Trước băn khoăn của nhiều thí sinh về việc đã đủ điều kiện miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp trung học phổ thông thì có phải thi môn này để xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm hay không, ngày 25-4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định: Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh đã hưởng quyền miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, được đăng ký thi để sử dụng kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm.

Cũng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hai trường hợp thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông gồm: Thí sinh là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6-7-2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.

Cũng theo quy định, thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Còn điểm thi thực tế được dùng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm.

Thí sinh có thể sử dụng điểm 10 quy đổi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào một số trường đại học, cao đẳng sư phạm chấp nhận. Tuy nhiên, không phải cơ sở đào tạo nào cũng chấp nhận điểm bài thi của thí sinh được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển. Thí sinh muốn xét tuyển vào trường nào, cần tham khảo đề án tuyển sinh của trường đó để biết chi tiết.

Để đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, chậm nhất ngày 13-5, thí sinh phải có chứng chỉ ngoại ngữ.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 diễn ra trong hai ngày 28 và 29-6 với khoảng 1 triệu thí sinh dự thi. Số lượng thí sinh của thành phố Hà Nội chiếm khoảng 1/10.