Từ hôm nay (20/6) có khoảng 50 bệnh viện (BV) hạng đặc biệt, chuyên khoa, BV hạng 1 thuộc Hà Nội, TP HCM và một số BV thuộc các trường y dược chính thức điều chỉnh tăng viện phí đối với bệnh nhân không có thẻ BHYT.

Theo Bộ Y tế, việc cân bằng mức giá viện phí này sẽ thúc đẩy người dân chưa có BHYT tham gia mua bảo hiểm.

nhieu benh vien chinh thuc tinh gia vien phi moi cho nguoi chua co the bhyt

Giá của 1900 dịch vụ y tế sẽ được tính ngang bằng giữa hai nhóm đối tượng có và không có thẻ BHYT khi đi khám bệnh. Ảnh: H.Hải

Theo ông Nguyễn Nam Liên- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính, Bộ Y tế Thông tư của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT ) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2017 ( gọi tắt là Thông tư 02/2017/TT-BYT ).

Tuy nhiên việc áp dụng giá viện phí mới không thực hiện đồng loạt mà theo lộ trình. Bộ Y tế sẽ quy định mức giá và thời điểm thực hiện cụ thể tại các BV thuộc Bộ Y tế, BV hạng đặc biệt, hạng 1 thuộc các bộ, ngành quản lý; UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quy định mức giá và thời điểm thực hiện đối với các BV thuộc địa phương quản lý và các BV do các bộ, ngành khác quản lý từ hạng 2 trở xuống.

Tại các địa phương, thời điểm áp giá mới sẽ do HĐND quy định. Các địa phương có thể quy định giá mới bằng hoặc thấp hơn mức giá tối đa. Theo lộ trình, từ này đến hết năm 2017 giá viện phí mới với người không BHYT sẽ được áp dụng trên toàn quốc.

Thông tư này điều chỉnh giá viện phí với những người chưa tham gia BHYT, hoặc có thẻ nhưng đi khám chữa bệnh; sử dụng các dịch vụ không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Giá dịch vụ này cũng không áp dụng khám, điều trị tại các khoa tự nguyện, theo yêu cầu.

Trước đó, giá viện phí của bệnh nhân không có thẻ BHYT vẫn theo mức giá viện phí ban hành từ năm 2006 và 2012, chưa tính đủ chi phí trực tiếp, chưa có tiền lương, thấp hơn mức giá khám chữa bệnh BHYT.

Nay mức giá mới của người chưa có thẻ BHYT được áp dụng với giá tương đương người có BHYT. Như vậy vừa đảm bảo công bằng, người bệnh đến viện khám chỉ khác nhau về phương thức chi trả (không có BHYT chi trả viện phí từ tiền túi, có BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả theo tỉ lệ được hưởng), vừa thúc đẩy người dân tham gia bảo hiểm. Cụ thể, giá khám bệnh hơn 1.900 dịch vụ y tế với người không có thẻ BHYT sẽ ngang bằng với giá khám BHYT. Theo đó, giá khám bệnh BV hạng đặc biệt, hạng 1: 39.000 đồng; BV hạng 2: 35.000 đồng, BV hạng 3 là 31.000 đồng, hạng 4 và trạm y tế xã: 29.000 đồng.

Bộ Y tế khuyến khích gần 20% dân số còn lại nên mua BHYT để tránh những gánh nặng tài chính khi không may ốm đau. Việt Nam là một trong những nước có mệnh giá thẻ BHYT ở mức thấp (khoảng trên 600 nghìn/năm) nhưng người tham gia BHYT được quyền lợi cao. Rất nhiều bệnh nhân nặng về tim mạch, ung bướu, bệnh nhân hồi sức tích cực được BHYT chi trả vài trăm triệu đồng. Chi phí này sẽ là rất khó khăn với người không tham gia BHYT, tự bỏ tiền túi ra chi trả dịch vụ.

Dự kiến đến tháng 8 khoảng 30 tỉnh thực hiện viện phí mới; 15 tỉnh thành áp dụng vào tháng 10 và 18 tỉnh thành còn lại áp dụng vào tháng 12/2017.