Cao nhất trên 30 triệu đồng

Năm nay, Trường mầm non Hướng Dương huyện Hóc Môn, TPHCM gây choáng váng khi chia thu nhập tăng thêm cuối năm lên đến hơn 30 triệu đồng/người. Con số này đã vượt mức chia thu nhập tăng thêm cho giáo viên cao nhất của TPHCM vào năm ngoái là 25 triệu đồng.

Quản lý nhà trường lý giải là do ngân sách phân bổ về trường cao hơn các năm trước khi TPHCM có các chính sách tăng phụ cấp cho đội ngũ giáo viên mầm non.

Sau khi tính toán, cân đối kết dư các khoản tiền ngân sách cuối năm phân bổ về trường, trường đã có quyết định chia thu nhập tăng thêm cho toàn bộ người lao động tại trường như quản lý, giáo viên, nhân viên, không phân biệt vị trí công tác mỗi người hơn 30,5 triệu đồng.

thuong tet giao vien khong con la chuyen nha nguoi ta
Tiền Tết cuối năm cho giáo viên tại nhiều trường ở TPHCM tăng mạnh (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Nếu trước đây, tiền Tết của giáo viên thường chỉ được nhắc đến là ít quà cáp, may mắn thì có thêm bao lì xì, tiền Tết hàng triệu, hàng chục triệu đồng với đội ngũ chỉ là chuyện của “nhà người ta”. Nhưng nhiều năm gần đây, con số tiền triệu đã khá phổ biến ở TPHCM. Nhưng phải nhấn mạnh, đây là tiền chia thu nhập tăng thêm trong năm của giáo viên nhưng thường được để dành chia vào dịp cuối năm nên thường được hiểu là thưởng Tết. Còn hiện nay, giáo viên không có tiền thưởng Tết, hoặc chỉ có tượng trưng.

"Khéo co thì ấm"

Không đạt mức chia thu nhập tăng thêm cao ngất ngưởng như trên nhưng nhiều trường ở TPHCM đã không còn xa lạ với các khoản tiền chục triệu.

Trường THCS Nguyễn Văn Luông, Q.6 có mức chia thu nhập tăng thêm cao hẳn hơn so với năm trước. Mỗi cán bộ, giáo viên biên chế được nhận 27 triệu đồng , còn giáo viên hợp đồng cũng ấm lòng với khoản tiền 12 triệu đồng.

Một trường tiểu học khác ở Q.Bình Thạnh có mức chia thu nhập tăng thêm cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên ở mức thấp nhất là 23 triệu, cao nhất khoảng 27 triệu đồng.

Tết Mậu Tuất năm nay đối với tất cả CB-GV-NV trường Đ. (Q. Bình Thạnh) có lẽ vui hơn so với mọi năm. Bởi thu nhập tăng thêm của các thầy, cô cao hơn nhiều. Người thấp nhất là 23 triệu đồng, người cao nhất khoảng 27 triệu đồng.

Hay như Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) có thu nhập tăng thêm ở mức khoảng 10 triệu đồng/người. Theo cô Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng nhà trường thì nhờ tiết kiệm từ ngân sách và nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp như tiền dạy học 2 buổi/ngày, bán trú, tiếng Anh... mới có được tiền tăng thêm.

Theo ghi nhận, các trường nội thành mức thưởng năm nay không biến động nhiều so với các năm gần đây. Còn khu vực ngoại thành như Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, quận Gò Vấp… mức thu nhập tăng thêm cho giáo viên cao lên thấy rõ.

Như ở Trường THCS Thạnh An (huyện Cần Giờ), giáo viên nhận mức chia thu nhập tăng thêm từ 11 - 13 triệu đồng. Khoản tiền này tăng gấp đôi so với các năm trước. Ông Nguyễn Bảo Ngọc, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, năm nay tiền ngân sách có tăng thêm một ít, tuy nhiên số học sinh của trường thấp nên ngân sách rót theo đầu học sinh không nhiều. Nhưng do tiết kiệm chi tiêu trong mọi hoạt động của nhà trường nên thu nhập tăng thêm cho giáo viên có tăng lên.

Lãnh đạo các trường cho biết, đây là khoản các trường nhờ tiết kiệm, khéo thu xếp chi tiêu trong các khoản như điện, nước. Đối với khoản ngân sách Nhà nước cấp, nhà trường sẽ sắp xếp chi tiêu cho các hoạt động giáo dục, trong đó bao gồm cả các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng... cho học sinh. Nếu người quản lý khéo vun vén sẽ tiết kiệm được một phần kinh phí, hỗ trợ thu nhập tăng thêm cho giáo viên.

Ngành giáo dục không có thưởng Tết, hoặc chỉ có tượng trưng nên thu nhập tăng thêm các trường khá là nguồn động viên rất lớn đối với đội ngũ nhà giáo mỗi năm Tết đến. Các giáo viên có "đồng ra đồng vào" để chuẩn bị cho cái Tết ấm ấp hơn.