Hôm nay (18/9), các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản đã khẳng định sự cần thiết phải xây dựng một giải pháp sớm cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc vốn đang leo thang, đồng thời cảnh báo về những thiệt hại tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 đã quyết định đánh thuế mới đối với hàng hóa của Trung Quốc.

nhat ban keu goi som tim giai phap cho cuoc chien thuong mai my trung
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Oshimitsu Motegi. Ảnh: Zimbio.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp của nội các Nhật Bản vào sáng 18/9 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Oshimitsu Motegi cho biết, sự trả đũa về thuế quan của các bên đều không mang lại lợi ích cho các quốc gia khác. Điều này được chứng minh khi giá cổ phiếu châu Á vào hôm 18/9 đã giảm sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cảnh báo, sự mất cân bằng trong vấn đề thương mại toàn cầu phải được xử lý hiệu quả để tránh một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhất là khi Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế hàng đầu trên thế giới. Mỹ và Trung Quốc cần thiết phải giải quyết vấn đề thông qua đối thoại thay vì tiến hành các hành động trả đũa thuế quan lẫn nhau.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko cũng cho biết, quyết định của Tổng thống Donald Trump đưa ra nhằm áp mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc được cho là “vô cùng đáng tiếc”, vì điều này có thể làm tổn thương nền kinh tế toàn cầu và có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với các nền kinh tế khác.

Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) hôm nay (18/9) cũng cho biết, việc hai nền kinh tế lớn nhất và lớn thứ hai thế giới leo thang các hành động đáp trả đối với thuế quan hàng hóa sẽ được nhìn nhận là một trong những rủi ro mà ngân hàng này phải xem xét tại cuộc họp diễn ra trong hai ngày, từ 18 đến 19/9, nhất là khi vấn đề này có thể ảnh hưởng tới đà phục hồi kinh tế của đất nước.

Một số nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại, Nhật Bản có thể sẽ chịu áp lực từ Tổng thống Mỹ Donald Trump để mở ra một thị trường nông nghiệp nhạy cảm thông qua Hiệp định Thương mại tự do song phương./.