Thảo luận các nội dung trình Kỳ họp chuyên HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII - đã psts 19.5
Các đại biểu làm việc tại hội trường, thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung được trình tại Kỳ họp chuyên HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận tại Kỳ họp lần này là Tờ trình thông qua nội dung điều chỉnh, bổ sung Chương trình phát triển đô thị tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2040. Theo đó, một số đô thị cấp huyện và cấp xã sẽ được điều chỉnh kế hoạch nâng loại đô thị hoặc bổ sung vào hệ thống đô thị của tỉnh. Đây là những điều chỉnh quan trọng, có tác động lớn tới sự phát triển của từng địa phương; đồng thời, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đô thị và nông thôn, kết cấu hạ tầng đảm bảo liên kết, đồng bộ, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.

Thảo luận các nội dung trình Kỳ họp chuyên HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII - đã psts 19.5
Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy Võ Nhai trao đổi với phóng viên.

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Bí thư Huyện ủy Võ Nhai cho hay: "Đến thời điểm này, chúng ta điều chỉnh sẽ sớm trước 10 năm của Đình Cả, đối với La Hiên sẽ sớm trước 5 năm. Đây là cơ hội để Đình Cả và La Hiên có những cơ hội được đầu tư về cơ sở hạ tầng phát triển đô thị cũng như nâng cao đời sống của người dân. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong thời gian tới sẽ chủ động xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch để đảm bảo thực hiện thành công chương trình phát triển đô thị của tỉnh đã thông qua tại kỳ họp lần này".

Trong số 16 nội dung của Kỳ họp, các tờ trình đề nghị quyết định chủ trương đầu tư một số tuyến đường mang tính liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong tỉnh cũng nhận được sự quan tâm, theo dõi, thảo luận của các đại biểu HĐND. Đặc biệt, là Tờ trình đề nghị quyết định chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Với tổng chiều dài trên 42km, kết nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang thông qua 05 tuyến đường cao tốc, kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên vào Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và Khu du lịch Quốc gia ATK Định Hóa, các đại biểu HĐND tỉnh tán thành chủ trương đầu tư; đồng thời, khẳng định việc triển khai dự án sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ tại các địa phương liên quan.

Đồng chí Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: "Sau khi tuyến đường hình thành sẽ thu hút được đầu tư các khu vực có tiềm năng về du lịch như khu vực sườn đông Tam Đảo, Khu du lịch Hồ Núi Cốc, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trên địa bàn huyện Đại Từ và giảm tải giao thông, tăng tính kết nối trong khu vực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Cho rằng các chủ trương đầu tư xây dựng một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn đã đánh giá đúng tiềm năng, phát huy lợi thế, có ý nghĩa tạo đà phát triển mới cho từng địa phương, các ý kiến thảo luận tại kỳ họp đã đánh giá cao tính phù hợp, đồng bộ với quy hoạch chung của địa phương, đảm bảo kết nối, phát huy giá trị các khu di tích lịch sử trên địa bàn, như dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ Vành đai V vùng thủ đô Hà Nội đi Khu di tích Lý Nam Đế, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên (Đoạn tuyến từ đường Vành đai V vùng thủ đô Hà Nội mở mới về phía Nam đến khu Chùa Hương Ấp).

Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên nhấn mạnh: "Việc tỉnh Thái Nguyên quyết định chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối từ đường Vành đai V và khu di tích Chùa Hương Ấp rất quan trọng và có ý nghĩa, góp phần vào việc đi lại thuận lợi hơn, tạo điều kiện cho thị xã Phổ Yên cũng như các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục mời gọi, thu hút đầu tư,tranh thủ mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thiện nội dung liên quan đến quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để góp phần giáo dục truyền thống cũng như gắn với phát triển du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh".

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, Tờ trình đề nghị quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng sân vận động Thái Nguyên, với quy mô 22.000 chỗ ngồi, tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng là một trong những nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Bởi, việc đầu tư xây dựng một thiết chế thể thao cấp tỉnh xứng tầm không chỉ là mong mỏi của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà còn của đông đảo nhân dân trên địa bàn nhiều năm qua.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Thiết chế thể thao của tỉnh Thái Nguyên hiện nay còn đang hạn chế, bởi vậy, việc xây dựng sân vận động tại Khu liên hợp thể thao đã được quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên là một chủ trương rất phù hợp để tới đây có thêm các thiết chế đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế đưa phong trào thể dục thể thao nói chung và thể thao thành tích cao của tỉnh Thái Nguyên có bước phát triển tốt hơn".

Đối với chủ trương đầu tư Dự án xây dựng mở rộng, nâng cấp Bệnh viện A Thái Nguyên, nhiều ý kiến đánh giá cao ý nghĩa và mục tiêu của dự án đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, cũng như một số địa phương lân cận.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Với quy mô tập trung xây dựng Trung tâm Phụ sản, gây mê hồi sức với quy mô 230 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng công suất giường kế hoạch của bệnh viện từ 750 giường lên 1.200 giường và căn cứ vào đó bệnh viện sẽ phát triển thêm các kỹ thuật chuyên sâu hơn nữa về chuyên ngành gây mê hồi sức, phụ sản và nhi khoa".

Tại kỳ họp này, các đại biểu cũng đã cho ý kiến thảo luận vào phương án phân bổ Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch đầu tư công năm 2021; đề nghị quyết định chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng hoàn trả đường Nguyễn Văn Cừ đoạn tránh Khu công nghiệp Sông Công II; Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2040; việc điều chỉnh, bổ sung cục bộ Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên giai đoạn sau năm 2020; việc giao bổ sung biên chế công chức năm 2021 cho các cơ quan và các tờ trình đề nghị quyết định chủ trương đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Căn cứ báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu đã chủ động nghiên cứu báo cáo, giải trình của UBND tỉnh đối với các nội dung đề nghị làm rõ, qua đó, làm căn cứ quan trọng để biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết được trình tại kỳ họp./.