thay giao tre truyen lua dam me
Thầy giáo Phạm Công Đỉnh trong một giờ lên lớp.

Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học

Sinh năm 1985 trên mảnh đất Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, năm 2008, thầy giáo Phạm Công Đỉnh được nhận về công tác tại Trường THPT Chu Văn An. 8 năm công tác thì 8 năm liên tục thầy đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường; năm học 2014-2015 đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp tỉnh; năm học 2015-2016, đạt giải Nhì trong cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh… Với lòng yêu nghề, mong muốn đổi mới phương pháp giảng dạy, thầy Đỉnh luôn tìm tòi, sáng tạo ra những phương pháp dạy học mới giúp môn Toán không còn khô cứng mà trở nên sinh động, tạo hứng thú cho HS trong mỗi tiết dạy.

Thầy Đỉnh tâm sự: Em có may mắn là được công tác trong một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt. Đây là môi trường tốt để các giáo viên trẻ như em phấn đấu để tô thắm thêm truyền thống quý báu đó. Tuy còn trẻ, nhưng ngay từ năm học thứ 2 khi về trường em đã được lãnh đạo tin tưởng giao cho làm công tác chủ nhiệm lớp chất lượng cao. Đây là cơ hội để em phấn đấu khẳng định bản thân mình. Theo em, giáo viên không chỉ là người tổ chức, hướng dẫn HS học tập mà quan trọng hơn là biết khơi dậy ở các em niềm đam mê với trong học tập, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ.

Vốn có niềm đam mê môn Toán, và mong muốn truyền đạt niềm đam mê của mình cho các thế hệ HS, thầy Đỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đồng thời suy nghĩ, tìm tòi để viết các đề tài, sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy như: “Kỹ thuật nhân liên hợp trong việc giải phương trình vô tỷ”, được Hội Hội đồng sáng kiến của Sở GD&ĐT xếp loại B; sáng kiến “Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác trong dạy học khái niệm Toán học” được Hội đồng sáng kiến của Sở GD&ĐT xếp loại A, được Hội đồng sáng kiến của tỉnh công nhận…

Là Tổ phó Tổ Toán-Tin nhiều năm, rồi được bổ nhiệm làm Tổ trưởng năm 2016, thầy luôn gương mẫu đi đầu cùng tập thể của Tổ làm nòng cốt đóng góp nhiều thành tích trong giảng dạy, học tập cho Nhà trường. Trong năm học 2015-2016, Tổ Toán-Tin đã tổ chức thành công “Ngày hội Toán học” và “Hội thảo Toán học” gây tiếng vang lớn trong các trường THPT của tỉnh. Nhiều năm liền Tổ được công nhận là Tập thể lao động tiên tiến, được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT.

Cô Nguyễn Thị Quốc Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: Thầy Phạm Công Đỉnh là một giáo viên trẻ dạy giỏi, tâm huyết với nghề và luôn được các em HS yêu quý. Nhiều năm qua, thầy Đỉnh đã đạt nhiều thành tích cao trong việc tham gia bồi dưỡng HS giỏi. Với vai trò là Chủ nhiệm CLB Toán học, thầy đã hướng dẫn các em tích cực tham gia các cuộc thi, trong đó có cuộc thi giải Toán trên mạng Internet. Trong năm học 2015-2016 các em đã đạt 69 giải cấp tỉnh và 10 giải Quốc gia (1 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng).

Tạo hứng thú cho HS với môn Toán học

Nhằm rèn luyện khả năng sáng tạo Toán học, trước mỗi bài tập, thầy Đỉnh đều cho HS tìm nhiều cách giải, trên cơ sở đó HS tự tìm ra cách giải hợp lý nhất. Phát hiện ra được cách giải tương tự và khái quát phương pháp đường lối chung. Từ đó, giúp HS có thể tự phát huy năng lực độc lập sáng tạo của mình ở mọi lúc mọi nơi. Theo phương pháp dạy học mới, đặt HS làm trung tâm để các em tự tìm tòi chủ động lĩnh hội kiến thức, giáo viên chỉ là người hướng dẫn các em. Để đổi mới trong từng tiết dạy, thầy luôn học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu xây dựng chương trình, hệ thống kiến thức, đáp ứng được yêu cầu của HS và khiến giờ học không bị nhàm chán.

Mong muốn được truyền đạt những kiến thức mình đã học cho từng thế hệ HS, lòng yêu nghề, yêu trò đã thúc đẩy thầy giáo trẻ say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những phương pháp học mới, tiết học sinh động giúp HS yêu thích môn Toán. “Nhiều thế hệ HS của tôi đã trưởng thành, gặt hái được nhiều thành công trong học tập; có những em thi đại học đạt 27 điểm như em Bùi Phú Hướng, đỗ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Nguyễn Trà My, Phan Thái Bình, Trương Thu Hương đạt 26,5 điểm đỗ Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Nguyễn Thị Minh Hà, Huy chương Vàng giải Toán trên mạng… Lớp do tôi chủ nhiệm có từ 40 đến 45 giải HS giỏi cấp tỉnh mỗi năm học; 100% các em có lực học khá, giỏi (trong đó có 70% các em có lực học giỏi); tỷ lệ đỗ đại học nguyện vọng I chiếm trên 90%. Những thành tích học tập của các em chính là niềm hạnh phúc, sự động viên giúp tôi tiếp tục say mê nghiên cứu, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục” – thầy Đỉnh tâm sự.

Em Nguyễn Thị Minh Hà, học sinh lớp 12A1 cho biết: Mỗi giờ học Toán của thầy Đỉnh, chúng em luôn cảm thấy thích thú. Thầy không chỉ có phương pháp dạy dễ hiểu, dễ nhớ mà còn tạo cho chúng em không khí học Toán sôi nổi, hào hứng. Trong những tiết ôn tập, thầy kết hợp kiểm tra kiến thức bằng các hoạt động trò chơi giúp chungs em không chỉ nhớ bài cũ mà còn được bổ sung những kiến thức mới. Bên cạnh đó, chúng em cũng được mở rộng những kiến thức xã hội.

Thầy Phạm Công Đỉnh còn là một là Phó Bí thư Đoàn trường năng động, gương mẫu. Trong vai trò là Tổ trưởng tổ chuyên môn, thầy Đỉnh còn là người xây dựng tổ đoàn kết, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Tuy cả tuổi đời và tuổi nghề của thầy còn trẻ, song những thành tích mà thầy đạt được khiến nhiều giáo viên, HS rất ngưỡng mộ: Giáo viên dạy giỏi xuất sắc cấp tỉnh; giáo viên làm cán bộ Đoàn giỏi cấp tỉnh. Được nhận 2 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, 2 Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong các năm học; TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”…/.