Tích cực nghiên cứu, ứng dụng thuốc đông y vào phòng, chống dịch COVID-19 - đã ps cam 12.11
Thạc sĩ Nguyễn Quang Huy cùng đội ngũ cộng sự là giảng viên, sinh viên Khoa Dược, Trường đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên nghiên cứu các sản phẩm sát khuẩn, tăng sức đề kháng virus SARS-CoV-2 từ thảo dược.

Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát, Thạc sĩ Nguyễn Quang Huy cùng đội ngũ cộng sự là giảng viên, sinh viên Khoa Dược, Trường đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên đã bắt tay nghiên cứu các sản phẩm sát khuẩn, tăng sức đề kháng virus SARS-CoV-2 từ thảo dược. Đến nay, nhóm đã tạo ra nhiều chế phẩm thuốc y học cổ truyền từ vị thuốc Xuyên tâm liên, có tính ứng dụng cao trong việc hỗ trợ phòng, chữa bệnh COVID-19.

Thạc sỹ Nguyễn Quang Huy, Giảng viên Khoa Dược, Trường đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên chia sẻ: "Tôi mong muốn tạo ra các sản phẩm nguồn gốc từ thảo dược sẵn có trong nước, thân thiện, an toàn".

Tích cực nghiên cứu, ứng dụng thuốc đông y vào phòng, chống dịch COVID-19 - đã ps cam 12.11
Xuyên tâm liên là một loại thảo dược có tác dụng thanh nhiệt giải độc, được nhiều nước trong khu vực nghiên cứu và cho thấy có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus.

Xuyên tâm liên là một loại thảo dược có tác dụng thanh nhiệt giải độc, được nhiều nước trong khu vực nghiên cứu và cho thấy có tác dụng ức chế sự nhân lên của virus. Việc sử dụng các sản phẩm sát khuẩn kết hợp cùng Xuyên tâm liên càng có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giúp con người tăng khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, để nghiên cứu và sản xuất ra các chế phẩm có nguồn gốc từ thảo dược mà nhiều người có thể dùng được không phải điều đơn giản.

Dược sỹ Nguyễn Thị Ngọc Linh, Trường đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên cho hay: "Trong thời gian nghiên cứu và bào chế, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, vị của Xuyên tâm liên rất đắng, chúng tôi phải bào chế để tất cả lứa tuổi đều có thể dùng được".

Việc nghiên cứu và phát triển thuốc, các chế phẩm dựa trên nguồn thảo dược Xuyên tâm liên của Việt Nam, kết hợp giữa nghiên cứu y dược cổ truyền và nghiên cứu hiện đại đã thể hiện tính chủ động, sáng tạo, quyết tâm của các nhà khoa học trẻ của Trường đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chung của cả tỉnh.

PGS.TS Trần Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu thực địa, Trường đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi mong muốn rằng trong thời gian tới, sản phẩm tương tự sẽ được phát triển ở quy mô rộng hơn, mang tính chất công nghiệp hóa để phục vụ, hỗ trợ cộng đồng tốt hơn".

Việc tăng sức đề kháng, miễn dịch của bản thân trong tình hình dịch bệnh COVID-19 như hiện nay là rất cần thiết, giúp cơ thể chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào bên trong. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược đông y, người dân cũng cần cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tăng cường dinh dưỡng để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh./.