khiển" hoa nở đúng vào thời điểm mong muốn.

Lào Cai: Truy bắt nhanh đối tượng giết người trong đêm Giao thừa

Ngày 11/2, qua việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát Công an huyện Si Ma Cai đã phát hiện, bắt giữ thành công Phạm Văn Kiên, sinh năm 1994, trú tại xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai.

Đây là đối tượng gây ra vụ án mạng làm tử vong anh Lê Mạnh Hùng, sinh năm 1987, trú tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) vào đêm 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 9/2 (đêm Giao thừa), do mâu thuẫn cá nhân, Phạm Văn Kiên điều khiển xe môtô BKS 24K5: 9982 mang theo một con dao lưỡi dài khoảng 30cm sang nhà Lê Mạnh Hùng, sinh năm 1987, trú tại thôn Hùng Thắng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng tìm gặp nhóm đối tượng gây mâu thuẫn.

Khi đến nơi, Kiên đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người khiến Hùng tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Kiên đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Ngay sau khi nhận được tin báo, được sự phân công của Lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì phối hợp với Công an huyện Bảo Thắng, Công an thành phố Lào Cai và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Lào Cai tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các biện pháp xác minh, truy tìm đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an nhanh chóng xác định được sau khi gây án, đối tượng điều khiển xe máy tẩu thoát theo hướng Quốc lộ 4E hướng về thành phố Lào Cai.

Nỗ lực điều tra, tích cực truy xét, nhận định đối tượng chưa rời khỏi địa bàn tỉnh, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ động phối hợp các đơn vị, Công an địa phương rà soát địa bàn, tổ chức chốt chặn, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Trong vòng 48 giờ sau khi vụ án mạng xảy ra, tới 7 giờ sáng ngày 11/2, lực lượng trinh sát Công an huyện Si Ma Cai đã bắt được đối tượng Phạm Văn Kiên khi y đang lẩn trốn tại một quán Internet trên địa bàn.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Phạm Văn Kiên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.Việc nhanh chóng bắt giữ đối tượng Phạm Văn Kiên đã góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, thể hiện ý chí quyết tâm cao độ của lực lượng Công an toàn tỉnh trong đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vui Tết, đón Xuân bình an.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Lào Cai đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của đối tượng và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để xử lý theo quy định của pháp luật.

Gần 7,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ hơn 4.200 tỷ đồng dịp Tết

Chú thích ảnh
Trao quà Tết cho người lao động tại Long An. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo về công tác bảo đảm an sinh xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với người lao động, các cấp công đoàn đã hỗ trợ cho gần 7,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với hơn 4.200 tỷ đồng.

Cụ thể, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn cùng phối hợp với doanh nghiệp và toàn xã hội đồng hành cùng tổ chức hỗ trợ, chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với nhiều hoạt động phong phú; hỗ trợ cho gần 7,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, (mức hỗ trợ bằng tiền mặt từ 500.000 đồng/người; nhiều đoàn viên, người lao động được nhận quà, thăm hỏi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tổng số tiền thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động các cấp là hơn 4.200 tỷ đồng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2024” tại các tỉnh, thành phố thu hút hàng triệu lượt người lao động tham gia, trong đó có nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới. Tại Chương trình này và các gian hàng 0 đồng có nhiều loại hàng hóa thiết yếu được giảm giá bán cho đoàn viên, người lao động so với giá thị trường. Năm nay, các hình thức mua hàng và thanh toán trực tuyến được áp dụng tối đa giúp nhiều công nhân, người lao động có điều kiện được mua sắm đồ Tết phong phú hơn.

Tại các địa phương, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên công đoàn, người lao động, nhằm đảm bảo cho mọi người đón Tết vui tươi, đầm ấm bên gia đình và người thân như Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Nghệ An,… Một số doanh nghiệp đã có các hình thức hỗ trợ cụ thể, thiết thực để công nhân về quê ăn Tết an toàn, vui vẻ như tặng quà, tặng tiền mặt, phiếu mua hàng, vé tàu xe, bố trí xe đưa đón về quê, hỗ trợ miễn phí bảo dưỡng xe máy trước khi công nhân đi về quê…

Bình Định: Bắt giữ thanh niên đâm xe vào Cảnh sát Giao thông đang thi hành công vụ

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông chiều 12/2, Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bình Định đã bắt giữ thanh niên không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đâm vào Cảnh sát Giao thông đang thi hành công vụ.

Thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, sáng 12/2, Tổ công tác Trạm Cảnh sát Giao thông Tuy Phước thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bình Định, do Trung tá Nguyễn Thanh Bình làm Tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 từ Km1125+400 đến Km1185.

Tổ công tác bố trí lực lượng tổ chức kiểm tra xử lý vi phạm tốc độ và nồng độ cồn tại Km1170+000 Quốc lộ 1 thuộc thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Lúc 11 giờ 30 ngày 12/2, phát hiện xe môtô không gắn biển số do một nam thanh niên điều khiển chạy hướng Bắc-Nam, Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, nhưng đối tượng không chấp hành.

Ngay lúc đó, Đại úy Nguyễn Đình Long, Tổ viên Tổ công tác tiếp tục ra hiệu lệnh dừng phương tiện nhưng đối tượng vẫn không chấp hành, tăng ga bỏ chạy và đâm vào người Đại úy Nguyễn Đình Long, làm cả hai ngã xuống đường.

Sau khi đâm vào Đại úy Long, phương tiện và đối tượng vi phạm ngã xuống đường và bị Tổ công tác bắt giữ. Đại úy Long bị đa chấn thương, vỡ xương khuỷu tay bên trái, gãy xương mác chân bên phải, hiện đang được mổ cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Qua khai thác thông tin ban đầu xác định phương tiện vi phạm có số máy KC26E1215970, số khung 2605GY368222 (biển số theo Giấy đăng ký xe là 47E1-378.59, dung tích xilanh 149cm3, chủ xe là Huỳnh Thị Hạnh (sinh năm 1964, trú Lộc Phước, Phú Lộc, Krông Năng, Đắk Lắk).

Người điều khiển phương tiện vi phạm là Trần Nguyễn Hoàng An (sinh ngày 18/6/2007, cùng trú tại Lộc Phước). Qua test nhanh, Trần Nguyễn Hoàng An âm tính với ma túy và không vi phạm nồng độ cồn.

Hiện Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bình Định đang phối hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ tiến hành điều tra, xác minh, xử lý vụ việc theo quy định.

Tai nạn giao thông đường sắt khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương

Tin 24h ngày 12/2/2024
Hiện trường vụ tai nạn.

Ngày 12/2, (tức mùng 3 Tết Giáp Thìn), vụ tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra trên địa bàn xã An Mỹ (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 12/2. Thời điểm trên, tàu chở khách số hiệu SE5 do lái tàu Viên Đình Tuấn điều khiển, chạy hướng Bắc-Nam. Khi đến đoạn Km 1184+200 thuộc đường ray có gác chắn tự động gần khu vực ga Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) thì va chạm với xe máy BKS 78AH-034.38 chở theo hai người lưu thông theo hướng Tây-Đông (do người điều khiển lách qua gác chắn tự động).

Hậu quả vụ tai nạn khiến cho T.A.T (sinh năm 2006, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) tử vong tại chỗ; T.T.N.Q (sinh năm 2006, xã An Dân, huyện Tuy An) bị thương nặng và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu.

Sau khi tai nạn xảy ra, các lực lượng chức năng đã kịp thời phối hợp xử lý vụ việc. Tàu chở khách SE5 được khởi hành trở lại ngay sau đó về Ga Tuy Hòa để đón, trả khách như bình thường.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết: Nạn nhân T.T.N.Q được đưa vào cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, đồng tử giãn, nát bàn chân.

Sau khi được cấp cứu tại Khoa Hồi sức ngoại, bệnh nhân đã có mạch trở lại. Hiện tại, người nhà bệnh nhân đã xin chuyển viện đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.

Tượng Rồng đầy màu sắc ở San Francisco

Chú thích ảnh
Bức tượng rồng đầy màu sắc được trưng bày ở thành phố San Francisco. Ảnh: abc7news.com

Để chào mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thành phố San Francisco, bang California của Mỹ đã trưng bày bộ sưu tập các bức tượng rồng khắp thành phố, với những thiết kế nghệ thuật đầy màu sắc kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và hiện đại.

Các nghệ sĩ địa phương đã thiết kế hai bức tượng Rồng cầu vồng và Rồng vàng may mắn, đồng thời sử dụng nhiều phương pháp công nghệ cao khác nhau để tạo ra những tác phẩm bắt mắt.

Nghệ sĩ Steph Mufson chia sẻ: "Tôi thực sự đánh giá cao văn hóa, các lễ kỷ niệm và phong tục truyền thống, cũng như ấn tượng trước việc mọi người đến với nhau và kỷ niệm những điều có ý nghĩa đối với họ”.

Những bức tượng rồng đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương và du khách khắp San Francisco. Du khách Adrian Campos cho biết: "Tôi thực sự muốn đến gần để quan sát các bức tượng rồng này vì tôi yêu văn hóa. Màu sắc và góc cạnh của tượng thực sự rất đẹp và hấp dẫn".

Theo ban tổ chức, các tác phẩm nghệ thuật về hình tượng con rồng được trưng bày tại các địa điểm khác nhau trên khắp thành phố San Francisco cho đến ngày 2/3 tới.

Komodo - Loài rồng độc nhất trong đời thực

Đến với quần đảo Lesser Sunda ở Indonesia, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến một loài sinh vật tưởng rằng chỉ có trong thần thoại: Rồng.

Chú thích ảnh
Rồng Komodo có thể hạ gục con vật to lớn với hàm răng sắc nhọn và nước bọt kịch độc. Nguồn: Dailymail

Rồng được nói đến ở đây là rồng Komodo - loài thằn lằn lớn nhất thế giới với cân nặng có thể đến 150 kg và dài 3 m. Mặc dù chúng không thể bay hay phun lửa như trong những câu chuyện truyền thuyết, song với đôi răng sắc nhọn như cá mập và nước bọt có độc tính, chúng vẫn có một sức mạnh đáng nể, có thể hạ gục những con mồi to lớn như trâu nước, hươu nai, thậm chí là con người.

“Rồng Komodo là một loài sinh vật rất thú vị vì chúng có tính cách không giống bất kỳ loài động vật nào khác”, hướng dẫn viên du lịch tên Yon Johannes ở đảo Labuan Bajo (Indonesia) cho biết. Loài sinh vật này thường sống ở bìa rừng hoặc ẩn náu trong những thảo nguyên rộng lớn. Chúng có thể leo trườn trên cây hoặc lặn sâu dưới nước 5m để bắt cá, hay chạy trên mặt đất để rượt đuổi con mồi với vận tốc 30 km/h bất chấp thân hình đồ sộ.

Nhìn vẻ ngoài, chúng giống một con thằn lằn có đầu rộng, phẳng, mõm tròn, chân cong và một chiếc đuôi khổng lồ. Lưỡi chúng màu vàng, thè ra thụt vào liên tục.

Là loài săn mồi thống trị trong khu vực sinh sống, rồng Komodo ăn hầu hết mọi thứ chúng tìm thấy, gồm cả động vật đã chết, hươu, trâu nước, lợn, rồng Komodo nhỏ hơn và đôi khi là con người.

Khi săn mồi, rồng Komodo dựa vào khả năng ngụy trang và tính kiên nhẫn. Chúng nằm yên trong bụi rậm hoặc bãi cỏ hàng giờ cho đến khi con mồi đi ngang qua. Chúng vồ lấy con mồi bằng đôi chân khỏe và móng vuốt sắc lẹm, sau đó cắm những chiếc răng to nhọn vào cơ thể con mồi. Ngay cả khi may mắn thoát khỏi miệng rồng Komodo, con mồi sẽ không sống sót lâu. Nước bọt của rồng Komodo có thể đầu độc nạn nhân trong vòng 24 giờ. Rồng Komodo sẽ chậm rãi đi theo con mồi bị cắn hàng kilomet, sử dụng khứu giác nhạy bén để tìm ra xác con mồi. Chúng rất háu ăn và có thể ăn số lượng thức ăn nặng bằng 80% trọng lượng cơ thể trong một lần. Điều đó tương tự như việc một người cỡ trung bình ăn hơn 600 chiếc bánh mì kẹp thịt trong một bữa. Rồng Komodo ăn ăn cả xương, móng và ruột con mồi. Thông thường, rồng Komodo chỉ ăn khoảng một tháng một lần.

Trước đây, việc tìm hiểu chính xác nguyên nhân khiến các con mồi của rồng Komodo bị hạ gục vẫn luôn gây tranh cãi.

Năm 1969, một nhà sinh vật học người Mỹ tên là Walter Auffenberg đã đến đảo Komodo của Indonesia để nghiên cứu loài rồng nổi tiếng này trong một năm. Trong cuốn sách lý giải về hành vi của loài sinh vật này vào năm 1981, ông Walter nhận thấy khi những động vật lớn như trâu nước bị rồng Komodo làm bị thương, chúng sẽ sớm bị nhiễm trùng và tử vong. Dựa trên quan sát này, ông cho rằng loài rồng sử dụng vi khuẩn như một dạng nọc độc. Khi cắn con mồi, vi khuẩn trong miệng tràn vào vết thương, khiến con mồi suy nhược và tử vong.

Tuy nhiên, đến năm 2009, nhà nghiên cứu Bryan Fry tại Đại học Queensland phát hiện thủ phạm thực sự đằng sau những vết cắn chết người của rồng Komodo là một loại nọc độc có trong hàm của chúng. Chất độc này làm giảm huyết áp, gây chảy máu ồ ạt, ngăn cơ chế đông máu. Cứ thế, việc mất máu dần dần dẫn đến cái chết của con mồi.

Rồng Komodo cái đẻ tới 30 quả trứng và có thể sinh sản đơn tính. Chúng không cần giao phối nhưng vẫn có thể mang thai đẻ trứng và nở ra cá thể con bình thường. Quá trình làm tổ và đẻ trứng của con cái kéo dài trong 6 tháng. Rồng con có màu xanh lục với các dải màu vàng và đen nhưng chuyển sang màu xám đặc đến nâu đỏ khi lớn lên. Những con rồng non sẽ ở trên cây cho đến khi chúng được khoảng 8 tháng tuổi để tránh những kẻ săn mồi./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 27/7/2024

* Lễ Quốc tang: Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng Từ 7 giờ đến 24 giờ ngày 25/7; từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 26/7/2024 có hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đúng 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Quốc thiều Việt Nam được cử hành để tiễn biệt Tổng Bí thư - Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 25/7/2024

Sáng 25/7/2024, Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7h00 ngày 25/7, được tổ chức đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 24/7/2024

Tin 24h ngày 24/7/2024

* Chiếu phim tư liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại 22 sân bay trên toàn quốc Chiều tối 23/7, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ hôm nay tại 22 sân bay trên toàn quốc trình chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tin 24h ngày 23/7/2024

Tin 24h ngày 23/7/2024

Mặc dù biết người khác chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản của mình nhưng Nguyễn Tiến Lực không trả mà rút tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Tin 24h 22/7/2024

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đậm nét bởi sự giản dị, khiêm tốn, nhân cách cao đẹp và khả năng lãnh đạo sáng suốt.
Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc