Thỏa thuận đạt được chỉ một ngày sau khi giao tranh bùng phát dữ dội tại đây khiến nhiều người thương vong. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới phân tích, với tình hình căng thẳng hiện nay, chưa có gì đảm bảo bạo lực tại Dải Gaza đã thực sự lắng dịu.

song ngam tai dai gaza
Khói lửa bao trùm Dải Gaza ngày 13/7. Ảnh: AP

Trong một thông báo, ông Fawzi Barhoum- người phát ngôn của phong trào vũ trang Hamas của Palestin cho biết, họ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Israel trong bối cảnh bạo lực leo thang sau khi có hơn 200 tên lửa được bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel và quân đội Israel đã tấn công đáp trả vào hàng chục mục tiêu tại Gaza.

Thông báo cho biết, thỏa thuận ngừng bắn đạt được nhờ sự hỗ trợ của Ai Cập và cộng đồng quốc tế nhằm giúp khôi phục ổn định và chấm dứt căng thẳng. Còn trong một thông báo khác, nhóm Hồi giáo Jihad của Palestine cũng cho biết, các bên đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

Israel chưa có bình luận gì về thông báo trên của Palestine. Tuy nhiên, theo một quan chức quân đội Israel, chỉ có tình hình trên thực địa mới xác định được phản ứng tiếp theo của nước này trong thời gian tới. Trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày 14/7 cho biết, Israel đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay nhằm đối phó với các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza kể từ năm 2014. Ông Netanyahu cũng đe dọa sẽ thực hiện thêm nhiều vụ tấn công nữa trong trường hợp cần thiết.

“Sau khi tham vấn với Bộ trưởng Quốc phòng, và các quan chức quốc phòng cấp cao của Israel, chúng tôi quyết định sử dụng biện pháp mạnh chống lại nhóm khủng bố Hamas. Các lực lượng vũ trang Israel đã giáng một cú đánh mạnh vào Hamas kể từ năm 2014”, Thủ tướng Israel khẳng định.

Theo đánh giá của giới phân tích, những tuyên bố có phần trái chiều giữa Israel và Palestine cho thấy, thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza chưa thể xoa dịu tình trạng bạo lực vốn là “cơn sóng ngầm” có thể bùng phát dữ dội trở lại bất cứ lúc nào. Chưa có gì đảm bảo chắc chắn rằng, bạo lực tại Dải Gaza đã thực sự lắng dịu.

Bản thân Tổng thống Palestine Mahmud Abbas cũng không khỏi quan ngại về tình hình bạo lực hiện nay tại Dải Gaza. Phát biểu trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, ông Abbas nói: “Khu vực và Palestine đang trải qua thời kỳ khó khăn. Tôi có thể nói rằng, một cuộc khủng hoảng khác đang phát triển, liên quan đến tình hình ở Palestine và sát sườn nhất là kế hoạch của Israel liên quan các khu định cư mới ở khu vực Khan Al-Ahmar. Đây là điều khiến chúng tôi lo lắng nhất”.

Trước đó, giao tranh đã leo thang trong ngày 14/7 tại khu vực biên giới giữa Israel và Dải Gaza. Hàng trăm tên lửa đã được bắn vào lãnh thổ Israel kể từ 15h (giờ địa phương). Hai mươi tên lửa đã bị hệ thống phòng thủ tên lửa vòm sắt của Israel đánh chặn, còn lại rơi tại các khu vực trống.

Một gia đình bao gồm bốn người Israel bị thương nhẹ do trúng mảnh đạn của một tên lửa rơi gần nhà tại thành phố Sderot. Sau đó, quân đội Israel đã tấn công hàng chục mục tiêu phiến quân tại Gaza. Cơ quan y tế Palestine cho biết đã có ít nhất 2 thanh niên thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong một vụ oanh tạc của Israel tại thành phố Gaza.

Đây là đợt bạo lực bùng phát mới nhất tại Dải Gaza thời gian qua. Giao tranh dữ dội giữa phong trào vũ trang Hamas của Palestine và Israel từ cuối tháng 5 vừa qua cũng đã làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, đẩy Gaza đến bờ vực chiến tranh./.