Quảng Ninh - Thái Nguyên: Hợp tác kích cầu du lịch
Một góc của thắng cảnh Hồ Núi Cốc ( Thái Nguyên)

Tính riêng giai đoạn 2015-2020, ngành du lịch, dịch vụ đã đóng góp 12% vào giá trị tăng trưởng và chiếm 44% cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Quảng Ninh. Bởi vậy, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, địa phương này đã có nhiều chính sách và giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ ngành du lịch, dịch vụ nhanh chóng phục hồi. Trong đó, tổ chức các chương trình hợp tác kích cầu du lịch với các địa phương trong cả nước là một trong những giải pháp cụ thể, mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Du lịch Quảng Ninh tổ chức hội nghị về kết nối du lịch không chỉ giới thiệu về Quảng Ninh cho các doanh nghiệp mà còn giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Ninh với Thái Nguyên. Để làm sao chúng ta tạo sự kết nối hai bên. Ngoài các đối tượng là sinh viên thì Thái Nguyên còn có 120 nghìn công nhân đang làm việc trên địa bàn. Đó là cái Quảng Ninh có thể khai thác. Và Thái Nguyên lại phải khai thác các đối tượng khách của tỉnh Quảng Ninh đó là hơn 120 nghìn công nhân vùng mỏ. Những việc đó là chúng ta phối hợp”.

Quảng Ninh - Thái Nguyên: Hợp tác kích cầu du lịch
Bảo tàng và Thư viện Quảng Ninh - một điểm đến hấp dẫn, hút khách du lịch.

Quảng Ninh và Thái Nguyên có nhiều tiềm năng, lợi thế để liên kết phát triển du lịch, có các điểm tương đồng về tiềm năng thị trường khách du lịch, nhất là từ thị trường khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa đang đầu tư kinh doanh hoặc làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Bởi vậy, cùng với các giải pháp về nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ, xây dựng các chương trình, tour du lịch kích cầu, khuyến mại, giảm giá sẵn sàng phục vụ du khách, thì việc chia sẻ kinh nghiệm, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch lữ hành của các địa phương hợp tác cũng là giải pháp quan trọng để du lịch Thái Nguyên phục hồi và phát triển.

Quảng Ninh - Thái Nguyên: Hợp tác kích cầu du lịch
Hoạt động giới thiệu, kết nối tour giữa các công ty du lịch của 2 tỉnh Quảng Ninh và Thái Nguyên

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi hy vọng thông qua việc trao đổi thông tin và kết nối du lịch này thì du khách ở các địa phương sẽ biết nhiều hơn đến các loại hình dịch vụ du lịch của Thái Nguyên, Quảng Ninh và các tỉnh vùng Đông bắc. Qua đó sẽ hỗ trợ, thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế của các tỉnh tốt hơn”.

Sau đại dịch COVID-19, có thể những mục tiêu mà ngành du lịch đặt ra trong năm 2020 sẽ khó đạt được, nhưng tín hiệu phục hồi những tháng qua là khá lạc quan. Với hướng đi đúng đắn, sự chủ động trong giải pháp kích cầu du lịch nội địa, tin rằng du lịch Thái Nguyên, Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sẽ vượt khó, tiếp tục phát triển trong thời gian tới./.