64 tuổi đời, trong đó đã có 20 năm làm Trưởng xóm, 10 năm được bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín nên ông Hoàng Việt Trì, ở xóm Làng Đèn, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai luôn tiếp cận nhanh với những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nước. Điển hình như những thông tin về COVID-19, ông Trì đã cập nhật hàng ngày để thông tin, tuyên truyền cho các hộ gia đình trong xóm. Ông Trì cho biết: “Trước hết là tuyên truyền trong gia đình, sau đó là tuyên truyền cho bà con trong xóm, tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi”.

tang cuong cong tac phong chong covid 19 o dia ban vung cao
Những thông tin về COVID-19 đã được ông Trì đã cập nhật hàng ngày để thông tin, tuyên truyền cho các hộ gia đình trong xóm.

Xã Tràng Xá có trên 9.000 người dân, trong đó có hơn 60% là người dân tộc thiểu số. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, vừa qua, ngoài việc làm tốt công tác kiểm soát những người địa phương về từ vùng dịch và tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, chính quyền xã đã thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền thông qua các hình thức như trên loa truyền thanh, thành lập các tổ hội như đoàn thanh niên đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức phòng bệnh và khai báo y tế trung thực khi gia đình nào có người trở về từ vùng dịch. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: “Chúng tôi cũng đã tuyên truyền bằng loa đến vùng sâu, vùng xa để bà con làm tốt công tác phòng, chống bệnh”.

Theo kết quả thống kê trong đợt dịch COVID-19 tái diễn ở nước ta, huyện Võ Nhai có 148 người về từ Đà Nẵng, 7 trường hợp đi lao động tự do từ Trung Quốc trở về quê sinh sống. Những trường hợp này sau khi địa phương nắm được đã cho cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Ông Dương Văn Hào, Phó chủ tịch UBND huyện Võ Nhai thông tin: “Ngay từ đợt dịch trước, huyện đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền như thông qua phát băng, đĩa hoặc xe đi cổ động ở các điểm vùng sâu, vùng xa. Đợt này, người dân đã có ý thức thực hiện rất tốt”. Cùng với đó ông Đào Văn Mình, Người có uy tín xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai chia sẻ thêm: “Các cấp ngành đã chỉ đạo xóm thực hiện các bước tự phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người, hạn chế đi lại”.

Mặc dù thường xuyên được tuyên truyền như vậy, đại đa số người dân đã hiểu rất rõ về hiểm họa của dịch bệnh, song vẫn còn nhiều người còn tỏ ra chủ quan trong công tác phòng dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường và ở những nơi tập trung đông người. Khi bị bắt gặp, ông Chu Văn Lưu, xóm Cao Lầm, xã Phú Thượng, Võ Nhai cho biết: “Lúc đi tôi định mua ngay gần nhà nên không mang theo khẩu trang”.

tang cuong cong tac phong chong covid 19 o dia ban vung cao
Vẫn nhiều người dân tỏ ra chủ quan trong công tác phòng dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.

Để nâng cao ý thức phòng dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là những bà con vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, đặc biệt là phải có phương thức tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất, giúp đại bộ phận người dân tin tưởng và làm theo./.