tap trung xay dung dang bo trong sach vung manh ve chinh tri tu tuong to chuc va dao duc HĐND tỉnh Thái Nguyên thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình trình tại Kỳ họp

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa ...

tap trung xay dung dang bo trong sach vung manh ve chinh tri tu tuong to chuc va dao duc Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ để xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh có chất lượng*

Sáng ngày 16/5, tại Hội trường UBND tỉnh, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm ...

tap trung xay dung dang bo trong sach vung manh ve chinh tri tu tuong to chuc va dao duc Khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Sáng 16/5, tại Hội trường UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên ...

Sáng mai (16/5), Khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII

Sáng mai (16/5), tại Hội trườngHĐND, UBND tỉnh, sẽ diễn ra Lễ khai mạc Kỳ họp thứ ...

tap trung xay dung dang bo trong sach vung manh ve chinh tri tu tuong to chuc va dao duc
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Lăng Khoa

Kính thưa các đồng chí đại biểu Trung ương, đại biểu tỉnh;

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Thưa các bậc cử tri và toàn thể nhân dân!

Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin chúc các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời của Kỳ họp, sức khỏe và thành công.

Thưa các đồng chí đại biểu!

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh, khóa XIII, được diễn ra ngay sau thời điểm Hội nghị TW5, khóa XII vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng về: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; tổng kết 15 năm thực hiện NQTW5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân; báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2016 gắn với thực hiện NQTW4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn đảng và một số nội dung về công tác cán bộ.

Tại hội nghị này, Trung ương có đánh giá về tình hình thế giới, khu vực đã và đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Những biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền áp đặt, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân túy ngày càng nổi lên trong quan hệ quốc tế và đời sống chính trị ở nhiều nước trên thế giới. Kinh tế thế giới phục hồi chậm, thương mại thế giới có chiều hướng suy giảm, tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp phát sinh; Cộng đồng ASEAN tiếp tục phát huy vai trò duy trì hòa bình và ổn định, thúc đẩy hợp tác, liên kết kinh tế trong khu vực.

Tình hình trong nước cũng đã gặp không ít những khó khăn, thách thức như: Hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng ở đồng bằng Sông Cửu Long; hạn hán ở Tây Nguyên; lũ lụt kéo dài trên diện rộng ở các tỉnh Nam Trung Bộ; sự cố ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng ở một số tỉnh Bắc miền Trung; sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị; những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ ngày càng bộc lộ rõ trở nên gay gắt và bức xúc như: kinh tế phát triển chậm, đầu tư dàn trải, hiệu quả thấp, nợ xấu, nợ công cao, chậm được khắc phục; một số tập đoàn kinh tế nhà nước, ngân hàng thương mại kinh doanh thua lỗ, thất thoát, tham nhũng lãng phí nghiêm trọng; nhiều dự án lớn có nguy cơ thua lỗ, mất vốn; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; công tác tổ chức bộ máy, biên chế, bổ nhiệm, luân chuyển còn nhiều bất cập.

Mặc dù tình hình trên có rất khó khăn nhất định, song kinh tế nước ta vẫn đạt mức tăng trưởng khá (6,21%), kinh tế vĩ mô tiếp tục được ổn định, lạm phát được kiểm soát, kinh tế tư nhân có nhiều khởi sắc, thu hút đầu tư nước ngoài tăng nhanh, tỉ lệ hộ nghèo tiếp tục giảm; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tâm lý xã hội, niềm tin của nhân dân được củng cố.

Công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính và cải cách tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực. QP&AN được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững, ANTT được ổn định. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng được hoàn thiện, nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cùng với cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tiếp tục được đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được đưa ra xét xử; nhiều sai phạm trong công tác cán bộ được kiểm tra, thanh tra phát hiện; nhiều cán bộ cao cấp vi phạm đã bị xử lý nghiêm minh… được đông đảo cán bộ đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Theo chương trình hoạt động của Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 3 sẽ diễn ra từ ngày 22/5/2017 đến 22/6/2017 sắp tới, để xem xét thông qua và cho ý kiến vào 21 dự án luật; một số vấn đề quan trọng trong phát triển KT-XH; Phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015; giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP giai đoạn 2011-2016. Ủy ban Trung ương MTTQ-VN báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; Uỷ ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV; nghe chất vấn, trả lời chất vấn và thông qua một số nội dung quan trọng khác.

Theo nội dung chương trình của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh lần này, có rất nhiều nội dung quan trọng, có tác động trực tiếp, trước mắt và lâu dài đến sự phát triển KT-XH và đời sống của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020 và những giai đoạn tiếp theo. Đồng thời thông qua một số nội dung mang tính nguyên tắc chung, đảm bảo hoạt động của HĐND tỉnh; thành lập Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của HĐND tỉnh, và cuối cùng là xem xét, cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng khác.

Như vậy, khối lượng công việc của kỳ họp lần này là rất lớn, thời gian dự kiến của kỳ họp chỉ có 03 ngày, đòi hỏi công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp phải chủ động, linh hoạt và khoa học; các cơ quan được phân công trình bày văn bản cần phải được nhấn mạnh về những nội dung có trọng tâm, trọng điểm; việc thảo luận phải hết sức dân chủ, thẳng thắn, chân tình, cởi mở, đề cập thẳng vào những nội dung cần thảo luận và những nội dung mà đại biểu cần quan tâm có liên quan.

Việc tiếp thu, giải trình của các cơ quan có chức năng phải hết sức cầu thị, thẳng thắn, có lý, có tình, đảm bảo tính khoa học, chất lượng và hiệu quả; việc chất vấn và trả lời chất vấn phải ngắn gọn, rõ ý, rõ nghĩa và đi thẳng vào vấn đề, tạo khí thế chung, công khai, dân chủ và lành mạnh.

Việc xây dựng và ban hành các NQ chuyên đề, đây là những nội dung quan trọng, có tác động trực tiếp và lâu dài đến sự phát triển KT-XH và đời sống của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Vì vậy, việc thảo luận phải được nghiên cứu kỹ, phân tích sâu sắc và thể hiện rõ quan điểm chính kiến của mình về sự cần thiết, căn cứ pháp lý, mục tiêu, nhiệm vụ, cơ chế, tiêu chí, quy trình, quy định, về nguồn vốn, phân kỳ đầu tư và những giải pháp cụ thể để các NQ của HĐND tỉnh có tính khả thi cao. Trong đó lưu ý việc phân bổ vốn đầu tư công trung hạn phải đảm bảo cơ cấu nguồn ngân sách hợp lý giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện; cơ cấu giữa các lĩnh vực cũng như cơ cấu các vùng miền đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Bố trí cân đối nguồn vốn giữa thanh toán nợ, vốn cho các công trình chuyển tiếp, và vốn cho các công trình khởi công mới. Việc phân bổ các nguồn lực phải tập trung vào các chương trình, đề án và các công trình trọng điểm của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2017 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm then chốt trong việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016-2020). Để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của năm 2017 và những năm tiếp theo, Tôi đề nghị các các cấp, các ngành và các địa phương, trước mắt, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là: Chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức thành công kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ về ATK Định Hóa cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (20/5/1947 - 20/5/2017) và 127 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2017).

Hai là: Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nhanh chóng triển khai, tổ chức thực hiện tốt các NQ, kết luận của HNTW5, khóa XII của Đảng; rà soát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Thực hiện nghiêm các quy định về cơ cấu bộ máy tổ chức, công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức; công tác bổ nhiệm nhân sự trực thuộc các sở, ban, ngành và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; làm tốt công tác đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần đổi mới của TW.

Ba là: Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong NQ số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 và các chỉ đạo của TW, của Tỉnh trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Bốn là: Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực dành cho đầu tư phát triển; ưu tiên dành các nguồn lực thỏa đáng cho các công trình, dự án lớn, có sức lan tỏa cao và tác động tích cực đến sự phát triển chung của tỉnh. Tập trung quản lý tốt các dự án đã được chấp thuận đầu tư; Tiếp tục chỉ đạo rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm những dự án có vi phạm hoặc ngăn ngừa các dự án có biểu hiện vi phạm về tiến độ, chất lượng, quy trình, quy định và bảo vệ môi trường. Chủ động tháo gỡ khó khăn cho các loại hình doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới; giám sát chặt chẽ việc thu, chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

Năm là: Tăng cường đổi mới hoạt động giám sát, cần lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm hoặc những vấn đề còn có nhiều vướng mắc, bất cập mà cử tri quan tâm, để tiến hành giám sát; đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, theo dõi việc thực hiện kết quả sau giám sát, để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, thảo luận thấu đáo và sâu sắc, tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII sẽ thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------------------------

* Đầu đề do Ban biên tập đặt.