Sáng 9/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XI.

Lợi dụng tín ngưỡng “giải hạn”, “thỉnh vong” gây bức xúc

Ông Trần Thanh Mẫn – Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo đánh giá việc tổ chức các lễ hội truyền thống có nhiều tiến bộ, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Tuy nhiên, việc niêm yết giá các dịch vụ vẫn chưa được kiểm soát; việc lợi dụng, thương mại hóa hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo như “dâng sao giải hạn”, “thỉnh vong” gây bức xúc trong nhân dân.

Báo cáo dẫn chứng vụ việc Chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh lợi dung niềm tin của người dân thực hiện “lễ thỉnh vong oan gia trái chủ” nhằm mục đích thu lợi cá nhân gây bức xúc trong nhân dân.

“Đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ việc tổ chức lễ hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức của người dân đối với các hoạt động này” – ông Trần Thanh Mẫn nói.

ma chay cuoi xin le hoi con re ra lang phi
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: quochoi.vn

Thảo luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, qua báo cáo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì thực tế ma chay, cưới xin, lễ hội khá rề rà, mức độ có phần tăng lên.

“Có tình trạng tháng 1 là tháng ăn chơi, tháng 2 lễ hội, tháng 3 hội hè. Như vậy 4 quý mà mất quý 1 nhảy múa hát ca. Ma chay ở nông thôn phức tạp lắm... Đây là câu chuyện phải tính tới vì lãng phí thời gian, tiền bạc của dân, của xã hội” – ông Phùng Quốc Hiển nói.

Bịt “lỗ hổng” để ngăn chặn gian lận thi

Báo cáo do ông Trần Thanh Mẫn trình bày cũng cho biết, liên quan đến giáo dục, cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực của ngành trong thời gian vừa qua. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm chấn chỉnh, nâng cao đạo đức, tác phong và phương pháp làm việc cho đội ngũ những người làm công tác giáo dục, giảm áp lực cho giáo viên và học sinh.

Tuy nhiên, một số quy định của ngành giáo dục và chính quyền địa phương vẫn còn bất cập, việc “chạy theo thành tích” vẫn tồn tại; các vụ “bạo lực học đường” liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi; sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ quản lý, lãnh đạo nhà trường và thiếu quyết liệt trong xử lý các vi phạm của cơ quan chức năng gây bức xúc trong nhân dân.

ma chay cuoi xin le hoi con re ra lang phi
Ông Trần Thanh Mẫn – Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh:quochoi.vn

“Cử tri và nhân dân tiếp tục quan tâm, theo dõi việc xử lý các vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La; hoan nghênh việc các cơ quan chức năng đã kiên quyết điều tra, xử lý sai phạm” – ông Trần Thanh Mẫn cho biết và đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý nghiêm và công khai các đối tượng có liên quan đến vi phạm, nhất là đối với những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; thống nhất cách xử lý đối với các thí sinh gian lận điểm thi, bảo đảm công bằng xã hội.

Ngoài ra đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục rà soát, khắc phục triệt để những hạn chế trong tổ chức thi của các năm trước, trước hết là những “lỗ hổng” trong quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, ngăn chặn kịp thời gian lận trong thi cử của năm học 2019 - 2020./.