“Quái vật” 300 tấn khoan xong đoạn hầm đầu tiên tuyến metro TPHCM
Sáng nay (31/10), Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khiên đào TBM về ga Nhà hát Thành phố. Đây là đoạn hầm phía Đông, một trong 2 đoạn ngầm nối ga cảng Ba Son với ga Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1.
"Quái vật" 300 tấn đã khoan xong đường hầm đầu tiên nối ga Ba Son với ga Nhà hát Thành phố |
Máy khiên đào TBM dài 70m, nặng 300 tấn bắt đầu khoan hầm từ ngày 26/5. Qua hơn 5 tháng thi công, “quái vật” này đã khoan đường hầm dài 781 m, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.
Tuyến đường hầm phía Đông đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng… đến ga Nhà hát Thành phố.
Sau khi hoàn thành việc khoan hầm phía Đông, máy khiên đào TBM sẽ được tháo dỡ và đưa về ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây.
Máy khiên đào TBM sẽ tiếp tục khoan đường hầm phía Tây. |
Ông Akito Takahashi - Phó đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam - cho biết cùng với việc lắp ray cho đoạn trên cao vừa diễn ra tuần trước, ông hy vọng Chính phủ Việt Nam xem xét tới hoàn cảnh đặc thù của dự án và giải quyết vấn đề bổ sung vốn sớm để giúp dự án có thể khai thác vào năm 2020 như kế hoạch.
Đường hầm đầu tiên của tuyến metro số 1 vượt tiến độ 1 tháng so với kế hoạch |
Có mặt tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với tuyến metro số 1 cũng như giao thông thành phố.
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự hỗ trợ của các bộ ngành, Chính phủ và lãnh đạo TPHCM, ông Tuyến tin tưởng rằng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành đúng tiến độ và được vận hành vào năm 2020.