phan khuc xe da dung nguoi viet thich xe nao nhat
Peugeot Traveller, Suzuki Ertiga, Ford Tourneo là những cái tên mới nhất gia nhập phân khúc MPV tại Việt Nam.

Thị trường ôtô Việt Nam đang có xu hướng dịch chuyển dần từ các mẫu xe đô thị sang xe đa dụng, đặc biệt là trước việc xuất hiện ngày càng nhiều các dòng xe cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước, với giá bán phù hợp và thiết kế trẻ trung. Người tiêu dùng đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với một chiếc ôtô, điều mà các mẫu xe nhỏ - citycar - dần bộc lộ những hạn chế.

Phân khúc xe dành cho gia đình (bao gồm cả các dòng MPV từ 7 - 9 chỗ) tại Việt Nam đang có sự chuyển biến tích cực khi chứng minh được sự tiện dụng với người tiêu dùng - không gian rộng rãi, nhiều chỗ ngồi, khoang chứa hành lí lớn… Hơn nữa, việc ngày càng có nhiều mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, như Peugeot Traveller, Suzuki Ertiga, tới đây sẽ là Ford Tourneo, Nissan Livina…, hứa hẹn sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần.

Có một thực tế khá lí thú là phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Tuy nhiên, có một số mẫu xe vừa dừng trong năm nay, do hiệu quả kinh doanh bị ảnh hưởng lớn bởi chính sách quản lí (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP) như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan hay Hyundai Starex nhập khẩu theo đơn đặt hàng.

Hãy cùng tham khảo doanh số của một phân khúc xe này trong tháng 4 vừa qua: chỉ có 1.810 chiếc MPV đến tay người tiêu dùng (trong khi con số của tháng 3 là 4.022 chiếc), nâng tổng số xe MPV bán ra kể từ đầu năm đến nay lên 9.426 chiếc.

Mẫu Peugeot Traveller vừa ra mắt đầu tháng 5 nên chưa có thống kê trong danh sách này.

KIA Rondo

phan khuc xe da dung nguoi viet thich xe nao nhat
KIA Rondo: Doanh số tháng 4 đạt 102 xe, tương đương tháng 3/2019

Mẫu MPV 5+2 này được lắp ráp trong nước nhưng đã lâu chưa có phiên bản nâng cấp. Từ tháng 3, Rondo đã không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ giữ lại phiên bản dùng động cơ xăng 2.0L đi kèm hai lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng.

Kia Sedona

phan khuc xe da dung nguoi viet thich xe nao nhat

Mẫu MPV cỡ lớn Sedona được lắp ráp trong nước và vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L. Cả hai đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Chỉ có duy nhất phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng), nhưng Sedona dùng động cơ diesel có tới hai phiên bản, mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,209 tỉ đồng).

Mitsubishi Xpander

phan khuc xe da dung nguoi viet thich xe nao nhat
Mitsubishi Xpander: Doanh số tháng tháng 4 đạt 609 xe, tháng 3 đạt 1.838 xe

Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với trang bị động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Xe có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng.

phan khuc xe da dung nguoi viet thich xe nao nhat
Toyota Avanza: Doanh số tháng tháng 4 đạt 40 xe, tháng 3 đạt 103 xe

Mẫu xe này được nhập khẩu từ Indonesia, với hai phiên bản sử dụng; 1.3L đi kèm số sàn có giá bán 537 triệu đồng và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp giá bán 593 triệu đồng.

Toyota Rush

phan khuc xe da dung nguoi viet thich xe nao nhat
Toyota Rush (*): Doanh số tháng tháng 4 đạt 11 xe, tháng 3 đạt 301 xe

Mặc dù Toyota gọi đây là một chiếc SUV nhưng trang thiết bị, động cơ và thiết kế công năng không khác nhiều so với Avanza. Do vậy, chúng tôi xếp chung vào phân khúc MPV để bạn đọc tiện theo dõi.

Toyota trang bị cho mẫu Rush động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau tương tự chiếc Avanza, nhưng trang thiết bị phong phú và cao cấp hơn. Mẫu xe này chỉ có một phiên bản duy nhất tại thị trường Việt Nam, với giá bán 668 triệu đồng.

Toyota Innova

phan khuc xe da dung nguoi viet thich xe nao nhat
Toyota Innova: Doanh số tháng 4 đạt 785 chiếc, tháng 3/2019 đạt 1.712 chiếc

Vẫn được lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử Toyota tại Việt Nam, với động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) có duy nhất phiên bản E dùng hộp số sàn 5 cấp, trong khi có tới 3 phiên bản G/V/Venturer sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Hiện mẫu Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng.

Toyota Alphard

phan khuc xe da dung nguoi viet thich xe nao nhat
Toyota Alphard: Doanh số tháng tháng 4 đạt 1 xe, tháng 3 đạt 3 xe

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản (nên phải chịu mức thuế nhập khẩu cao), Toyota Alphard sử dụng động cơ 3.5L đi kèm hộp số tự động 8 cấp.

Định vị ở phân khúc hạng trung cao cấp, với giá bán lên tới 4,038 tỉ đồng, không có gì quá ngạc nhiên khi mẫu xe này chỉ bán được duy nhất một chiếc trong tháng.