Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 26/3 đã khôi phục lại các cuộc đàm phán về khả năng Mỹ chuyển địa điểm sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem, đồng thời cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nghiêm túc cân nhắc vấn đề này.

my tiep tuc dam phan chuyen su quan o israel tu tel aviv toi jerusalem

Quốc kỳ Mỹ bên ngoài Đại sứ quán ở Tel Aviv, Israel. (Ảnh: Getty)

Trong quá trình tranh cử năm 2016, nhóm vận động của ông Trump luôn đề cập tới việc di chuyển sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem. Tuy nhiên, kể từ khi ông Trump nhậm chức, vấn đề gây tranh cãi này dường như đã được gác sang một bên.

Nếu Mỹ di chuyển sứ quán tới Jerusalem, đây sẽ được coi như sự công nhận chính thức Jerusalem thuộc Israel và sẽ gây ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tuần trước, Thượng viện Mỹ đã chuẩn thuận để ông David Friedman – người được Tổng thống Trump đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Israel.

Ông Friedman là một luật sư chuyên về phá sản và ủng hộ việc di chuyển sứ quán Mỹ tới Jerusalem.

Israel coi Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn và không thể chia cắt của mình và muốn tất cả các nước đặt sứ quán tại đây. Tuy nhiên, các chính trị gia Israel cũng nhận thức rằng, việc di chuyển sứ quán Mỹ sẽ gây ra bất ổn.

Vấn đề này bị nhiều đồng minh của Mỹ phản đối do người dân Palestine cũng coi Jerusalem là thủ đô của mình. Hiện trạng cuối cùng của Jerusalem sẽ được xác định thông qua đàm phán trực tiếp giữa người dân Israel và Palestine./.