Thông tư 08 mang lại niềm vui cho đội ngũ giáo viên
Thông tư 08 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/5/2023 quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập

Quy định mới đã ấn định một loạt chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo từng loại giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông thay vì theo các hạng: hạng 1, hạng 2, hạng 3, hoặc hạng 4. Thông tư cũng lưu ý giáo viên tuyển dụng mới phải có chứng chỉ theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự, nội dung trên đã làm nhẹ lòng hàng triệu giáo viên đang thấp thỏm hoặc nuôi ý định đi học chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để được xét thăng hạng.

Cô giáo Trịnh Thị Hoa, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TP Thái Nguyên phấn khởi nói: “Với những điều chỉnh bổ sung của thông tư 08 là một tín hiệu rất đáng mừng và hợp lý. Bởi lẽ đã bám sát với thực tế của ngành giáo dục hiện nay và những điều chỉnh, bổ sung đó cũng mang lại cho giáo viên sự động viên và nỗ lực rất nhiều".

Cô giáo Đỗ Thúy Chinh, Trường THCS Tân Thịnh, TP Thái Nguyên thì chia sẻ: "Tôi thấy thông tư được sửa đổi rất phù hợp với giáo viên THCS, tôi cảm thấy rất phấn khởi, vui mừng và cảm thấy yên tâm công tác vì đã được bộ cũng như là Nhà nước quan tâm".

Với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở, việc đòi hỏi kiến thức không nhiều, không nặng, mà yếu tố cần thiết hơn là nghệ thuật giáo dục, phương pháp giáo dục. Tuy nhiên, theo quy định tại thông tư số 02, 03, giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng 1 phải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên. Sau khi rà soát lại quy định về trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trên cơ sở nghiên cứu yêu cầu của việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục cấp tiểu học và trung học cơ sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy mục tiêu của giáo dục tiểu học là nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở, do vậy nội dung điều chỉnh không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng 1 phải có trình chất lượng thạc sĩ tại thông tư 08 là rất đúng, rất trúng và bám sát với thực tế của ngành giáo dục hiện nay.

Thông tư 08 mang lại niềm vui cho đội ngũ giáo viên
Thông tư 08 đã mang đến luồng gió mới giúp các thầy, cô giáo yên tâm công tác và cống hiến

Cô giáo Lê Thị An, Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TP Thái Nguyên: "Hiện tại thì tôi đang hưởng lương và các quyền lợi theo chức danh nghề nghiệp hạng 2 và hiện tại thì tôi cũng có bằng thạc sĩ rồi. Tuy nhiên, thông tư sửa đổi vừa mới ban hành so với thông tư trước đã có một điều sửa đổi vô cùng phù hợp đó là chỉ yêu cầu trình độ từ cử nhân trở lên đối với giáo viên tiểu học, tôi thấy đó là một điều không chỉ phù hợp mà rất đúng và kịp thời với tâm tư nguyện vọng của giáo viên tiểu học".

Cô giáo Lại Thị Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TP Thái Nguyên: "Thông tư 08/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 14/4 đã có tác dụng rất tốt nhằm động viên, khích lệ giáo viên để cho giáo viên yên tâm công tác, bởi vì trong Thông tư 08 có 5 điểm mới đã giúp động viên tinh thần khích lệ cho giáo viên, ngoài ra cũng giúp giáo viên tích cực học tập để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ".

Cô giáo Đào Thị Thùy Dương, Trường THCS Tân Thịnh, TP Thái Nguyên: "Thông tư 08 ra đời đã bám rất sát với tình hình thực tế và phù hợp với lại nguyện vọng cũng như là tâm tư của tất cả giáo viên chúng em".

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thịnh, TP Thái Nguyên khẳng định: “Chúng tôi cũng là những người đã được đóng góp ý kiến và bộ cũng đã tiếp thu,điều chỉnh trong Thông tư 08 thì tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều rất phấn khởi, yên tâm công tác. Đây là cũng là một trong những động lực để giáo viên thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Tuy rằng nội dung của Thông tư 08 không yêu cầu giáo viên phải có trình độ thạc sĩ thì mới có được chức danh nghề nghiệp hạng 1, nhưng nhà trường cũng vẫn luôn động viên giáo viên để học tập nâng cao trình độ và đây cũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường".

Mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất sau nhiều năm qua, tập thể cán bộ giáo viên trường mầm non Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên đã luôn nỗ lực làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở các nhóm lớp tuổi. Tuy nhiên trong quá trình công tác các giáo viên của nhà trường nói riêng và đội ngũ giáo viên toàn tỉnh nói chung không khỏi tâm tư trăn trở khi một số chính sách về các quy định xếp lương cho giáo viên còn chưa phù hợp. Thông tư 08 ra đời đã như luồng gió mới mang lại niềm vui cho hàng triệu giáo viên trên cả nước, ngoài bảo đảm tuân thủ đúng nguyên tắc xếp lương thông tư cũng sửa đổi bổ sung một số nội dung sau: Khi bổ nhiệm từ hạng cũ sang hạng mới tương ứng chỉ xét hai tiêu chuẩn trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng của các tiêu chuẩn khác. Tại Thông tư 08, bộ cũng đã điều chỉnh thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng ba từ 9 năm xuống còn 3 năm. Thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng 2 tăng từ 6 năm lên 9 năm. Đây là một trong những nội dung được các giáo viên mầm non rất phấn khởi và có thêm động lực để cống hiến

Thông tư 08 mang lại niềm vui cho đội ngũ giáo viên
Thông tư 08 sửa đổi, bổ xung quy định xếp lương cho giáo viên mang lại niềm vui cho hàng triệu giáo viên trên cả nước

Cô giáo Đinh Thị Hải Anh, Trường Mầm non Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên: “Đối với giáo viên mầm non chúng em hiện nay đang giữ hạng 3 thì yêu cầu để có thể lên hạng 2 đã được giảm bớt, chúng em thấy đây là một trong những điều kiện rất là thuận lợi, ví dụ như không cần phải yêu cầu quá nhiều văn bản chứng chỉ mà chỉ cần một văn bản chứng chỉ, thứ hai là đã rút ngắn thời gian giữ hạn nghề nghiệp thì cũng tạo điều kiện cho một số bạn mà mới vào ngành cũng có cơ hội được thăng hạng".

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang, Trường Mầm non Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên: "Đây là những sửa đổi rất thiết thực và gần gũi, tạo động lực là cho những người giáo viên trẻ cũng như giáo viên lâu năm có thêm niềm tin và động lực để tiếp tục truyền lửa trong nghề nghiệp của mình".

Được biết, trước khi ban hành Thông tư 08, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến góp ý của nhiều tổ chức cá nhân có liên quan, trong đó phải kể đến ý kiến, góp ý của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo với sự tham gia của gần 1,2 triệu giáo viên mầm non, phổ thông, đặc biệt là sự tham gia góp ý trực tiếp của hơn 580.000 giáo viên mầm non, phổ thông trên hệ thống và nhận được sự đồng thuận cao đối với các nội dung sửa đổi bổ sung. Để ổn định công tác tuyển dụng sử dụng quản lý đội ngũ và giúp đội ngũ giáo viên yên tâm công tác tập trung triển khai chương trình giáo dục hiệu quả, các địa phương cần khẩn trương nghiên cứu các quy định điều chỉnh và chuẩn bị các bước thực hiện thông tư theo đúng quy định. Thông tư 08 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 30 tháng 5 năm 2023./.