Mạnh tay kích cầu, doanh số bán xe ôtô tháng Hai vừa qua tăng 11%
Ngày 11/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng Hai đạt tổng cộng 17.616 xe, tăng 11% so với tháng trước.
Sau khi doanh số bán ôtô giảm mạnh trong tháng Một vừa qua, các doanh nghiệp đã mạnh tay giảm giá, ưu đãi và tặng quà từ chục triệu đến gần 300 triệu đồng cho khách mua xe, nhờ đó doanh số bán hàng trong tháng Hai vừa qua đã tăng.
Trong tổng doanh số trên có 12.471 xe du lịch, giảm 3%; 4.812 xe thương mại, tăng 74%; và 333 xe chuyên dụng, tăng 49% so với tháng Một vừa qua.
Về xuất xứ xe, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, tăng 22%, xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 5.919 xe và giảm 4% so với tháng tháng Một vừa qua.
Tính chung 2 tháng đầu năm nay, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng 33.304 xe các loại, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ôtô du lịch đạt 25.278 xe, giảm 30%; xe thương mại đạt 7.569 xe, giảm 17%; và xe chuyên dụng đạt 556 xe, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng tính đến hết tháng Hai vừa qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.697 xe, giảm 20%; xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 5.919 xe, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ôtô Việt Nam còn có các thương hiệu Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast... nhưng các đơn vị này không tiết lộ doanh số bán hàng hoặc tạm dừng gửi báo cáo bán hàng nên chưa thể phản ánh hết toàn cảnh thị trường.
Chỉ tính riêng doanh số bán hàng của TC Motor - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng Hai vừa qua có 4.332 xe được tiêu thụ, nâng tổng doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm của đơn vị này lên 10.276 xe các loại được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Tính chung doanh số bán hàng công bố chính thức từ VAMA và TC Motor, thị trường ôtô Việt Nam trong tháng Hai vừa qua tiêu thụ 21.948 xe; nâng tổng doanh số 2 tháng đầu năm lên 43.580 xe các loại.
Dựa trên số liệu bán hàng được công bố chính thức, dẫn đầu thương hiệu về doanh số bán tại thị trường Việt Nam trong tháng 2/2020 là Toyota tiêu thụ được 4.682 xe, TC Motor 4.332 xe, Kia 1.833, Mazda 1.663 xe, Ford 1.259 xe…
Theo giới chuyên môn, sau khi doanh số bán hàng tháng Một vừa qua của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 15.787 xe, giảm mạnh ở mức 52% so với tháng 12/2019, các doanh nghiệp đã liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá và tặng quà cho khách mua xe.
Nhờ đó doanh số bán xe của tháng Hai vừa qua đã được cải thiện và tăng 11% so với tháng trước đó.
Trong số các doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe trong tháng Hai vừa qua có thể kể đến Ford Việt Nam giảm giá nhiều nhất đến 269 triệu đồng đối với mẫu SUV Explorer; Mazda Việt Nam cũng ưu đãi từ 10 đến 100 triệu đồng cho các mẫu xe Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5, Mazda CX-8 và Mazda BT-50; Mitsubishi Việt Nam giảm giá và tặng quà cho khách mua xe, với tổng trị giá cao nhất đến 70 triệu đồng; Toyota Việt Nam cũng giảm giá từ 45 triệu đến 85 triệu đồng cho khách mua xe Innova, Fortuner và Corolla Altis…
Theo nhận định của ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cùng giới chuyên môn, sau khi giảm mạnh doanh số trong tháng đầu năm do trùng với tháng Tết Âm lịch, thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục có tăng trưởng ở các tháng trong năm.
Dự báo, thị trường ôtô Việt Nam cả năm 2020 sẽ có mức tăng trưởng từ 10-20% bởi hiện nay nguồn cung xe khá dồi dào, nhiều mẫu xe mới đã, đang và sắp ra mắt, các doanh nghiệp cũng tiếp tục tung ra chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng, qua đó doanh số bán xe sẽ tăng hơn./.