Người chăn nuôi gặp khó khăn vì giá thức ăn tăng cao - đã ps cam 17.6
Bỏ trống chuồng hoặc chăn nuôi cầm chừng là tình trạng chung của nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi gà thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh.

Bỏ trống chuồng hoặc chăn cầm chừng cũng là tình trạng chung của nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi gà thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là bởi, giá thức ăn chăn nuôi liên tục được điều chỉnh tăng giá, trong khi đó giá gà thương phẩm bán ra thấp khiến việc chăn nuôi thua lỗ nặng. Gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh, ở xóm Cà Phê, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, vẫn duy trì 2 chuồng với 4.000 con gà. Tuy nhiên, với mức giá cám cao như hiện nay, chỉ tính riêng tiền thức ăn, chi phí cho lứa gà này của gia đình chị đã đội lên 42 triệu đồng so với thông thường. Chị Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: "Giá cám tăng nhưng giá gà lại không tăng, bà con chăn nuôi không có lãi, nhiều người bị lỗ".

Người chăn nuôi gặp khó khăn vì giá thức ăn tăng cao - đã ps cam 17.6
Các đại lý cũng cho biết, một số hãng thức ăn chăn nuôi đã thông báo chuẩn bị tiếp tục có một đợt tăng giá mới, vì vậy, người chăn nuôi cần chủ động có các giải pháp phù hợp để tránh thiệt hại về kinh tế.

Thời điểm này, mặc dù, giá gà thương phẩm có nhích lên đôi chút, song, theo tính toán của người chăn nuôi, với giá thức ăn như hiện nay, chăn gà không có lãi mà còn lỗ. Theo đó, chi phí cho 1kg gà thịt hiện nay mất khoảng từ 47.000 - 50.000 đồng, chưa tính công chăm sóc, trong khi giá bán chỉ dao động ở mức từ 47.000 - 52.000 đồng/1kg. Hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi đã được điều chỉnh lên khoảng 5-6 lần. Người chăn nuôi lao đao, các đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi cũng gặp không ít khó khăn về đồng vốn khi giá cám liên tục tăng đến “chóng mặt” như thời gian qua.

Anh Dương Đình Bẩy, xóm Hàng Tài, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình cho hay: "Giá cám tăng, người dân mua ít so với trước".

Anh Đặng Văn Sử, xóm Cà Phê 2, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Trước Tết Nguyên đán đến thời điểm này, các công ty cám tăng giá lên 6 lần, có công ty tăng lên 7 lần, tăng khoảng 35.000 đồng 1 bao".

Các đại lý cũng cho biết, một số hãng thức ăn chăn nuôi đã thông báo chuẩn bị tiếp tục có một đợt tăng giá mới, vì vậy, người chăn nuôi cần chủ động có các giải pháp phù hợp để tránh thiệt hại về kinh tế./.