Bác sĩ Trần Văn Đồng (Khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết thời gian gần đây, Viện tiếp nhận liên tục các ca bệnh do đắp chữa bướu cổ ở thầy lang.

Bệnh nhân Lê Thị T.( sinh năm 1985, quê Thanh Hóa), mắc basedow đã gần 10 năm. Trong suốt quá trình đó, bệnh nhân T. đã đi khám nhiều nơi như BV Nội tiết Trung ương, BV Bạch Mai… nhưng vẫn trong tâm lý vừa điều trị vừa lo. Nên dù đã điều trị theo tây y, nhưng bệnh nhân không tuân thủ phác đồ, nghe ngóng khắp nơi các bài thuốc nam chữa bệnh để đi tìm.

nhieu benh nhan hoai tu nhap vien vi thuoc vien tan duoc chan buou cua thay lang
Bệnh nhân sút cân, mắt lồi, cổ nhiều vết sẹo do quá trình chữa trị, đắp lá tại nhà thầy lang.

Theo lời người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đến nhà nhiều thầy lang tại Hải Dương, Hưng Yên… để được chữa theo thuốc nam, đắp cao, đắp thuốc vào vùng cổ.

Mới đây nhất, T. lại nghe ngóng được trường hợp thầy lang ở Yên Mỹ - Hưng Yên chữa căn bệnh này nên đã tìm đến.

Sau khi dùng thuốc ở đây được vài tháng, bệnh nhân mệt mỏi, sút cân nhiều. Bệnh nhân đã nhập viện tại bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 15/3 vừa qua với tình trạng mệt mỏi, người gầy yếu (38kg),mạch nhanh (150 l/p), cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run.

“Đây là những biểu hiện đặc trưng của basedow và hoàn toàn có thể được kiểm soát nếu điều trị. Nhưng do bệnh nhân không điều trị theo phác đồ, dùng thuốc nam đã gây các hiện tượng trên”, BS Đồng cho biết.

Khi tìm hiểu, các bác sĩ phát hiện những vết sẹo nhăn nhúm trên cổ bệnh nhân là hậu quả của rất nhiều lần đắp cao, đắp thuốc tại vùng cổ.

Bệnh nhân kể, thầy lang giải thích những viên thuốc uống, thuốc đắp vùng cổ sẽ có tác dụng tiêu diệt chân bướu, điều trị tận gốc bệnh.

Những lần uống thuốc, đắp lá, đắp cao lên vùng cổ, sau 5 – 7 ngày là bệnh nhân bị bỏng rát, dần đến hoại tử vùng cổ nhưng vẫn đắp vì tin các vùng da hoại tử đang bong ra, rơi xuống là do “chân bướu” đang rụng, đang tan ra rồi sẽ khỏi bệnh. Hết lần này đến lần khác, bệnh nhân bị sẹo nhăn nhúm vùng cổ, riêng “chân bướu” vẫn còn nguyên.

Người nhà bệnh nhân cũng chia sẻ, chi phí cho những lần chữa bệnh nói trên không hề rẻ. Mỗi bệnh nhân phải ăn ở, điều trị tại nhà riêng của các thầy lang từ 5 – 10 ngày (từ ngày đắp thuốc cho đến ngày bong da), với chi phí trên dưới 10 triệu đồng.

BS Đồng cho biết, Basedow là một bệnh cường giáp, xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến từ độ tuổi 20 đến 50 và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân basedow là: mệt mỏi, gầy sút, tay run, mạch nhanh, cổ to, mắt lồi.

Hiện nay, y học hiện đại có rất nhiều phương pháp điều trị căn bệnh cường giáp này, gồm có điều trị nội khoa, điều trị bằng Iod 131 và phẫu thuật.

Tuy nhiên, tâm lý nhiều người bệnh tìm đến thuốc nam vì “toàn lá cây cỏ, lành tính” nên bỏ theo dõi, bỏ điều trị mà tìm đến thuốc nam.

Các trường hợp đến bệnh viện Nội tiết Trung ương sau quá trình dài tốn thời gian, tiền bạc điều trị bằng thuốc nam tại các cơ sở không được phép bệnh đều không thuyên giảm, cơ thể người bệnh suy nhược, nhiều “vết tích” sẹo chằng chịt, nhăn nhúm vùng cổ do những lần bị hoại tử, viêm, tổn thương do đắp thuốc kéo dài.

Không chỉ tốn tiền, tốn thời gian và để lại sẹo ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tự ti khi giao tiếp, có những trường hợp nhập viện trong tình trạng cấp cứu; ý thức lơ mơ, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, phải đặt nội khí quản, thở máy, nguy cơ tử vong cao do không được điều trị đúng phương pháp, kịp thời.

Các bác sĩ cảnh báo, người bệnh cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng.