Xã Phủ Lý là một trong những xã được xác định là địa bàn xung yếu, có thể xảy ra sạt lở đất tại các khu vực khai thác khoáng sản, hồ chứa bùn thải của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi xảy ra mưa bão. Ngay từ đầu mùa mưa, xã đã xây dựng phương án, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra. Ông Hoàng Thanh Đóa, Chủ tịch UBND xã Phủ Lý cho hay: "Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, chúng tôi đã kịp thời kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã, giao cho cán bộ chuyên môn xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của năm 2021".

Phú Lương: Chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão - đã ps cam 2.8
Năm 2020, trên địa bàn huyện Phú Lương đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn, giông lốc, mưa đá.

Năm 2020, trên địa bàn huyện Phú Lương đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn, giông lốc, mưa đá khiến 1 người bị thương, 330 nhà bị thiệt hại, 2 điểm trường bị tốc mái và hỏng trần, gần 200ha lúa, cây màu, rừng và thủy sản bị ảnh hưởng, nhiều cột điện, đường giao thông bị hỏng và cô lập… ước tính thiệt hại trên 6 tỷ đồng. Chính vì vậy, để ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các địa phương cũng đã thành lập tổ xung kích phòng, chống thiên tai ở các xóm, tổ dân phố để phòng, chống và khắc hậu quả mưa bão theo phương châm 4 tại chỗ.

Ông Khương Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ cho biết: "Trước mùa mưa bão, chúng tôi thành lập các đoàn đi kiểm tra các hồ, đập, đặc biệt là các hộ dân sống ở ven sông. Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ để đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn".

Phú Lương: Chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão - đã ps cam 2.8
Các ngành và các địa phương đã chủ động kiểm kê, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư phục vụ công tác ứng phó, khắc phục thiên tai.

Đến nay, huyện đã hoàn thành xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tỉm kiếm cứu nạn theo cấp độ rủi ro năm 2021. Các ngành và các địa phương cũng đã chủ động kiểm kê, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư phục vụ công tác ứng phó, khắc phục thiên tai.

Ông Phan Văn Tường, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lương thông tin: "Chúng tôi đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát các điểm xung yếu; rà soát, kiểm kê các vật tư thiết yếu để phòng, chống thiên tai, chủ động khi có tình huống xảy ra".

Đến thời điểm này, các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn huyện đã sẵn sàng lực lượng để điều động ứng cứu trong các tình huống khẩn cấp; dự trữ vật tư, nhiên liệu hàng hóa, nhu cầu thiết yếu để khắc phục hậu quả mưa bão. 100% các xã, thị trấn cũng kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, có thể chỉ huy tại chỗ, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra mưa bão./.