Thông cáo chung của cả Nhà Trắng và hai viện Quốc hội Mỹ đưa ra sau cuộc họp nêu rõ, các bên đã xác định rõ những ưu tiên trong vấn đề ngân sách ngay từ lúc đầu và hi vọng các cuộc thảo luận thêm sẽ sớm dẫn tới một thỏa thuận.

nha trang quoc hoi thao luan ngan sach tai khoa 2018 2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Đảng Cộng Hòa đang yêu cầu tăng thêm ngân sách cho quân đội và bức tường biên giới Mỹ - Mexico. Tuy nhiên, phe Dân chủ thì lại yêu cầu tăng ngân sách cho những dự án phi quốc phòng tương đương với các chương trình quốc phòng.

Thỏa thuận Ngân sách nếu được thông qua dự kiến sẽ đặt ra định hướng chi tiêu Chính phủ trong phần còn lại của năm tài khóa 2018 và năm tài khóa 2019.

Trước Giáng sinh, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu ngắn hạn tới ngày 19/1/2018, qua đó tránh được viễn cảnh chính phủ liên bang phải đóng cửa trước hạn chót đêm 22/12.

Dự luật bao gồm khoản tiền trị giá 5 tỷ USD nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như để sửa chữa 2 tàu khu trục bị tai nạn ở Thái Bình Dương trong năm nay. Tuy nhiên, dự luật không giải quyết được những vướng mắc liên quan đến vấn đề nhập cư, chăm sóc sức khỏe và chi tiêu quân sự.

Trong tài khóa 2017, hầu hết các chương trình Chính phủ đều được gia hạn tạm thời trong 1 tháng. Tài khóa 2018 đã bắt đầu vào ngày 1/10 vừa qua song Quốc hội Mỹ hiện vẫn chưa thể thông qua bất kỳ dự thảo ngân sách nào và thay vào đó đưa ra các biện pháp để duy trì hoạt động tạm thời của các cơ quan Chính phủ./.