Tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Y tế với UBND tỉnh Bình Thuận vào ngày 16/5, Viện Pasteur Nha Trang khẳng định ở Bình Thuận chưa có làng ung thư.

Tiến sĩ Viên Quang Mai, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết, sau khi ngành Y tế địa phương báo cáo về trường hợp xã Mê Pu, huyện Đức Linh có nhiều người tử vong do ung thư, cơ quan này đã 2 lần đến vào lấy mẫu và tổ chức kiểm tra đánh giá.

me pu chua the goi la lang ung thu o binh thuan
Do có nhiều người chết vì ung thư, nên xã Mê Pu được người dân gọi là làng ung thư

Kết quả cho thấy chỉ tiêu về tỷ lệ bệnh nhân bị nghi ung thư trên 100.000 dân đều thấp hơn so với tiêu chí công bố của Chương trình Tầm soát ung thư Quốc gia. Mức quy định làng ung thư là trung bình 110 ca trên 100.000 dân, còn ở Mê Pu (Bình Thuận) mới có dưới 90 ca. Do vậy, chưa thể gọi đây là làng ung thư.

me pu chua the goi la lang ung thu o binh thuan
Người dân Mê Pu nghi do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm

Tiến sĩ Viên Quang Mai cho biết thêm: “Ngay tại Mê Pu vào năm 2015 và 2016, chúng tôi đã vào kiểm tra đánh giá, tất cả các chỉ số về asen, không có chỉ số nào vượt. Chỉ số nguy cơ ung thư và chỉ số ung thư trên 100.000 dân chúng ta còn thấp. Điều này khẳng định lại lần nữa, hôm nay có các đồng chí trong UBND tỉnh, chúng ta an tâm về chuyện này”.

me pu chua the goi la lang ung thu o binh thuan
Một người bị ung thu hầu tại thôn 5, xã Mê Pu. Ảnh chụp vào tháng 7/2015.

Trước đó, Đài TNVN đã phản ánh chừng 10 năm trở lại đây, tại xã Mê Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đã có hơn 125 người chết do mắc ung thư kiến người dân hoang mang.

Viện Pasteur Nha Trang và Trung tâm Y tế Dự phòng Bình Thuận đã tiến hành điều tra, khảo sát điều kiện địa lý, địa chất, tình hình sử dụng nguồn nước cũng như lấy mẫu nước tại đây để phân tích các chỉ số.

me pu chua the goi la lang ung thu o binh thuan
Từ năm 2003 đến 2015, tại Mê Pu đã có hơn 125 người chết do ung thư

Tiến sĩ Viên Quang Mai cho biết, ông mới nhận thêm thông tin ở thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận có một làng nghi có nhiều người mắc bệnh ung thư.

Tới đây, Viện Pasteur Nha Trang sẽ cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra và lấy mẫu nước để đánh giá tình hình. Sau khi có kết quả, viện sẽ thông báo cho ngành y tế địa phương./.