Các nghị sĩ Mỹ ngày 28/2 công bố kế hoạch, sử dụng một luật đã có từ lâu tại Mỹ, thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện về việc liệu có rút lực lượng vũ trang của Mỹ ra khỏi một cuộc xung đột ở nước ngoài hay không và trong trường hợp này là cuộc nội chiến tại Yemen.

thuong nghi sy my muon washington rut khoi cuoc chien yemen
Thượng nghị sỹ Mike Lee (trái) và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. Ảnh: Lobelog

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Lee và một số Thượng nghị sĩ khác cho biết sẽ đưa bước đi đầu tiên để tận dụng điều khoản trong Luật về Quyền hạn chiến tranh 1973, cho phép bất cứ Thượng nghị sĩ nào cũng có thể đề xuất một nghị quyết về việc liệu có rút lực lượng vũ trang Mỹ ra khỏi một cuộc xung đột mà không được sự ủy quyền của Quốc hội.

Điều này có thể mở ra một cuộc chiến mới nhất giữa Quốc hội và Nhà Trắng về việc kiểm soát các cuộc xung đột quân sự. Theo Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, vì Quốc hội không tuyên bố chiến tranh hay ủy quyền cho lực lượng quân sự, nên cuộc xung đột tại Yemen là không hợp hiến.

Mỹ đang ủng hộ liên minh quốc tế chống nhóm Houthi tại Yemen bằng việc cấp nhiên liệu cho các trực thăng và cung cấp thông tin tình báo. Hiện chưa rõ làm thế nào nghị quyết sẽ được thúc đẩy nếu không có sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng Cộng hòa. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell chưa có bình luận về yêu cầu này./.