Các nhóm vũ trang Palestine, trong đó có Phong trào Hồi giáo Hamas hiện kiểm soát dải Gaza hôm qua (13/11) thông báo đạt được một lệnh ngừng bắn với Israel dưới sự trung gian hòa giải của Ai Cập. Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh đợt giao tranh ác liệt nhất kể từ năm 2014 bùng phát hồi đầu tuần đang đe dọa sự ổn định của khu vực và có nguy cơ đẩy hai bên vào một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn.

hamas thong bao ngung ban voi israel dai gaza tam thoi ha nhiet
Hậu quả sau khi một ngôi nhà ở Gaza trúng tên lửa của Israel. (Ảnh: Reuters)

Trong một thông cáo chung, Phong trào Hồi giáo Hamas và các nhóm vũ trang Palestine cho biết, nỗ lực của Ai Cập đã cho phép đạt được một lệnh ngừng bắn. Phong trào kháng chiến Palestine sẽ tôn trọng thỏa thuận chừng nào phía Israel còn tôn trọng việc ngừng bắn.

“Những nỗ lực không mệt mỏi của Qatar và Ai Cập đã giúp đi đến một lệnh ngừng bắn” - Người phát ngôn phong trào Hồi giáo Hamas Fawzi Barhoum cho biết. “Phong trào kháng chiến sẽ thực hiện các cam kết, song cũng sẽ không từ bỏ cuộc đấu tranh nhằm chấm dứt sự chiếm đóng”.

Ngay sau thông tin về lệnh ngừng bắn, tình hình trên Dải Gaza tối qua đã có dấu hiệu lắng dịu. Các trường học, phải đóng cửa trước đó cùng ngày, dự kiến sẽ mở cửa trở lại trong ngày 14/11. Hàng nghìn người dân trên Dải Gaza đã xuống đường ăn mừng điều mà họ cho là “chiến thắng của Palestine trước Israel”.

Cũng giống như thường lệ, chính phủ Israel không đưa ra bất kỳ phát biểu nào nhằm xác nhận thông tin về lệnh ngừng bắn, song theo Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon, nước này sẽ tiếp tục các cuộc tấn công vào dải Gaza khi cần thiết.

“Chúng tôi hành động là để bảo vệ người dân Israel” – ông Danny Danon nói. “Và khi bạn biết rằng ai đó đang đào một đường hầm, hoặc ai đó đang lên kế hoạch tấn công, hoặc bắt cóc, bạn sẽ phải có hành động bảo vệ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những hành động đó bất kể nó diễn ra ở đâu, để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai đối với nhân dân Israel”.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cùng ngày kêu gọi Israel chấm dứt ngay lập tức mọi hành động quân sự. Theo các nguồn tin, Israel và Hamas đã cam kết thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận năm 2014. Tuy nhiên, nguồn tin này cũng nhấn mạnh, tình hình vẫn rất mong manh và giao tranh có thể tái bùng phát.

Một lệnh ngừng bắn đạt được dưới sự trung gian hòa giải của Ai Cập có thể xem là điểm sáng trong bức tranh Trung Đông khi mọi nỗ lực của Liên Hợp Quốc tới nay đều không thể đạt kết quả.

Cuộc họp khẩn diễn ra tối 13/11 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo yêu cầu của Kuwait và Bolivia đã một lần nữa không thể đạt được thỏa thuận nào về cách thức giải quyết cuộc khủng hoảng.

Đại sứ Palestine Riyad Mansour chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “bị phân cực” và đã thất bại trong việc gánh vác trách nhiệm đưa ra hành động để chấm dứt bạo lực tại Gaza. Theo Đại sứ Kuwait Mansour al-Otaibi, đa số các thành viên HĐBA LHQ cho rằng cơ quan này cần phải hành động trước tình hình bạo lực leo thang và có thể là thực hiện chuyến thăm đến khu vực.

Từ đầu tuần, Dải Gaza và vùng lãnh thổ bao quanh của Israel đã phải chứng kiến trình trạng bạo lực leo thang, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ một cuộc chiến tranh lần thứ 4 kể từ năm 2008 tại vùng lãnh thổ Palestine này. Trong chưa đầy 24 giờ qua, đã có ít nhất 7 người Palestine thiệt mạng và 26 người khác bị thương do các cuộc oanh kích của Israel nhằm đáp trả hàng trăm vụ bắn rocket từ Dải Gaza. Về phía Israel, cũng đã có 1 người chết và hàng chục người bị thương.

Những vụ giao tranh như thế này đã phần nào làm suy yếu các nỗ lực được tiến hành từ nhiều tháng nay của Liên Hợp Quốc và Ai Cập nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn bền vững giữa Israel và Hamas. Các vụ oanh tạc của không quân Israel đã phá hủy nhiều tòa nhà cao tầng, cũng như trụ sở kênh truyền hình của Hamas tại Dải Gaza. Về phía Israel, hàng chục nghìn người dân tại những khu vực giáp ranh lúc nào cũng phải trong tình trạng sẵn sàng sơ tán khi có báo động. Các trường học cũng bị đóng cửa./.