Trong giai đoạn vừa qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1 đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào; coi đây là động lực, nội dung quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Việc thực hiện phong trào này ở Quân đoàn 1 luôn được gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động, nhất là phong trào "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy", “Cuộc vận động 50”, “Cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa”... Phong trào thi đua cũng đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương nơi các đơn vị thuộc Quân đoàn đóng quân ủng hộ và hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi để phong trào phát triển ngày một vững chắc, sâu rộng.

quan doan 1 so ket phong trao thi dua xay dung va quan ly doanh trai chinh quy xanh sach dep

Các đại biểu tham quan các mô hình, cách làm tiêu biểu trong phong trào thi đua của Quân đoàn 1.

Điển hình, trong công tác quản lý đất quốc phòng, toàn Quân đoàn đã có nhiều biện pháp tích cực. Các đơn vị đã chủ động xây tường rào, đào hào, trồng cây để bảo vệ đất. Từ nguồn kinh phí của trên kết hợp với ngày công của bộ đội và vật tư thanh lý, toàn Quân đoàn đã xây dựng được gần 59 nghìn mét tường bao cho các đơn vị, đạt tổng cộng gần 85 nghìn mét trên tổng nhu cầu gần 109 nghìn mét, bằng 79%. Tất cả các đơn vị trong toàn Quân đoàn đã kiện toàn đầy đủ hồ sơ đất quốc phòng theo đúng quy định và hướng dẫn của trên. Các đơn vị cũng đầu tư sửa chữa được gần 105 nghìn mét vuông doanh trại, với tổng kinh phí gần 61 tỷ đồng, trong đó các đơn vị tự bỏ vốn và huy động từ các nguồn khác sửa chữa được trên 54 nghìn mét vuông với tổng kinh phí là hơn 13 tỷ đồng. Từ năm 2007 đến nay, toàn Quân đoàn không có đơn vị nào bị thâm hụt về tiền điện, 100% cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ tiêu tiết kiệm 10% tiêu chuẩn sử dụng điện cho các đối tượng… Kết quả đạt được của phong trào trong 5 năm qua đã góp phần làm chuyển biến rõ nét diện mạo doanh trại của các đơn vị trong toàn Quân đoàn, hệ thống doanh trại các đơn vị ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp, khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ, cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy. Góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Phan Bá Dân đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 1 đạt được trong giai đoạn vừa qua. Để phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp” tiếp tục đạt thêm nhiều kết quả trong giai đoạn tới, Thiếu tướng Phan Bá Dân yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị các cấp trong toàn Quân đoàn 1 cần thường xuyên quán triệt và nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng và hiệu quả của phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính, quy, xanh, sạch, đẹp”. Các cơ quan chuyên môn cần làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong thực hiện phong trào thi đua để phong trào thi đua thực sự chuyển biến và đạt kết quả tốt; nêu cao tinh thần tự lực tự cường, phát huy nội lực, quan tâm đầu tư đúng mức về công sức, trí tuệ, kinh phí để phong trào thi đua hoạt động có hiệu quả; kịp thời phát hiện và uốn nắn các khâu yếu, mặt yếu của đơn vị trong thực hiện phong trào thi đua; định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm bảo đảm cho phong trào đi đúng hướng, đạt được chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.

Tại hội nghị, có 15 tập thể, cá nhân được Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua giai đoạn 2012-2017./.