Chuyển màu vàng

Da và lòng trắng của mắt có thể chuyển màu vàng khi gan không hoạt động đúng, do sự tích tụ trong máu của một chất màu vàng gọi là bilirubin. Triệu chứng này, được gọi là hoàng đản, có thể xảy ra khi tổn thương ở gan ngăn cản nó xử lý bilirubin.

Nguyên nhân thường gặp của loại tổn thương gan này là viêm gan, ung thư, uống quá nhiều rượu, lạm dụng thuốc lắc, tiếp xúc với các chất độc và nhiều loại nhiễm trùng khác nhau.

Nước tiểu và phân

Hoàng đản cũng làm thay đổi màu sắc của nước tiểu và phân, khiến nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu.

Ngứa

Bệnh gan là một nguyên nhân gây ngứa da, cũng như suy thận, bệnh tuyến giáp và ung thư. Ngứa thường xảy ra trên khắp cơ thể. Da có thể trông vẫn bình thường ngoại trừ những vùng nhiều lần bị cào gãi.

Bầm tím

Những người có tổn thương gan sẽ dễ bị bầm tím hoặc chảy máu hơn vì gan giảm hoặc ngừng sản xuất các protein cần thiết cho đông máu. Gan thực sự tạo ra một số yếu tố đông máu, tất cả đều bắt đầu biến mất ở những người bị tổn thương ở cơ quan này.

Phù

Khi gan không thể làm công việc của mình, người bệnh có thể bắt đầu giữ nước trong bụng và chân, gây phù.

nhung dau hieu can di kham gan ngay

Gan loại bỏ độc tố ra khỏi máu và chống lại nhiễm trùng

Không có dấu hiệu

Trong một số trường hợp, sẽ không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có điều không ổn. Có tới một nửa những người bị bệnh gan không có bất kỳ dấu hiệu nào. Và trong trường hợp những triệu chứng nhẹ biểu hiện, thì chúng thường rất không đặc hiệu và bao gồm mệt mỏi, thiếu ham muốn, đôi khi bị ngứa.

Khi tiến triển vượt khỏi những triệu chứng ban đầu, tổn thương ở gan và các tác dụng phụ sẽ nặng nề hơn. Người bệnh có thể bị vỡ các mạch máu dẫn đến gan, chất độc tích tụ trong não và cản trở chức năng tâm thần, và họ có thể bị buồn nôn và tiêu chảy.

Khi suy gan tiến triển, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng. Bệnh nhân có thể trở nên lú lẫn và mất định hướng, và cực kỳ buồn ngủ, có nguy cơ hôn mê và tử vong. Lúc này, ghép gan có thể là lựa chọn duy nhất.

Do đó điều quan trọng là phải xác định các dấu hiệu sớm khi gan bị tổn thương.