Tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass ngày 9/4 tuyên bố, ông sẽ không thay đổi cam kết của tổ chức cho vay tài chính này đối với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đồng thời đẩy mạnh các dự án chống nghèo đói và tăng cường quan hệ với ngành ngân hàng của Trung Quốc.

tan chu tich ngan hang the gioi cam ket chong bien doi khi hau
Ông David Malpass (giữa). Ảnh: Jakarta Post

Ông Malpass là người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử vào chức vụ người đứng đầu Ngân hàng Thế giới nên giới chuyên môn lo ngại ông sẽ theo đuổi chính sách “nước Mỹ là trên hết” của Tổng thống Donald Trump tại Ngân hàng bằng cách khôi phục việc cấp tài chính cho các dự án nhà máy điện chạy bằng than và gây sức ép với Trung Quốc.

Tuy nhiên tân Chủ tịch Ngân hàng Thế giới tuyên bố với giới báo chí rằng, ông sẽ theo đuổi các mục tiêu chống biến đổi khí hậu của Ngân hàng, trong đó có quyết định dừng cấp vốn cho các nhà máy điện chạy bằng than. Ông coi biến đổi khí hậu là vấn đề lớn mà nhiều nước đang phát triển phải đối mặt.

Là một nhà kinh tế học, ông Malpass từng làm Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ đặc trách đối ngoại. Ông cho biết sẽ làm việc với Trung Quốc để nâng tính minh bạch nợ trong các dự án phát triển./.