Facebook Zalo youtube Tiktok

Tin 24h ngày 10/2/2024

Việt Nam
Tin tức trong nước, quốc tế ngày 10/2/2024.
aa

* Thị trường vàng đối mặt với sức ép giảm giá

Chú thích ảnh
Vàng miếng được bán tại Dublin, Ireland. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch ngày 9/2, giữa lúc các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ vào tuần tới để có thêm manh mối về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất.

Phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,5% xuống 2.022,86 USD/ounce vào lúc 1 giờ 47 phút sáng 10/2 theo giờ Việt Nam và giảm 0,8% trong tuần qua.

Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng giảm 0,4% xuống mức 2.038,7 USD/ounce.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm cũng đạt mức cao nhất gần hai tháng. Diễn biến này khiến tài sản không sinh lời như vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Ông Everett Millman, nhà phân tích thị trường tại công ty môi giới đầu tư Gainesville Coins dự báo Fed có thể duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Nhiều khả năng hầu hết các ngân hàng trung ương khác có thể sẽ đi theo con đường này.

Chuyên gia phân tích trên nói thêm rằng tình hình đang có xu hướng tạo sức ép giảm giá đối với vàng. Song ông Millman không cho rằng vàng sẽ “thủng” dưới ngưỡng 1.960 USD/ounce.

Một số quan chức Fed, trong đó có Chủ tịch Jerome Powell, trong tuần này đã cho biết, Fed muốn có thêm bằng chứng củng cố đà giảm của lạm phát trước khi hạ lãi suất.

Số liệu cập nhật của chính phủ cho thấy giá tiêu dùng trong tháng 12/2023 của Mỹ tăng ít hơn so với ước tính ban đầu. Thị trường hiện đang chờ đợi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 1/2024, dự kiến được công bố vào ngày 13/2.

Hiện giới giao dịch nhận định có khoảng 61% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5/2024. Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạch kim phiên này giảm 1,6% xuống 870,97 USD/ounce và hướng tới tuần giảm thứ hai liên tiếp. Giá bạc cũng giảm 0,2% xuống 22,53 USD/ounce.

* Quảng Ninh đón gần 300 du khách quốc tế 'xông đất' đầu năm mới

Chú thích ảnh
Nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long soát vé trước khi khách lên tàu tham quan vịnh Hạ Long.

Ngày 10/2 (tức Mùng 1 Tết Giáp Thìn 2024), tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức đón những vị khách du lịch đầu tiên đến “xông đất” Vịnh Hạ Long.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy trực tiếp đón, tặng hoa và lì xì những vị khách xông đất Hạ Long.

Ngay từ sáng sớm, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã rộn ràng với tiếng trống lân và rực rỡ sắc đào tươi thắm chào đón những vị khách nước ngoài đầu tiên làm thủ tục tham quan Vịnh Hạ Long.

Tỉnh Quảng Ninh đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng cả về cơ sở vật chất, con người và khách sạn, nhà hàng để phục vụ du khách một cách tốt nhất dịp Tết. Khu nhà chờ, tàu khách, khách sạn đều được trang hoàng rực rỡ, mang đậm bản sắc Tết Việt.

Đoàn khách “xông đất” đầu tiên gồm 298 khách mang quốc tịch Hàn Quốc, sẽ tham quan Vịnh Hạ Long bằng tàu Princess 666 với thời gian 3,5 giờ.

Các du khách cảm thấy bất ngờ và thú vị về cách đón tiếp rất nồng hậu, mang đậm nét văn hóa truyền thống của Việt Nam; đồng thời gửi lời chúc mừng năm mới đến với Quảng Ninh và hy vọng trong năm mới Quảng Ninh sẽ có những bứt phá, phát triển hơn nữa, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch phát triển hơn nữa để xứng đáng là trung tâm du lịch phía Bắc Việt Nam, trung tâm kết nối du lịch khu vực và thế giới.

Ông Kim Jong Won (du khách Hàn Quốc) chia sẻ, đến Việt Nam dịp Tết cổ truyền là một khám phá tuyệt vời. Ông cho biết chọn Việt Nam là điểm đến dịp năm mới vì ở đây cảnh rất đẹp, con người thân thiện. Ông hy vọng sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời ở đây.

Bà Choi Kyung Hwa (du khách Hàn Quốc) cho biết, bà biết đến Việt Nam, tìm hiểu về Việt Nam và chọn đây là điểm đến vào dịp đặc biệt Tết Nguyên đán.

"Tôi thấy cảnh ở đây rất đẹp, con người thân thiện, nhiệt tình và sự tiếp đón nồng hậu. Tôi sẽ chia sẻ cùng bạn bè những khoảng khắc, cảnh đẹp ở Việt Nam và hy vọng sẽ có lần trở lại đây", bà Choi Kyung Hwa chia sẻ.

Có mặt từ rất sớm để tận tay trao những bó hoa tươi thắm cho du khách và lì xì đầu năm mới, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh gửi lời chúc mừng năm mới và chân thành cảm ơn các du khách đã chọn điểm đến Vịnh Hạ Long dịp Tết Giáp Thìn. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mong các vị khách có những trải nghiệm tuyệt vời dịp Tết cổ truyền của Việt Nam trên Kỳ quan Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Chúc Tết cán bộ, nhân viên Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Cảng vụ đường thủy nội địa, nhân viên trực Tết tại Cảng khách quốc tế Hạ Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của tập thể để đón đoàn khách quốc tế đầu tiên xông đất Hạ Long. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh cần đảm bảo an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng phục vụ, tránh các hành vi làm ảnh hưởng đến du lịch Quảng Ninh. Đơn vị cần mang lại cho khách du lịch sự thoải mái, hài lòng và trải nghiệm tốt nhất.

Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cho biết, trong sáng Mùng 1 Tết, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vinh dự đón khoảng 2.000 lượt khách quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Trong năm 2024, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long dự kiến đón khoảng 1,4 triệu lượt khách, tăng trưởng khoảng 25-30% so với năm 2023. Về phân khúc tàu biển quốc tế, dự tính đón trên 60 lượt tàu cập bến. Đây là những tín hiệu đáng mừng báo hiệu khách quốc tế tăng trở lại từ sau dịch COVID-19.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, năm 2024, tỉnh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh dự kiến tổ chức 186 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 26 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 160 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương sẽ được tổ chức, trong đó có nhiều sự kiện truyền thống, đã trở thành thương hiệu của ngành Du lịch Quảng Ninh.

* Đón những em bé đầu tiên chào đời trong năm mới Giáp Thìn

be-chao-doi-tai-bv-phu-san-ha-noi-2.jpg
Một trong những em bé đầu tiên chào đời trong năm mới Giáp Thìn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tại các bệnh viện chuyên khoa sản đã đón những em bé đầu tiên chào đời trong năm mới Giáp Thìn 2024.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chỉ sau thời khắc Giao thừa, vào 0h01 mùng 1 Tết Giáp Thìn, Thạc sĩ - bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Hải và ê kíp đã đón bé gái Lê Dương Vy Anh (nặng 2,8kg), con của sản phụ Lê Thị Hoa (ở Sóc Sơn, Hà Nội) cất tiếng khóc chào đời bằng phương pháp mổ đẻ.

Đón con gái trên tay, chồng chị Hoa không nén được cảm xúc mừng vui, khi cô con gái đáng yêu chào đời đúng thời khắc giao thừa: “Bố mong ước cho con gái luôn xinh tươi như mùa xuân đến và tất cả những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con”.

Khi đồng hồ điểm 0h45, ca đẻ thứ hai tiếp tục. Lần này, các y bác sĩ đón một bé trai có tên rất đẹp Dương Hải Đăng (nặng 2,6kg) là con của sản phụ Kiều Thị Liệp. Em bé chào đời với tiếng khóc rất to và vang trong niềm hạnh phúc của gia đình và các y, bác sĩ Khoa đẻ thường A2.

Đến 0h55, ca đẻ thứ ba diễn ra. Bé trai này có cân nặng 3,25kg là con của sản phụ Nguyễn Minh Châu (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Gửi lời chúc mừng đến các gia đình, Thạc sĩ - bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Hải, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, em bé chào đời vào khoảnh khắc nào cũng rất đặc biệt, nhưng vào giao thừa càng đặc biệt hơn. Và các y, bác sĩ luôn cố gắng làm tròn sứ mệnh của mình là giúp cho các sản phụ “mẹ tròn con vuông” ngay thời khắc thiêng liêng này.

Trước đó, vào thời điểm gần đến Giao thừa Tết Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có mặt tại Bệnh viện Phụ sản trung ương thăm hỏi và động viên các y, bác sĩ và cán bộ bệnh viện.

Gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể cán bộ ngành Y tế trên cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: “Mùa xuân là mùa nảy lộc. Đêm giao thừa, chúng ta đến Bệnh viện Phụ sản trung ương chào đón những em bé chào đời, đó là tượng trưng cho sự phát triển. Đây sẽ là thế hệ tiếp nối - những công dân tiếp nối con số hơn 100 triệu dân ở nước ta”.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan gửi lời chúc đến tất cả các cháu bé sinh ra trên mọi miền Tổ quốc “hay ăn chóng lớn” và có nhiều phát triển trong tương lai.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương Nguyễn Duy Ánh, là bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối chăm lo sức khoẻ cho bà mẹ, trẻ em trên nhiều phương diện, trong đêm giao thừa năm nay có 180 cán bộ y tế đang trực Tết, chăm lo sức khỏe cho 250 bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đến nhiều phòng đẻ, chờ đẻ của Khoa Đẻ để tặng quà, mừng tuổi các y, bác sĩ trực Tết và tặng quà các sản phụ đã sinh con, đang chờ sinh.

Tại phòng đẻ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chúc mừng sản phụ cùng gia đình đã đón em bé “mẹ tròn, con vuông”.

* Học giả Anh: Tết phản ánh các khía cạnh đa dạng của văn hóa Việt Nam

Lấy vợ là người Việt Nam, nhà nghiên cứu người Anh Kyril đã nhiều lần ăn Tết ở Việt Nam và lễ hội mừng Năm mới của người Việt luôn là trải nghiệm thú vị đối với ông.

Tết Nguyên đán với những truyền thống, phong tục độc đáo là một phần quan trọng, đồng thời phản ánh các khía cạnh đa dạng của nền văn hóa Việt Nam.

Nhà nghiên cứu chính trị và lịch sử Việt Nam người Anh, ông Kyril Whittaker đã nhận định như vậy về Tết ở Việt Nam trong cuộc trò chuyện với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại địa bàn.

Lấy vợ là người Việt Nam, ông Kyril đã nhiều lần ăn Tết ở Việt Nam và lễ hội mừng Năm mới của người Việt luôn là trải nghiệm thú vị đối với ông.

Khi Tết đến Xuân về, không khí vui tươi, phấn khởi tràn ngập khắp nơi, từ thành phố tới nông thôn với tiếng nhạc rộn ràng của khúc ca "Ngày Tết quê em."

Người người, nhà nhà bận rộn sắm Tết, mua quần áo mới, chuẩn bị đồ ăn thức uống cho ngày lễ lớn nhất trong năm. Trên khắp đất nước và cả ở nước ngoài, mọi người trở về quê hương đón Tết, đoàn tụ cùng gia đình sau một năm làm việc bận rộn.

Ông Kyril chỉ ra rằng Tết thể hiện sự đa dạng của nền văn hóa Việt Nam, từ ẩm thực, âm nhạc, nghệ thuật tới giao tiếp xã hội, thông qua các phong tục, tập quán đẹp như thờ cúng tổ tiên, gói bánh chưng, xông đất, chúc Tết, mừng tuổi, mặc áo dài truyền thống, biểu diễn âm nhạc cổ truyền và các bài hát về Tết và mùa Xuân, các trò chơi dân gian…

Theo ông, Tết là dịp vun đắp các mối quan hệ khi tất cả các gia đình đều mở cửa đón khách từ họ hàng, bạn bè, cho tới đồng nghiệp, láng giềng.

Học giả Anh, một đảng viên Đảng cộng sản Anh, chỉ ra rằng Tết cũng mang yếu tố lịch sử, với phong tục thờ cúng tổ tiên, tri ân các anh hùng dân tộc có công dựng nước và giữ nước.

Yếu tố lịch sử cũng được phản ánh qua cách người dân Việt Nam đón Tết trong các thời kỳ lịch sử khác nhau.

Trong thời chiến, những người lính Việt đón Tết giản dị bằng cách ca hát và thưởng thức những khẩu phần ăn ít ỏi, quý giá do điều kiện khó khăn.

Ngày nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới, với đời sống được nâng cao, người dân có thể đón Tết với đầy đủ các phong tục, tập quán truyền thống.

Đặc biệt, Tết phản ánh nền văn hóa sinh thái của người Việt, đó là mối quan hệ giữa người và đất và ngược lại, ông Kyril dẫn chứng các món ăn đặc trưng ngày Tết như các loại hạt dưa, hạt bí, bánh chưng, dưa hành; mâm ngũ quả; hoa và cây cảnh trang trí dịp Tết như đào, mai, quất...

Một phong tục đẹp khác của Tết cho thấy nền văn hóa sinh thái của Việt Nam là trồng cây vào ngày đầu Năm mới, phong trào do Bác Hồ phát động và được các thế hệ lãnh đạo Việt Nam duy trì đến ngày nay, ông Kyril chỉ ra rằng đây là truyền thống lưu giữ nền văn hóa nông nghiệp và đa dạng sinh học của Việt Nam.

Theo học giả Anh, quan điểm sinh thái gắn liền với văn hóa Việt Nam, được thể hiện qua lời nói của các nhà lãnh đạo Việt Nam như “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” hay quan điểm “Lấy dân làm gốc” và gần đây là chính sách “Ngoại giao cây tre” - lồng ghép đặc tính sinh thái của cây tre với nền ngoại giao Việt Nam.

Nhà nghiên cứu Anh kết luận Tết là một lễ hội mang tính văn hóa Việt Nam và bản thân Tết là hiện thân của nền văn hóa độc đáo này.

Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh củng cố thêm sự phong phú về văn hóa này, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển không ngừng của xã hội vì sự tốt đẹp của mọi người dân.

* Một số biện pháp phòng tránh rối loạn tiêu hóa dịp Tết

Tết là dịp chúng ta thường xuyên tiêu thụ nhiều thực phẩm khác nhau và thay đổi chế độ ăn uống.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong những ngày Tết, thời gian sinh hoạt bị thay đổi, các bữa ăn trở nên đa dạng hơn, chế độ dinh dưỡng cũng khác biệt hơn so với ngày thường. Mỗi gia đình đều tổ chức các bữa liên hoan ăn uống với rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đặc trưng chung của các món ăn trong dịp Tết là thường chứa nhiều chất đạm, chất béo và đường (như thịt, bánh kẹo…) nhưng lại rất ít rau xanh và trái cây tươi.

Theo các chuyên gia về tiêu hóa, việc ăn quá nhiều có thể tạo áp lực lớn lên cơ thắt thực quản, dẫn đến tình trạng trào ngược. Thêm vào đó, lượng thức ăn lớn có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, gây ra các vấn đề như đầy hơi, khó tiêu, đau bụng và táo bón.

Do đó, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là một trong những biện pháp hữu ích giúp ngăn chặn và cải thiện tình trạng hội chứng ruột kích thích. Việc tránh các thực phẩm kích thích như đồ ăn gia vị mạnh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, cũng như duy trì một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh có thể mang lại lợi ích đáng kể đối với những người mắc bệnh này.

Tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi đóng vai trò quan trọng trong một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp nhiều dưỡng chất mà cơ thể cần. Việc ăn nhiều rau quả tươi có thể giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ chống lại các bệnh mạn tính. Ngoài ra, việc duy trì một chế độ ăn giàu rau xanh và trái cây cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng, mỗi người nên tiêu thụ khoảng 480g - 560g rau quả mỗi ngày (tương đương từ 6 - 7 đơn vị rau quả, mỗi đơn vị là 80g rau quả sống, không tính phần thải bỏ như vỏ, hạt…). Trong đó, lượng rau nên là khoảng 240g - 320g mỗi ngày và lượng trái cây chín nên là 240g mỗi ngày. Đây là một cách hiệu quả để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong dịp Tết.

Hạn chế các thức ăn quá nhiều dầu mỡ

Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ có thể gây cảm giác đầy bụng và khó tiêu, dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài sau bữa ăn. Do đó, trong dịp Tết, cần hạn chế tối đa sử dụng thức ăn chứa nhiều chất béo, như thực phẩm chiên nhiều lần và sử dụng nhiều dầu mỡ.

Tránh ăn thức ăn để lâu trong tủ lạnh

Trong dịp Tết, nhiều gia đình thường mua và tích trữ lượng lớn thực phẩm. Mặc dù nhiều người tin rằng việc bảo quản thức ăn trong tủ lạnh là an toàn, nhưng nên lưu ý rằng với nhiệt độ trong tủ lạnh, vi khuẩn có thể giảm hoạt động nhưng không thể bị tiêu diệt.

Bên cạnh đó, việc lưu trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh có thể gây rối loạn tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là khi sử dụng thức ăn được bảo quản trong tủ lạnh rồi đem ra hâm nóng nhiều lần.

Nên ăn thực phẩm đã được nấu chín

Việc ăn các món chưa nấu chín như tiết canh, thịt tái, nem chạo, nem chua, các loại gỏi, hàu sống, cá hồi sống có thể hấp dẫn vị giác nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa. Việc nấu chín thực phẩm không chỉ giúp chúng dễ tiêu hóa hơn mà còn tăng độ an toàn của thức ăn.

Không lạm dụng các chất kích thích

Việc lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà đặc, và nước ngọt có gas trong dịp Tết có thể làm tái phát hoặc làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh lý đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày - thực quản và hội chứng ruột kích thích.

Vì vậy, để ngăn chặn rối loạn tiêu hóa, quan trọng là cần hạn chế lượng chất kích thích, chỉ nên tiêu thụ chúng một cách hợp lý. Đặc biệt, người mắc hội chứng ruột kích thích nên tránh các đồ uống có gas.

Duy trì lịch trình ăn và sinh hoạt đúng giờ

Trong những ngày Tết, thói quen sinh hoạt và ăn uống thường bị thay đổi. Việc thức khuya, ăn khuya và bỏ bữa sáng có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Để ngăn chặn tình trạng này, nên cố gắng duy trì lịch trình sinh hoạt và ăn uống gần giống như trong những ngày bình thường để giúp cơ thể duy trì đồng hồ sinh học và giảm thiểu những tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

Những biện pháp trên không chỉ giúp bạn tránh rối loạn tiêu hóa mà còn tạo điều kiện cho một mùa Tết khỏe mạnh và an lành. Hãy nhớ rằng sức khỏe bắt nguồn từ lối sống lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn uống.

* Thời tiết ngày 1 Tết: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Chú thích ảnh
Nam Bộ có nơi nắng nóng. Ảnh: TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 10/2, khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Nam Bộ có mây, ngày nắng, miền Đông có nơi nắng nóng.

Trên biển ở Nam vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 2-3 m, biển động; vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực Bắc biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao 2-4 m, biển động; vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực giữa Biển Đông và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 2-4 m, biển động mạnh.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió bắc đến đông bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 11-13 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17-19 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 11-13 độ C, có nơi dưới 10 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17-20 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió bắc đến đông bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ C, có nơi dưới 10 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17-20 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất Phía Bắc 12-14 độ C; phía Nam 15-17 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17-20 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa to; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió bắc đến đông bắc cấp 3-4. Nhiệt độ thấp nhất phía Bắc 20-23 độ C; phía Nam 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 23-26 độ C; phía Nam 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, miền Đông có nơi nắng nóng; đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất Miền Đông 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C; miền Tây 31-34 độ C.

* Mãn nhãn với pháo hoa chào đón Xuân Giáp Thìn tại các địa phương

Vào thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới - Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức bắn pháo hoa để đón chào Xuân mới.

* Tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine là ai?

Sau nhiều tháng có báo cáo về sự rạn nứt trong giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cách chức Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, tướng Valerii Zaluzhnyi, người đã lãnh đạo quân đội Ukraine kể từ trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Quyết định không gây ngạc nhiên

Trong bài phát biểu đăng trên website của Văn phòng Tổng thống Ukraine vào lúc 18 giờ 38 phút ngày 8/2, theo giờ địa phương, ông Zelensky cho biết đã bổ nhiệm Đại tướng Oleksandr Syrskyi làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine thay cho tướng Valerii Zaluzhnyi.

Khi công bố quyết định nêu trên, Tổng thống Ukraine gọi tướng Syrskyi là vị chỉ huy chiến trường có nhiều kinh nghiệm nhất, đồng thời nhắc lại những thành tựu đạt được dưới sự lãnh đạo của tướng Syrskyi, bao gồm chiến dịch phòng thủ ở Kiev (vào mùa xuân năm 2022) và chiến dịch phản công giải phóng Kharkiv (vào tháng 9/2023).

Người đứng đầu nhà nước Ukraine cũng xác nhận ông mong chờ sớm nhìn thấy thay đổi trong lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm một hệ thống luân chuyển hiệu quả phải được thiết lập trong quân đội, các vấn đề hậu cần phải được giải quyết, nhất là việc các tướng lĩnh quân đội phải biết rõ về mặt trận mình đảm trách.

'Theo tờ The Kyiv Independent ngày 9/2, việc bổ nhiệm tướng Syrskyi làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine không hoàn toàn gây ngạc nhiên bởi ông được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu thay thế tướng Zaluzhnyi, đặc biệt vì tướng Syrskyi được biết đến là người có quan hệ tốt với Văn phòng Tổng thống.

Trước đó vào hôm 31/1, báo Bưu điện Washington của Mỹ là phương tiện truyền thông chính thức đầu tiên tiết lộ về việc Tổng thống Ukraine sắp thay thế Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang nước này, tướng Zaluzhnyi.

Hai ngày sau, báo trên trích dẫn hai nguồn tin quen thuộc với cuộc thảo luận cho biết chính phủ Ukraine đã thông báo với Nhà Trắng về quyết định của ông Zelensky sa thải Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Zaluzhnyi.

Trong các kịch bản nhân sự lan truyền trên các nền tảng truyền thông, bao gồm cả mạng xã hội, tướng Syrskyi nổi lên là ứng cử viên thay thế hàng đầu. Sau quyết định của Tổng thống Ukraine hôm 8/2, dự kiến, tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Zaluzhnyi sẽ giới thiệu đội ngũ lãnh đạo mới trong những ngày tới.

Thân thế sự nghiệp của tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine

Tướng Syrskyi sinh năm 1965 tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Vladimir của Nga. Vào những năm 1980, ông học tại trường chỉ huy vũ khí tổng hợp cấp cao Moskva, sau đó tiếp tục học chuyên ngành quân sự ở Ukraine, tốt nghiệp loại xuất sắc và bắt đầu thăng tiến trong quân đội.

Tính đến năm 2013, năm hòa bình cuối cùng ở Ukraine, ông Syrskyi là thiếu tướng và phó Giám đốc Trung tâm chỉ huy chính của lực lượng vũ trang Ukraine. Tướng Syrskyi chịu trách nhiệm về sự hợp tác quân sự của Ukraine với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm đưa quân đội Ukraine đến gần hơn với các tiêu chuẩn của liên minh quân sự này.

Khi Nga tấn công khu vực Donbas ở phía Đông Ukraine vào năm 2014, tướng Syrskyi được bổ nhiệm làm Chỉ huy phó Chiến dịch phòng thủ của Ukraine, 3 năm sau thì nắm quyền chỉ huy.

Trong những năm đầu tiên Nga tấn công chiếm giữ miền Đông Ukraine, tướng Syrskyi đóng vai trò then chốt trong các trận chiến giành các thành phố Debaltseve, Vuhlehirsk và các làng Ridkodub, Lohvinove ở tỉnh Donetsk. Năm 2015, tướng Syrskyi đã điều phối thành công việc rút các binh sĩ Ukraine khỏi Debaltseve, nơi gần như bị bao vây chặt, nhờ đó đã được thưởng Huân chương Bohdan Khmelnytsky, một phần thưởng quân sự của Ukraine.

Vào tháng 8/2019, tướng Syrskyi trở thành người đứng đầu Lực lượng Mặt đất Ukraine và Nhóm Chiến dịch và chiến lược Khortytsia.

Vai trò của tướng Syrskyi trong cuộc chiến tổng lực của Ukraine

Vào mùa xuân năm 2022, sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tướng Syrskyi chịu trách nhiệm bảo vệ Kiev. Ông đã ra lệnh cho tất cả các trung tâm huấn luyện quân sự thành lập các tiểu đoàn lâm thời đặc biệt và chuyển các khẩu đội pháo thường được sử dụng để huấn luyện tới thủ đô.

Báo Bưu điện Washington cho biết tướng Syrskyi đã chia thành phố và vùng xung quanh thành các khu vực nhỏ và giao cho các tướng lĩnh từ các trung tâm huấn luyện quân sự lãnh đạo từng khu vực, tạo ra một chuỗi mệnh lệnh rõ ràng mà tất cả các đơn vị quân đội và cơ quan an ninh Ukraine sẽ tuân theo. Đặc biệt, các quyết định chiến thuật sẽ được các sĩ quan ở thực địa đưa ra ngay lập tức mà không cần phải tham khảo ý kiến của Sở chỉ huy.

Dưới sự lãnh đạo của tướng Syrskyi, Nga đã không thể chiếm Kiev trong cái gọi là “kế hoạch 3 ngày” như truyền thông phương Tây đề cập đến và cuộc xung đột giữa hai nước vốn được nhìn nhận là theo kiểu “chớp nhoáng” đã kéo dài gần 2 năm mà chưa có dấu hiệu kết thúc.

Tướng Syrskyi cũng chỉ huy cuộc phản công ở tỉnh Kharkiv vào mùa thu năm 2022, giải phóng Izium, Balakliia, Kupiansk và các thành phố khác mà Nga chiếm được khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2/2023, tướng Syrskyi cho biết: “Kết quả thật đáng kinh ngạc. Vào ngày đầu tiên, chúng tôi đã tiến được 18 km, tới gần Balakliia”.

Tướng Syrskyi còn chỉ huy nhóm quân phía Đông vào năm 2023, chiến đấu ở những khu vực nóng nhất của mặt trận, bao gồm cả trận Bakhmut ở tỉnh Donetsk. Sau 10 tháng giao tranh căng thẳng và tổn thất đáng kể cho cả hai bên, Nga đã chiếm được Bakhmut vào tháng 5/2023. Ukraine nhanh chóng phát động một chiến dịch phản công với những bước tiến nhỏ ở hai sườn phía Bắc và phía Nam, nhưng cho đến nay vẫn chưa giải phóng được thành phố.

Từ mùa thu năm 2023, nhóm Chiến dịch và chiến lược Khortytsia dưới sự chỉ huy của tướng Syrskyi đã chiến đấu gần Kupiansk và Lyman ở tỉnh Kharkiv, nơi lực lượng Ukraine đang phòng thủ, đối mặt với các cuộc tấn công tăng cường của phía Nga.

* Chàng trai Nga tìm được bạn đời lý tưởng sau khi sử dụng ChatGPT lọc hơn 5.200 hồ sơ

Chàng trai 23 tuổi người Nga mới đây tiết lộ rằng anh đã sử dụng ChatGPT để lọc qua hồ sơ của 5.239 cô gái, sau đó hẹn hò với những người phù hợp nhất cho đến khi tìm được người vợ sắp cưới của mình.

Theo trang Oddity Central (Anh), Alexander Zhadan lần đầu tiên gây “sốt” trên RuNet – cộng đồng trực tuyến nói tiếng Nga – vào một năm trước, khi tuyên bố rằng anh đã viết luận văn học thuật bằng ChatGPT chỉ trong 23 giờ.

Mới đây, kỹ sư công nghệ thông tin trẻ tuổi người Nga này một lần nữa gây xôn xao mạng xã hội vì sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để hẹn hò. Anh đã lọc qua hàng nghìn hồ sơ hẹn hò trực tuyến, dựa vào các mẹo và lời khuyên của công nghệ này để tìm được người bạn đời lý tưởng của mình.

Câu chuyện của Zhadan lan truyền rộng rãi trên nền tảng X, gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi về việc sử dụng các công cụ AI để tìm kiếm tình yêu. Chàng trai 23 tuổi thừa nhận rằng câu chuyện của anh có thể thay đổi cách nhìn nhận về việc hẹn hò qua mạng. Anh cũng chỉ ra rằng ChatGPT có những hạn chế và anh cần phải trực tiếp tham gia để kết nối với những cô gái.

Cụ thể, Zhadan yêu cầu ChatGPT đánh giá 5.239 hồ sơ của các cô gái trên Tinder, thêm các tiêu chí để thu nhỏ tệp ứng viên tiềm năng. Ví dụ, AI sẽ tự động bỏ qua những tài khoản có ít hơn hai ảnh, khác biệt về cung hoàng đạo, tài liệu tham khảo về tôn giáo, hoặc đăng ảnh nhạy cảm quá mức. Anh thấy rằng đây là một phần quan trọng trong quá trình tìm hiểu trước các cô gái, tránh lãng phí thời gian của hai bên.

Sau đó, kỹ sư công nghệ này huấn luyện chatbot thay mặt mình để giao tiếp với các cô gái. Anh dùng dữ liệu từ chính những cuộc trò chuyện của bản thân trong quá khứ, và mất 120 giờ để hiệu chỉnh công cụ AI như ý muốn. Anh cho biết đây là bước khó nhất trong cả quá trình.

“Tôi yêu cầu ChatGPT đóng vai một nam giới, nói chuyện lần đầu với người kia. Nhiệm vụ của nó là mời được người đó hẹn hò”, anh Zhadan cho biết.

Tuy nhiên, trải nghiệm vẫn chưa hoàn hảo. Có một lần, ChatGPT hẹn hò với một cô gái mà không hề thông báo cho anh ấy về việc đó, dẫn đến việc cô gái phải đợi anh ấy hơn một tiếng rưỡi, điều mà anh vẫn cảm thấy vô cùng có lỗi.

Một lần khác, AI đã lên lịch hẹn hò ở Công viên Bitsa, một khu rừng ở Moskva, nơi một kẻ giết người hàng loạt khét tiếng đã vứt xác nạn nhân vào những năm 2000.

Song nhìn chung, ChatGPT đã giúp Zhadan có 12 cuộc hẹn hò với những cô gái phù hợp nhất với anh, bao gồm cả cuộc hẹn hò với Katerina, vợ tương lai của anh. Công cụ AI này cũng hỗ trợ anh rất nhiều trong quá trình hẹn hò, khuyên chàng trai 23 tuổi kể chuyện về thời thơ ấu, cha mẹ, mục tiêu và giá trị của mình trong những buổi hẹn hò, để đánh giá tốt nhất mức độ phù hợp của mỗi cô gái cho một mối quan hệ lâu dài. Chàng trai này tuyên bố rằng anh thậm chí còn hỏi ChatGPT cách cầu hôn Karina và nhận được câu trả lời “đồng ý” nhờ những gợi ý của ứng dụng này.

Song Zhadan nói rằng anh vẫn đóng vai trò quyết định trong việc chọn bạn đời, không phó mặc cho AI.

“Tôi không bỏ qua các tương tác cảm xúc. Tôi trực tiếp hẹn hò với họ và tự đánh giá đó có phải người phù hợp hay không. Sau mỗi buổi gặp, tôi có thêm dữ liệu, bổ sung hồ sơ để AI hỗ trợ trong việc lựa chọn tiếp tục mối quan hệ hay dừng lại", anh nói.

Trong khi đó Karina, vợ tương lai của Zhadan, vẫn chưa bình luận về việc anh sử dụng ChatGPT trong thời gian họ hẹn hò. Tuy nhiên, kỹ sư công nghệ này khẳng định rằng anh đã nói với Karina về điều đó một năm trước và cô vẫn lựa chọn ở bên anh.

Về phản ứng của cộng đồng mạng, Zhadan cho rằng có rất nhiều lo ngại về mặt đạo đức khi sử dụng các công cụ AI để tìm kiếm tình yêu trực tuyến, nhưng tuyên bố rằng việc xác định ranh giới của nó là tùy thuộc vào mỗi người.

Sau khi dành 120 giờ và 1.432 USD chi phí API, Zhadan cảm thấy ChatGPT đã tiết kiệm cho anh rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đúng 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Quốc thiều Việt Nam được cử hành để tiễn biệt Tổng Bí thư - Nhà lãnh đạo đức độ, mẫu mực, tài năng, kiên trung của Đảng, cả cuộc đời hết lòng vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân

Ghi nhận những công lao, cống hiến đặc biệt xuất sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao tặng Huân chương Sao vàng, phần thưởng cao quý nhất; nhưng hơn hết, đồng chí mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này trong Lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin 24h ngày 25/7/2024

Sáng 25/7/2024, Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang. Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7h00 ngày 25/7, được tổ chức đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

Tin 24h ngày 24/7/2024

* Chiếu phim tư liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại 22 sân bay trên toàn quốc Chiều tối 23/7, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, từ hôm nay tại 22 sân bay trên toàn quốc trình chiếu phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 23/7/2024

Tin 24h ngày 23/7/2024

Mặc dù biết người khác chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản của mình nhưng Nguyễn Tiến Lực không trả mà rút tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Tin 24h 22/7/2024

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới

Trong suy nghĩ của các chính trị gia thế giới, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đậm nét bởi sự giản dị, khiêm tốn, nhân cách cao đẹp và khả năng lãnh đạo sáng suốt.
Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc