Tăng cường phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch
Toàn cảnh tại điểm cầu Thái Nguyên

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp khi qua điều tra dịch tễ và xét nghiệm trong thời gian ngắn đã liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chưa bao giờ công tác khoanh vùng, dập dịch lại được triển khai quyết liệt và diện rộng như đợt dịch này, tỉnh Quảng Ninh đã xét nghiệm tới các đối tượng là F3; đồng thời nhấn mạnh tất cả các tỉnh, thành phố cần cảnh giác cao độ, tuyệt đối không chủ quan.

Phó Thủ tướng gửi thông điệp tới nhân dân vùng phong tỏa để dập dịch. Dù việc phong tỏa sẽ gây không ít khó khăn cho cuộc sống người dân song hơn lúc nào hết chỉ có chung sức đồng lòng, chúng ta mới có thể ngăn chặn được những diễn biến và hậu quả của dịch.

Với công tác y tế, đồng chí nhấn mạnh, cần đặc biệt giữ an toàn cho các bệnh viện, Bộ Y tế, các Sở Y tế cần nâng mức phòng, chống dịch lên cao hơn 1 bước so với thực tế, tất cả các yêu cầu của bệnh viện an toàn cần được thực hiện nghiêm ngặt, đặc biệt chú ý tới các bệnh nhân có bệnh lý nền.

Phó Thủ tướng kêu gọi người dân đeo khẩu trang nơi công cộng. Xác định 3 nguồn bệnh gồm: lây nhiễm từ cộng đồng, từ các trường hợp nhập cảnh hợp pháp, và từ nhập cảnh bất hợp pháp, đồng chí đề nghị mỗi người dân có thân nhân đang công tác, sinh sống tại nước ngoài trở về quê thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tập trung 14 ngày trước khi về địa phương, đồng thời tăng cường phát giác và báo với chính quyền khi phát hiện những trường hợp trốn cách ly y tế.

Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh, công cuộc chống dịch cần sức mạnh của toàn dân, đồng thời các lực lượng cần hết sức trách nhiệm vì sự bình yên của nhân dân.

Cũng tại buổi họp trực tuyến, Bộ Y tế đã tiếp tục phổ biến và đề nghị các cơ sở y tế của toàn ngành nêu cao trách nhiệm tuyến đầu chống dịch./.