Thực hiện Thông báo số 300/TB-VPCP ngày 14/8/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; ngày 16/8/2020 đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo), ý kiến của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kết luận:

1. Yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục tập trung chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép trong điều kiện bình thường mới, thực hiện chặt chẽ, kiên quyết các biện pháp phòng, chống dịch song cần duy trì các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Chủ động, tích cực rà soát, phát hiện các trường hợp từ các vùng có dịch đến hoặc trở về tỉnh Thái Nguyên và các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm trên địa bàn tỉnh, lập danh sách theo dõi, áp dụng các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

- Yêu cầu mọi người dân duy trì thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết.

- Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả mạng xã hội để bảo đảm ổn định xã hội; tuyên truyền và khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, tự giác, nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động cung cấp thông tin, trung thực trong khai báo các di biến động của bản thân và những người liên quan khi có các yếu tố nghi nhiễm COVID-19.

- Tăng cường kiểm tra, rà soát các biện pháp phòng dịch trên địa bàn, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch; thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, nhất là tại các cơ sở cách ly dân sự.

2. Sở Y tế:

- Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; phải trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, không để lây nhiễm chéo; không được lơ là chủ quan, để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế.

- Tăng cường đào tạo, tập huấn trực tuyến cho nhân viên y tế ở tất cả các cơ sở y tế, có quy trình chuẩn xử lý những ca nghi ngờ nhiễm COVID-19, phát hiện nhanh các trường hợp nhiễm bệnh, không để bệnh nhân di chuyển qua nhiều bệnh viện, nhiều nơi trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh; áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong số các bệnh nhân tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng.

- Chỉ đạo các bệnh viện đều phải xây dựng kịch bản và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để ứng phó tại chỗ với dịch bệnh.

- Hướng dẫn thực hiện giãn cách xã hội cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch, người có bệnh lý mãn tính khác.

- Chủ trì, phối hợp với Đại học Thái Nguyên và các đơn vị liên quan tham mưu phương án cụ thể để tiếp nhận các lưu học sinh nước ngoài nhập cảnh, đến học tập trên địa bàn tỉnh sau khi kết thúc thời gian cách ly tập trung tại cửa khẩu.

- Căn cứ chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan, thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế trong phòng, chống dịch bảo đảm công khai minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

3. Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm công tác quản lý hồ sơ xuất nhập cảnh và việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đối với các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, đến cách ly, làm việc tại tỉnh Thái Nguyên đảm bảo đúng mục đích và đúng quy định. Trường hợp các doanh nghiệp bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam không đúng mục đích, kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

4. Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với Sở Y tế có văn bản yêu cầu các nhà máy, cơ sở sản xuất phải tự đánh giá tiêu chí an toàn, thực hiện chặt chẽ các biện pháp giám sát y tế, phòng dịch; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện các quy định và mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Trong trường hợp cơ sở sản xuất, kinh doanh nào không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng chống, dịch thì thực hiện tạm đình chỉ hoạt động.

5. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên, Trung tâm Thông tin tỉnh và các cơ quan thông tin truyền thông trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân tự giác thực hiện khai báo y tế, tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone để kịp thời phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

6. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Chỉ đạo duy trì liên tục, hoạt động hiệu quả của Đội phản ứng nhanh, Tổ công tác tự quản tại xóm, bản, tổ dân phố để đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, có nguy cơ cao lây nhiễm để kịp thời áp dụng biện pháp phù hợp phòng, chống lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, Công an lập danh sách và cung cấp thông tin các trường hợp đã từng đến, đi qua các vùng có dịch trở về tỉnh Thái Nguyên, các trường hợp nghi nhiễm khác, để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trên đây là nội dung kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp tổ chức thực hiện./.