Facebook Zalo youtube Tiktok

Thị trường chứng khoán giảm ‘sốc’, Ủy ban chứng khoán nói gì?

Kinh tế
Phiên giao dịch ngày 26/10, thị trường chứng khoán trong nước giảm tới hơn 46 điểm khiến nhiều nhà đầu tư khá ngỡ ngàng. Tối cùng ngày, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định: Thị trường chứng khoán vẫn hoạt động ổn định, thể hiện qua thanh khoản và tài khoản mở mới cũng như số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới liên tục gia tăng trong thời gian qua.
aa
Chú thích ảnh
Chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dich ngày 26/10.

Cơ quan quản lý khuyến nghị nhà đầu tư cần nhìn nhận, đánh giá toàn diện về kinh tế vĩ mô, cũng như tiếp nhận các thông tin chính thống, cẩn trọng với tin đồn thất thiệt.

Ngày 26/10, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã trải qua một phiên biến động mạnh theo hướng giảm sâu. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/10, chỉ số VN-Index giảm -46,21 điểm, dừng lại ở mức 1.055,45 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng giảm -12,03 điểm, đóng cửa tại 214,98 điểm; và chỉ số UPCoM-Index giảm -2,7 điểm, còn 82,79 điểm.

Tuy nhiên theo Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước, điểm tích cực là dòng tiền nhập cuộc tốt giúp thanh khoản thị trường ngày 26/10 bật tăng rất mạnh. Tính trên sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 23.244 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 22.198 tỷ đồng, tăng +129,46% so với phiên trước. Tính chung trên toàn thị trường, giá trị khớp lệnh trong phiên đã đạt mức 23.500 tỷ đồng.

Đại diện UBCK khẳng định: TTCK trong nước vẫn duy trì hoạt động ổn định, mặc dù chịu tác động lớn từ nhiều yếu tố khách quan từ kinh tế vĩ mô toàn cầu và tình hình bất ổn địa chính trị tại một số quốc gia, khu vực trên thế giới. Dù có sự biến động tăng/giảm xen kẽ dưới tác động tổng hòa của nhiều yếu tố, nhưng TTCK vẫn cho thấy sự ổn định thông qua sự cải thiện về thanh khoản, cũng như số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới gia tăng tích cực.

Cụ thể: Sau quý đầu năm khá bình lặng, thanh khoản thị trường quý II và quý III/2023 đã có sự khởi sắc, khi giá trị bình quân phiên tháng tháng 7/2023 đạt 21.166 tỷ đồng/phiên; 25.667 tỷ đồng/phiên trong tháng 8/2023; và 25.264 tỷ đồng/phiên trong tháng 9/2023. Tính đến ngày 25/10, thanh khoản thị trường có giảm do tâm lý nhà đầu tư thận trong hơn sau chu kỳ tăng dài, cũng như các yếu tố không tích cực từ thị trường thế giới. Trong phiên ngày 26/10, khi giá điều chỉnh giảm đủ hấp dẫn, thanh khoản đã tăng trở lại khi giá trị khớp lệnh đạt trên 23.500 tỷ đồng/phiên, gần tương đương với mức thanh khoản giai đoạn tháng 8, 9 năm nay.

Cùng với đó, số lượng tài khoản nhà đầu tư trên TTCK tiếp tục gia tăng thời gian qua, cho thấy tính hấp dẫn của thị trường. Trong 9 tháng năm nay, nhà đầu tư đã mở mới thêm 926.200 tài khoản, đưa tổng số lượng tài khoản nhà đầu tư tính đến cuối tháng 9/2023 đạt hơn 7,8 triệu tài khoản, tăng 13,4% so với cuối năm 2022.

“Diễn biến của thị trường chịu tác động bởi nhiều yếu tố vĩ mô trong nước và trên thế giới như lạm phát, chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia, áp lực điều hành tỷ giá… Bên cạnh đó, nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại, khiến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Mặc dù vậy, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư cùng với việc lãi suất hạ nhiệt đã hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. TTCK trong nước vì thế vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì thanh khoản tích cực cũng như là kênh đầu tư hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia”, đại diện UBCK cho biết.

UBCK Nhà nước cũng đưa ra khuyến nghị các nhà đầu tư cần nhìn nhận, phân tích và đánh giá toàn diện về các yếu tố kinh tế vĩ mô, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như tiếp nhận các thông tin chính thống từ doanh nghiệp, đặc biệt là việc cẩn trọng với tin đồn thất thiệt, thiếu kiểm chứng, ảnh hưởng với quyết định đầu tư.

“Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch bất thường, kiểm tra các hành vi có dấu hiệu trục lợi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng tung tin đồn thất thiệt, giả tạo trên thị trường, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán”, đại diện UBCK Nhà nước khẳng định.

Đề cập tới vấn đề này, chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: TTCK trong nước giảm mạnh trong ngày 26/10 là do bị tác động từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn đưa ra tín hiệu duy trì lãi suất cao trong năm nay và cũng có thể tăng lãi suất lần nữa nếu chưa kiểm soát lạm phát như kỳ vọng. Chính vì vậy, thông tin này đã ảnh hưởng đến TTCK Mỹ, từ đó tác động đến chứng khoán trong nước.

Bên cạnh đó, dù có tín hiệu khả quan hơn trong việc ngân hàng cho vay bất động sản nhưng tình hình kinh tế vẫn khó khăn, số doanh nghiệp giải thể vẫn nhiều, tình hình xuất - nhập khẩu chưa khả quan. Kiểm soát lạm phát ở mức tốt, song sức cầu vẫn yếu.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, trong phiên ngày 27/10, lúc đầu thị trường có thể tiếp tục giảm nhưng sau đó lực bắt đáy gia tăng giúp đà giảm thu hẹp, thậm chí đến cuối phiên thị trường còn có khả năng hiện sắc xanh. Về phía nhà đầu tư cần bình tĩnh. Nếu đầu phiên ngày mai (ngày 27/10) nhận thấy, TTCK không khả quan thì nên dừng lại, đứng ngoài thị trường quan sát, nghiên cứu để sau đó có quyết định phù hợp.

Minh Phương/Báo Tin tức
baotintuc.vn

Tin mới hơn

Tin tức 24h ngày 21/7/2024

Ngày 21.7, ông Nguyễn Bá Cẩn - quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, liên quan đến vụ việc bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Sở đã yêu cầu bệnh viện này báo cáo vụ việc. “Hiện bệnh viện đã có báo cáo, tuy nhiên, Sở vẫn đang yêu cầu Giám đốc bệnh viện vào cuộc để làm rõ sự việc này hơn” - ông Cẩn cho hay.

Tin 24h ngày 20/7/2024

Theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7.

Sẽ có 4 ngân hàng được mua vàng theo mức giá do NHNN xác định

Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định dừng đấu thầu vàng; đồng thời sắp triển khai phương án bình ổn thay thế. Ngày 29/5, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quan vấn đề này.

Thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 213/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Hoàn thành nghị định mới về cải cách tiền lương... sẽ là những chính sách có hiệu lực nổi bật trong tháng 5/2024.

Tin bài khác

Tin 24h ngày 27/4/2024

Tin 24h ngày 27/4/2024

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành thông báo hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

"Không được ép buộc mua bảo hiểm kèm sản phẩm của ngân hàng"

(Dân trí) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm và xử lý nghiêm vi phạm; không được ép buộc
Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC đổ xô mọi kỷ lục, áp sát 82 triệu đồng mỗi lượng

Diễn biến bùng nổ của giá vàng thế giới tiếp tục ảnh hưởng tích cực tới thị trường trong nước. Hiện giá vàng SJC đã lên mức 81,8 triệu đồng mỗi lượng, cao nhất từ trước đến nay.
Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng 26/2 tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần qua.
Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phát triển ngành Xây dựng theo hướng hiện đại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 179/QĐ-TTg ngày 16/2/2024 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc