Tạo bước đột phá từ khâu bồi dưỡng cán bộ, giáo viên
Phát huy tính chủ động
Một ngày đầu năm 2017, chúng tôi có dịp đến công tác tại Trường Quân sự Quân đoàn 1. Ngay từ sáng sớm, tại các đại đội quản lý học viên, đội ngũ cán bộ đơn vị đang khẩn trương hoàn chỉnh hệ thống mô hình, đồ dùng huấn luyện, giáo án, bài giảng. Trên các thao trường huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, bãi thể lực, hồ bơi như được khoác trên mình “màu áo mới” bởi những bàn tay cần mẫn của đội ngũ cán bộ, nhân viên của nhà trường.
Học viên Lớp Hạ sĩ quan Khóa 35, Trường Quân sự Quân đoàn 1 thực hành bắn đạn thật súng ĐKZ. Ảnh: Trọng Tạo. |
Sau khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, việc biên soạn giáo án, bài giảng của các đơn vị quản lý học viên về đến phòng làm việc, Thượng tá Nguyễn Đức Trọng, Phó trưởng Phòng Đào tạo lại cùng với cán bộ, nhân viên tiếp tục rà soát, hoàn thiện kế hoạch HL-ĐT năm 2017. Thượng tá Nguyễn Đức Trọng cho hay: “Hằng năm, trường tiếp nhận HL-ĐT nhiều đối tượng như: Hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nhân viên báo vụ, sĩ quan dự bị… Do đó, việc tổ chức triển khai, xây dựng chương trình đào tạo các đối tượng học viên phải bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình chuẩn của bộ, vừa bảo đảm khoa học, phù hợp với tình hình thực tế huấn luyện tại các đơn vị”.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, Phòng Đào tạo và các khoa, ban thuộc Trường Quân sự Quân đoàn 1 đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường triển khai xây dựng kế hoạch HL-ĐT và kế hoạch xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện theo đúng hướng dẫn của trên, phù hợp với nội dung, chương trình huấn luyện đào tạo cho từng đối tượng, sát với chương trình chuẩn của bộ, sát đúng với nhiệm vụ của nhà trường.
Trong quá trình HL-ĐT, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Phòng Đào tạo thường xuyên hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, phân công nội dung giảng dạy đến từng cán bộ, giáo viên, phù hợp với trình độ năng lực và khả năng giảng dạy của từng đồng chí cán bộ, giáo viên. Phòng Đào tạo thường xuyên bám nắm nội dung, chương trình, kế hoạch, theo dõi, quản lý chặt chẽ chất lượng huấn luyện; điều hành cán bộ, giáo viên trong HL-ĐT phù hợp, kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác dạy và học. Từ đó, người dạy và người học tự điều chỉnh phương pháp để làm sao tiếp nhận được những kiến thức nhanh nhất, góp phần nâng cao chất lượng HL-ĐT của nhà trường.
“Đột phá” có trọng tâm, trọng điểm
Đề cập về kinh nghiệm trong công tác HL-ĐT, Đại tá Lê Văn Hùng, Hiệu trưởng và Đại tá Lê Quang Ngọc, Chính ủy Trường Quân sự Quân đoàn 1, cho rằng: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ HL-ĐT cho các đối tượng, trước hết Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường cùng cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, chiến sĩ và học viên hiểu rõ những đặc điểm thuận lợi, khó khăn trong công tác HL-ĐT, từ đó mỗi người xây dựng ý chí quyết tâm phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Một trong những khâu quan trọng mà nhiều năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường xác định đột phá là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Để thực hiện phương châm trên, cùng với cử đội ngũ cán bộ, giáo viên đi học nâng cao, nhà trường luôn chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng trình độ kiến thức, phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy… cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là những giáo viên trẻ, mới ra trường. Không chỉ chú trọng bồi dưỡng tại chỗ, nhà trường còn chủ động cho các cán bộ, giáo viên đi tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở các nhà trường quân sự quân khu, quân đoàn trong toàn quân. Quá trình HL-ĐT, cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ nhà trường thường xuyên thực hiện tốt Phong trào Thi đua Quyết thắng gắn với thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn trường.
Nhờ có nhiều chủ trương, biện pháp đồng bộ, sát thực nên chất lượng huấn luyện các đối tượng học viên trong nhà trường ngày càng được nâng cao. Các học viên sau khi tốt nghiệp, về công tác ở đơn vị trên cương vị mới đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao./.